วันเสาร์ที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

บุรีรัมย์ – ส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ป้องกันไม้พยุงหมดป่า

อำเภอละหานทราย ร่วมกับตำรวจตระเวนชายแดน เชิญนักท่องเที่ยวไปท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์เขตอุทยานแห่งชาติตาพะยา ด้านจังหวัดบุรีรัมย์ เพื่อช่วยเฝ้าระวังและป้องกันการลักลอบตัดไม้พยุง ที่นับวันจะรุนแรงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

นายนัฐกฤช สิทธิโอสถ นายอำเภอละหานทราย ร่วมกับ พ.ต.ท.บุญเลื่อน กุมภาว์ ผู้บังคับกองร้อย ตชด.215 อ.นางรอง จ.บุรีรัมย์ และเทศบาลหนองแวง อ.ละหานทราย ได้ร่วมกันเปิดแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ อุทยานแห่งชาติตาพะยา ด้านอำเภอละหานทราย จ.บุรีรัมย์

นายนัฐกฤช สิทธิโอสถ นายอำเภอละหานทราย บอกว่า แหล่งพื้นที่อุทยานตาพะยาแห่งนี้มีพื้นที่กว่า 1 แสนไร่ เชื่อมต่ออำเภอลำหานทราย อ.โนนดินแดง จ.บุรีรัมย์ และอำเภอตาพะยา จ.สระแก้ว สามารถมาเที่ยวชมธรรมชาติได้ เพราะเป็นเขตติดต่อกับประเทศกัมพูชา มีทิวทัศน์สวยงาม มีหลักฐานทางประวัติศาสตร์ นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางด้วยทางรถยนต์และเดินเท้าได้ โดยจะมีเจ้าหน้าที่ของตำรวจตระเวนชายแดนคอยดูแลรักษาความปลอดภัย

ขณะที่ พ.ต.ท.บุญเลื่อน กุมภาว์ ผู้บังคับบัญชากองร้อยตำรวจตระเวนชายแดนที่ 215 อ.นางรอง จ.บุรีรัมย์ บอกว่า ในพื้นที่อุทยานตาพะยาแห่งนี้ มีแหล่งกำเนิดไม้พยุงในหลายจุด ที่ผ่านมามักจะพบปัญหาการลักลอบตัดไม้เป็นประจำ ซึ่งมีทั้งกลุ่มพ่อค้าคนไทยเป็นนายทุนจ้างคนเข้าไปลักลอบตัด แล้วลำเลียงออกจากป่า

นอกจากนี้ยังมีราษฎรจากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาลักลอบตัดไม้อีกเป็นจำนวนมาก ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้พยายามเข้าไปตรวจจับแต่ก็ไม่สามารถเข้าไปทั่วบริเวณได้ เพราะเป็นพื้นที่กว้าง โดยเฉพาะการปรับเปลี่ยนการลำเลียง จากการใช้รถเข็น มาเป็นการแบกใส่หลังทยอยลำเลียงแบบกองทัพมด

การพยายามให้บริเวณนี้เป็นจุดแหล่งท่องเที่ยว จะทำให้พื้นที่นี้มีผู้คนเข้ามาเป็นจำนวนมาก และจะทำให้กลุ่มลักลอบตัดไม้พยุงเกรงถูกจับกุมได้อีกทางหนึ่งด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น