วันเสาร์ที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

บำบัดทุกข์บำรุงสุขสร้างรอยยิ้มให้ประชาชนชาวอำเภอไชยวาน

วันนี้ ( 16 พ.ค. 57 ) ที่โรงเรียนบ้านคำเลาะ ตำบลคำเลาะ อำเภอไชยวาน นายเสนีย์ จิตตเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี ประกอบพิธีลงนามถวายพระพร และนำหัวหน้าส่วนราชการระดับจังหวัด อำเภอ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และประชาชนในพื้นที่ จังหวัดอุดรธานี ประกอบพิธีถวายราชสดุดีเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

จากนั้นนายภูมิชัย ราชพิตร ภักดีวิเศษ นายอำเภอไชยวาน กล่าวรายงานความเป็นมาของอำเภอไชยวานและกล่าวต้อนรับผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี และคณะ นายศรัณย์ศักด์ ศรีเครือเนตร จ่าจังหวัดอุดรธานี กล่าวแนะนำหัวหน้าส่วนราชการระดับจังหวัดและผู้แทน เสร็จแล้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี กล่าวพบปะประชานที่มาร่วมกิจกรรม มอบทุนการศึกษากองทุนพัฒนาเด็กชนบทในพระราชอุปถัมภ์ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี มอบรถเข็นคนพิการ มอบจักรยานแก่นักเรียนเรียนดีแต่ยากจน มอบสิ่งของสงเคราะห์ผู้ด้อยโอกาสและผู้มีรายได้น้อย ซึ่งสำนักงานเหล่ากาชาดจังหวัดอุดรธานี องค์การบริหารส่วนตำบลคำเลาะ ให้การสนับสนุนนำมามอบให้กับประชาชน ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานีนำหัวหน้าส่วนราชการเยี่ยมชมการออกหน่วยให้บริการประชาชนในพื้นที่ นิทรรศการของหน่วยงานราชการ สถาบันการศึกษา สินค้าหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ของดีอำเภอไชยวาน และร่วมประชุมรับทราบปัญหาความต้องการจากผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น นายอำเภอและหน่วยงานในพื้นที่ตำบลคำเลาะ นายภูมิชัย ราชพิตร ภักดีวิเศษ นายอำเภอไชยวาน กล่าวว่า อำเภอไชยวาน เดิมเป็นเขตการปกครองของอำเภอหนองหาน ยกฐานะเป็นกิ่งอำแภอไชยวานเมื่อวันที่ 3 มกราคม 2520 และยกฐานะเป็นอำเภอไชยวาน เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2531 อำเภอไชยวานประกอบด้วย 4 ตำบล 51 หมู่บ้าน 3 เทศบาลตำบล 2 องค์การบริหารส่วนตำบล มีประชากร 38,541 คน 8,841 ครัวเรือน ประชนชาส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเกษตรกรรม ทำนา ทำไร่ อ้อย ไร่มันสำปะหลัง สวนยางพารา ปลูกผัก เลี้ยงสัตว์

นายสุรศักดิ์ ทิพย์โชติ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลคำเลาะ กล่าวว่า สำหรับปัญหาความต้องการของตำบลคำเลาะ เป็นปัญหาปัจจัยขั้นพื้นฐานเรื่องสาธารณูปโภค อาทิ ปัญหาการขาดแคลนน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภค ถนนไม่สะดวก จึงเสนอขอให้จังหวัดสนับสนุนและให้การช่วยเหลือ3 โครงการ ประกอบด้วยโครงการขุดลอกอ่างเก็บน้ำห้วยเอเฮ หมู่ 6 ตำบลคำเลาะ อำเภอไชยวาน โครงการขุดลอกอ่างเก็บน้ำห้วยกะโหล่ง หมู่ที่ 3 ตำบลคำเลาะ อำเภอไชยวาน โครงการก่อสร้างถนนลาดยางสายคำเลาะ-วังชมพู ดงพัฒนา ,สายคำเลาะ-คำบอน –โนนม่วงหวาน ,สายคำเลาะ-คำมี-หนองแวงตาด ,สายวังชมพู-หนองแวงตาด ,สายหนองแวงตาด-เพี่ยปู่ และสายบ้านหนองแวงตาด –บ้านโนนสมบูรณ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี กล่าวว่า ปัญหาสุขภาพเป็นปัญหาใหญ่ที่ต้องให้ความสำคัญ ซึ่งหากเรารวยล้นฟ้าแต่สุขภาพไม่ดีก็ทำให้ชีวิตไม่มีความสุข ซึ่งโรคภัยไข้เจ็บส่วนหนึ่งมาจากการที่ประชาชนใช้สารเคมีในการทำการเกษตร นอกจากจะทำให้เป็นโรคแล้วยังส่งผลให้ดินเสื่อมคุณภาพ ซึ่งในการแก้ไขปัญหาของอำเภอไชยวานนับว่ามาถูกทางและเป็นตัวอย่างที่ดี พร้อมแนะให้เกษตรกรทำการเกษตรแบบผสมผสานเพื่อแก้ไขปัญหาความยากจน จัดทำบัญชีครัวเรือน เพื่อให้รู้รายรับ รายจ่าย บริหารเงินให้เป็นประโยชน์ และยกตัวอย่างจุดสาธิตซึ่งผู้ว่าจัดทำขึ้นให้ประชาชนได้ศึกษาหาความรู้ ที่ "ไร่สวนเงินเวียนมา”บ้านนากว้าง อำเภอเมือง ภายใต้หลักคิด 1 ไร่ได้ 1 แสน ในขณะที่ประชาชนในพื้นที่อำเภอไชยวานทำการประกันตนตามมาตร 40 มากเป็นอันดับหนึ่งของจังหวัดอุดรธานี เพราะเป็นการสร้างหลักประกันตนให้กับตนเอง เจ็บปวดได้รับค่าชดเชยในการเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลวันละ 200 บาท




ทีมข่าว ส.ปชส.อด.
ศรีภูมิ ทองใหญ่ ณ อยุธยา ข่าว/ภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น