วันเสาร์ที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

ข้าวเหนียวเขาวงจังหวัดกาฬสินธุ์หนึ่งในพันธุ์ข้าวที่ราคาสูงในตลาดจังหวัดวางแผนเพิ่มผลผลิตในฤดูนาปีนี้

ข้าวเหนียวเขาวง จังหวัดกาฬสินธุ์ หนึ่งในกลุ่มสินค้าข้าวที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) จากกรมการข้าว เป็นที่ต้องการของตลาดอย่างมาก จังหวัดขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องวางแผนการผลิตเพิ่มขึ้นในฤดูปลูกข้าวนาปี 2557/2558

นายสุวิทย์ สุบงกฎ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ ได้เผยว่า จากการวิเคราะห์ความต้องการสินค้าข้าวของตลาดภายในจังหวัดและภายนอกจังหวัด โดยคณะทำงานและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กรมการข้าว สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร พาณิชย์จังหวัด หอการค้า เป็นต้น ได้ร่วมกันวิเคราะห์ปริมาณความต้องการสินค้าข้าวของตลาด ทั้งตลาดภายในและภายนอกจังหวัดเป็นตลาดเป้าหมาย รวมทั้งระบุพันธุ์ข้าว คุณภาพและมาตรฐานที่ตลาดต้องการ เพื่อเป็นข้อมูลในการวางแผนการผลิต พบว่า ข้าวเหนียวเขาวงพันธุ์ กข 6 ของอำเภอเขาวง จังหวัดกาฬสินธุ์ เป็นสินค้าข้าวที่มีความต้องการของตลาดทั้งภายในจังหวัดและภายนอกสูงมาก ปริมาณการผลิตที่ผ่านมาไม่เพียงพอต่อความต้องการของตลาด จนถึงบางครั้งมีพ่อค้าขี้โกงนำเอาข้าวเขาวงไปผสมกับข้าวเหนียวที่อื่นไปขายในนามข้าวเหนียวเขาวง และพ่อค้าบางรายได้มีการวางตกเงินเขียวกับเจ้าของข้าวล่วงหน้าด้วยซ้ำ จึงทำให้ข้าวเหนียว เขาวงกาฬสินธุ์มีราคาสูงกว่าข้าวทั่วไปด้วยนั้น จังหวัดจึงมอบหมายให้ส่วนที่เกี่ยวข้องวางแผนเพิ่มปริมาณผลผลิตในฤดูการผลิตข้าวนาปี 2557/2558

สำหรับกลุ่มสินค้าข้าวที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) จากกรมการข้าวในประเทศไทยในปัจจุบัน จำนวน 7 กลุ่ม ประกอบด้วย ข้าวหอมสุรินทร์ ส่งเสริมปลูกในพื้นที่จังหวัดสุรินทร์ ข้าวหอมมะลิทุ่งกุลาร้องไห้ ส่งเสริมการปลูกในพื้นที่จังหวัดร้อยเอ็ด สุรินทร์ ศรีสะเกษ มหาสารคามและยโสธร ข้าวฮางหอมทองสกลทวาปี ส่งเสริมการปลูกในพื้นที่จังหวัดสกลนคร ข้าวเจ๊กเชยเสาไห้ ส่งเสริมการปลูกที่จังหวัดสระบุรี ข้าวเหลืองประทิวชุมพร ส่งเสริมการปลูกที่จังหวัดชุมพร ข้าวสังข์หยดเมืองพัทลุง ส่งเสริมการปลูกที่จังหวัดพัทลุง และข้าวเหนียวเขาวงพันธุ์ กข 6 ที่ส่งเสริมให้ปลูกในพื้นที่อำเภอเขาวง จังหวัดกาฬสินธุ์



สุรพล คุณภักดี / ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น