วันเสาร์ที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

มหาวิทยาลัยนครพนม ปลุกตำนานมวยคว้าตัว “ซ้ายพญายม” เวนิส บ.ข.ส. แชมป์โลกคนที่ 4 ของไทย สอนมวยเด็กรุ่นใหม่และบุคคลที่สนใจเรียนมวยสากลเพื่อป้องกันตัว ตลอดจนนักมวยอาชีพ

รศ.สุวิทย์  เลาหศิริวงศ์  อธิการบดีมหาวิทยาลัยนครพนม  เปิดเผยว่า  มหาวิทยาลัยนครพนม  ได้ให้นายประเวศ  พลเชียงขวาง  หรือเวนิส บ.ข.ส. เจ้าของฉายา ซ้ายพญายม วัย 64 ปี  เพื่อสร้างทีมมวยสากลให้กับนักศึกษาและบุคคลที่สนใจเรียนมวยสากลเพื่อป้องกันตัว  ตลอดจนผู้สนใจเป็นนักมวยอาชีพ

ทั้งนี้ เวนิส บ.ข.ส. เป็นนักชกชาวนครพนม  ผู้สร้างตำนานแชมป์โลกหลายประเภท  ซึ่งเป็นแชมป์โลกคนที่ 4 ของประเทศไทย  โดยเริ่มชกมวยตั้งแต่อายุ 10 ขวบ  ใช้ชื่อว่า "นิดเดียว พลายทอง” มีสถิตการชก จำนวน 57 ครั้ง  ชนะ 49 ครั้ง (น็อก 36 ครั้ง)  โดยแพ้  8 ครั้ง โดยเวนิสหันมาชกมวยสากลครั้งแรกในรายการมวย "พ็อปท็อป”  เดือนพฤษภาคม 2511  ซึ่งเป็นรายการชิงแชมป์มวลสากลที่มีการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์  โดยชนะน็อก  ชาญ  ชนะศักดิ์  ยก 2 จากนั้น  ชกชนะนักมวยสากลในรุ่นฟลายเวทอีกหลายคน เช่น ชายธง  สิงห์เชื้อเพลิง  วิทยาน้อย  สิงห์ยอดฟ้า  วิทยา  เพลินจิต  เหมือนฝัน ร.ส.พ. จนได้รับถ้วยพระราชทานจากพระหัตถ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในฐานะนักมวยสากลยอดเยี่ยม  ในรายการโดยเสด็จพระราชกุศลเมื่อพ.ศ. 2512  โดยชกชนะศักดิ์  ศักดิ์แหลมทองและครอบแชมป์มวยสากลเวทีลุมพินีรุ่น ฟลายเวท  เมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม 2513 ชนะน็อค รัตนศักดิ์  วายุภักดิ์  ยก 9  และได้ชิงแชมป์โลกรุ่นฟลายเวท ของสภามวยโลก วันที่ 29 กันยายน 2515  ที่อินดอร์สเตเดี้ยมหัวหมาก  กับเบตูลิโอ  กอนซาเลซ  แชมป์โลกชาวเวเนซูเอลา  โดยเวนิส  เป็นฝ่าชนะน็อกในยกที่ 10 ท่ามกลางจำนวนผู้ชมถึง 30,000 คน และพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้เสด็จมาทอดพระเนตรการชกด้วยพระองค์เอง   เวนิส เป็นแชมป์โลกชาวไทยคนแรกที่เป็นมวยถนัดซ้าย  โดยป้องกันตำแหน่งได้เพียงครั้งเดียว  จากนั้นต้องสละแชมป์เนื่องจากไม่สามารถรักษาน้ำหนักตัวให้อยู่ในพิกัดได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น