วันจันทร์ที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

รอง ผวจ.อุบลราชธานี ร่วมงาน บุญหลักไม้แก่น และเปิดการเสวนา ที่ดินสาธารณประโยชน์ของชุมชน

เพื่อนำหลักไม้แก่น ปักเป็นแนวเขตที่ดินสาธารณของชุมชน ป้องกันการบุกรุกพร้อมเปิดเวทีเสวนาร่วมรับฟังแนวคิดในการรักษาและป้องกันการบุกรุกที่ดินสาธรรณชุมชนจากผู้บริหารท้องที่,ผู้นำท้องถิ่น,ชาวบ้าน,เยาวชนและนักวิชาการจาก ม.อุบลราชธานี

       นายคันฉัตร ตันเสถียร รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี เป็นประธานเปิดการทำบุญหลักไม้แก่นและเปิดเวทีเสวนา ที่ดินสาธารณประโยชน์ของชุมชน ที่วัดบ้านหนองจาน ตำบลแจระแม อำเภอเมือง จังหวัดอุบลราชธานี ซึ่งคณะทำงานธรรมาภิบาลบ้านหนองแก บ้านทัพไทและบ้านหนองจาน ร่วมกับเทศบาลเมืองแจระแมและคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ภายใต้การสนับสนุนจากองค์กรเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศสหรัฐอเมริกา (USAID) ได้ร่วมดำเนินโครงการ การจัดการที่ดินสาธารณประโยชน์อย่างมีส่วนร่วม ตำบลแจระแม โดยการจัดงาน ทำบุญหลักไม้แก่น โดยมีการประกอบพิธีทางศาสนา เพื่อนำหลักไม้แก่น ไปปักเป็นแนวเขตในที่ดินสาธารณประโยชน์ของชุมชน ที่ป่าห้วยบังโกย เพื่อให้เป็นพื้นที่นำร่องในการแสดงถึงพลังของประชาชนในการร่วมอนุรักษ์และจัดการที่ดินสาธารณประโยชน์ของชุมชนและเป็นตัวอย่างให้กับชุมชนอื่นๆ ได้เรียนรู้และนำเป็นแนวทางในการรักษา อนุรักษ์และป้องกันการบุกรุกที่ดินสาธารณประโยชน์ของชุมชน ทั้งนี้ในพื้นที่ตำบลแจระแม จำนวน 10 หมู่บ้าน มีที่ดินสาธารณประโยชน์จำนวน 117 แปลง มีหนังสือสำคัญสำหรับที่หลวง (นสล) เพียง 53 แปลง ส่วนที่เหลือ 64 แปลง ยังไม่สามารถออกหนังสือ นสล. ได้ เนื่องจากยังมีปัญหาแนวเขตที่ดิน ซึ่วชาวบ้านต่างทราบดีว่าที่ดินสาธารณประโยชน์แต่ละแห่งนั้นตั้งอยู่ที่ใดบ้างแต่ยังไม่มีแนวเจตที่ชัดเจน

          ด้านการจัดเวทีเสวนา ที่ดินสาธารณประโยชน์ของชุมชน โดยผู้ร่วมเสวนาประกอบด้วยนายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองแจระแม, สมาชิกสภาเทศบาลเมืองแจระแม,ผู้ใหญ่บ้านทุ่งหว้า,ตัวแทนคณะธรรมาภิบาล ตำบลแจระแม,ตัวแทนเยาวชนตำบลแจระแมและคณบดีคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ซึ่งต่างแสดงแนวคิดในการป้องกันการบุกรุกที่ดินสาธารณประโยชน์ของชุมชนโดยการกระตุ้นให้ประชาชนเข้ามีส่วนร่วมในการดูแลเฝ้าระวังอีกทั้งการดำเนินบทบาทของผู้บริหารท้องที่และท้องถิ่นในการดูแลที่ดินสาธรรณประโยชน์รวมถึงการนำเยาวชนได้มาร่วมเรียนรู้การทำงานเพื่อสานต่อการรักษาและป้องกันการบุกรุกที่ดินสาธารณประโยชน์ของชุมชนต่อไป




พงษ์สถิตย์ อรอินทร์
ส.ปชส.อุบลราชธานี
081 924 8609 /ข่าว
12 พ.ค. 57

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น