วันจันทร์ที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

รอง ผวจ.อุบลราชธานี มอบบันทึกข้อตกลงพลเมืองว่าด้วยการจัดการที่ดินสาธารณประโยชน์ให้กับผู้แทนหมู่บ้านและชุมชน 10 หมู่บ้านของตำบลแจระแม

บันทึกข้อตกลงระหว่างเครือข่ายพลเมืองส่งเสริมธรรมาภิบาลตำบลแจระแม อำเภอเมืองอุบลราชธานีกับเทศบาลเมืองแจระแม เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้เครือข่ายพลเมืองธรรมาภิบาลและประชาชนในพื้นที่ รวมทั้งองค์กรภาครัฐ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและภาคเอกชนในพื้นที่ตำบลแจระแม ได้เข้ามามีส่วนร่วมในบริหารจัดการที่ดินสาธารณะประโยชน์ในตำบลแจระแม

นายคันฉัตร ตันเสถียร รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี เป็นประธานมอบบันทึกข้อตกลงพลเมืองว่าด้วยการจัดการที่ดินสาธารณประโยชน์แบบมีส่วนร่วมระหว่างเครือข่ายพลเมืองส่งเสริมธรรมาภิบาลตำบลแจระแม อำเภอเมือง กับเทศบาลตำบลแจระแม ให้กับผู้แทนหมู่บ้านและชุมชน จำนวน 10 หมู่บ้าน ที่วัดบ้านหนองจาน ตำบลแจระแม อำเภอเมือง จังหวัดอุบลราชธานี ซึ่งบันทึกข้อตกลงดังกล่าวจัดทำขึ้นระหว่างเครือข่ายพลเมืองส่งเสริมธรรมาภิบาลตำบลแจระแม อำเภอเมืองอุบลราชธานีกับเทศบาลเมืองแจระแม เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้เครือข่ายพลเมืองธรรมาภิบาลและประชาชนในพื้นที่ รวมทั้งองค์กรภาครัฐ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและภาคเอกชนในพื้นที่ตำบลแจระแม ได้เข้ามามีส่วนร่วมในบริหารจัดการที่ดินสาธารณะประโยชน์ในตำบลแจระแม โดยทั้งสองฝ่ายมีข้อตกลงร่วมกัน 9 ข้อ ประกอบด้วย

1.เทศบาลเมืองแจระแม ร่วมกับชุมชนส่งเสริมและสนับสนุนให้มีการตั้งคณะกรรมการบริหารจัดการที่ดินสาธารณประโยชน์ใน 10 หมู่บ้านของตำบลแจระแม

2. เทศบาลเมืองแจระแม สนับสนุนงบประมาณในการสำรวจแนวเขต รังวัดที่ดินสาธารณประโยชน์ในเขตตำบลแจระแมและให้มีการจัดทำป้ายแนวเขตและอาณาเขตที่ชัดเจน

3. เทศบาลเมืองแจระแม ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพร้อมใด้วยชุมชนจัดทำแนวเขตที่ดินสาธารณประโยชน์ในรูปคันดิน คู คลองหรือการปลูกป่าชุมชนเพื่อแสดงแนวเขต

4. เทศบาลเมืองแจระแม ร่วมกับประชาชนในพื้นที่จัดทำระเบียบ กฎเกณฑ์และมาตรการของชุมฃชนสำหรับการใช้ประโยชน์ในที่ดินสาธารณประโยชน์เพื่อป้องกันการบุกรุก

5. เทศบาลเมืองแจระแม จัดตั้งศูนย์ประสานงาน สนับสนุนงบประมาณและบุคลากรเพื่อรับเรื่องร้องเรียนและเป็นหน่วยงานให้ความรู้ด้านกฎหมายเกี่ยวกับที่ดินสาธารณประโยชน์

6. เทศบาลเมืองแจระแม ร่วมกับชุมชนจัดกิจกรรมเผยแพร่ความรู้ ข้อมูล ข่าวสาร สถานการณ์ล่าสุดเกี่ยวกับที่ดินสาธารณประโยชน์แก่ชุมชนและสาธารณชน

7. เทศบาลเมืองแจระแม ร่วมกับชุมชนจัดกิจกรรมเชิงวัฒนธรรม เช่น บุญหลักไม้แก่น ปลุกป่าชุมชน เพื่อกระตุ้นให้คนในชุมชนรู้สึกหวงแหนและปกป้องที่ดินสาธารณประโยชน์ของชุมชน

8. เทศบาลเมืองแจระแม ส่งเสริมและสนับสนุนชุมชนให้เข้ามามีส่วนร่วมจัดสภาพแวดล้อม อนุรักษ์ ฟื้นฟูและพัฒนาบริเวณพื้นที่สาธารณประโยชน์ให้เอื้อต่อการใช้ประโยชน์ร่วมกัน

9. เทศบาลเมืองแจระแม ต้องจัดเวทีสาธารณะ เพื่อรับฟังความคิดเห็นของประชาชนในกรณีที่มีการใช้ประโยชน์หรือการบุกรุกที่ดินสาธารณประโยชน์ในเขตตำบลแจระแม และนำผลการรับฟังความคิดเห็นเผยแพร่ต่อสาธารณชน




พงษ์สถิตย์ อรอินทร์
ส.ปชส.อุบลราชธานี
081 924 8609 /ข่าว
12 พ.ค. 57

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น