วันพฤหัสบดีที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2557

ขอนแก่นแถลงข่าว จัดงานมหกรรมการประกวด 1 ตำบล 1 การแสดงพื้นบ้านตำนานชุมชนสู่อาเซียน วันที่19 มิถุนายน 2557

ขอนแก่นแถลงข่าว จัดงานมหกรรมการประกวด 1 ตำบล 1 การแสดงพื้นบ้านตำนานชุมชนสู่อาเซียน จังหวัดขอนแก่น ในวันที่ 19 มิถุนายน 2557 ที่ศาลาประชาคมจังหวัดขอนแก่น ภายใต้โครงการ ไหมมัดหมี่ขอนแก่นสู่สากล เพื่อสร้างตำนานและเอกลักษณ์การแสดงศิลปะวัฒนาธรรมพื้นบ้านขอนแก่น

              เมื่อเช้าวันนี้ (5 มิ.ย. 57) ที่โรงแรมเจริญธานี ปริ้นเซส จังหวัดขอนแก่น สำนักวัฒนธรรมจังหวัดขอนแก่น ได้จัดงานแถลงข่าวงานมหกรรมการประกวด 1 ตำบล 1 การแสดงพื้นบ้านตำนานชุมชนสู่อาเซียน จังหวัดขอนแก่น เพื่อคัดเลือกสุดยอดการแสดงในชุมชนที่มีเรื่องราวโดดเด่นที่แสดงถึงเอกลักษณ์ของชุมชน พัฒนาสู่การแสดงแลกเปลี่ยนศิลปวัฒนธรรมกับประเทศเพื่อนบ้าน โดยให้อำเภอคัดสรรสุดยอดการแสดงศิลปวัฒนธรรม ตามโครงการรากวัฒนธรรม "ของดีบ้านฉัน” ด้านศิลปะการแสดง ทั้ง 26 อำเภอ อำเภอละ 1 ชุด เพื่อเข้าประกวดฯ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อคัดเลือกศิลปะการแสดงในชุมชนที่ทีเรื่องราวโดดเด่นที่แสดงถึงเอกลักษณ์ของชุมชน และนำมาส่งเสริมให้เกิดคุณค่าทางด้านการตลาด และคัดสรรสุดยอดศิลปะการแสดงที่เป็นอัตลักษณ์ของจังหวัดขอนแก่น เพื่อพัฒนาสู่การแสดงแลกเปลี่ยนศิลปวัฒนธรรมกับอาเซียนและนานาชาติ รวมทั้งรวบรวมองค์ความรู้ด้านศิลปะการแสดง ที่เป็นเอกลักษณ์ของแต่ละท้องถิ่นในจังหวัดขอนแก่น และจัดเก็บอย่างเป็นระบบสามารถนำไปเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ต่อสาธารณชนได้ โครงการมหกรรมการประกวด 1 ตำบล 1 การแสดงพื้นบ้านตำนานชุมชนสู่อาเซียน จังหวัดขอนแก่น จะจัดขึ้นในวันที่ 19 มิ.ย. 57 ตั้งแต่เวลา 08.30 น. เป็นต้นไป ณ ศาลาประชาคม จังหวัดขอนแก่น โดยการแถลงข่าวครั้งนี้ ได้รับเกียรติจาก นายประเสิร์ฐ ลือชาธนานนท์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น นางเกศินี สวัสดีวัฒนธรรมจังหวัดขอนแก่น, ผู้แทนพานิชย์จังหวัดขอนแก่น และผู้แทนท้องถิ่นจังหวัดขอนแก่น เป็นผู้แถลงข่าว

               สำหรับเกณฑ์การประกวดสามารถแบ่งได้ดังนี้ 1. ความประณีต งดงาม คือ มีรูปแบบวัฒนธรรมของชุมชน ใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่น ในการสร้างสรรค์งานศิลปะการแสดง ประณีต งดงาม มีคุณค่าทางศิลปะไทยของท้องถิ่นหรือชุมชน 2. สืบสานวัฒนธรรม คือ เนื้อหาแสดงวัฒนธรรมไทย วัฒนธรรมที่เป็นแก่นของชุมชนปรากฏเอกลักษณ์ชัดเจน สร้างแรงบันดาลใจให้สืบสานผลงานศิลปะการแสดงต่อไป 3. นวัตกรรม คือ มีวิธีนำเสนออย่างเหมาะสมกับคนในปัจจุบัน มีความคิดสร้างสรรค์และพัฒนาได้ เป็นต้น 4. รักษาสิ่งแวดล้อม คือ ไม่สร้างผลงานเชิงลบในกระบวนการสร้างสรรค์ผลศิลปะการแสดง ใช้วัสดุ ภูมิความรู้ในท้องถิ่นอย่างถูกต้อง 5. มีคุณค่าทางด้านการตลาด คือ สร้างรายได้บุคคลและชุมชน 6. เสริมสร้างความเข้มแข็งของชุมชน คือชุมชนมีส่วนร่วมผลิต และเป็นแหล่งเรียนฝึกอาชีพและเกื้อกูลการสร้างสรรค์ โดยให้ทุกทีมส่งแบบกรอกข้อมูลองค์ความรู้รากวัฒนธรรม "ของดีบ้านฉัน” พร้อมด้วยใบสมัคร แต่ละทีมใช้เวลาในการแสดง 5-10 นาทีม เว้นแต่ทีมกลองยาม ใช้เวลาไม่เกิน 20 นาที แต่ละทีมส่งเข้าประได้ทีมละไม่น้อย 12 คน ให้มารายงานตัวตามที่กำหนด 08.00 – 09.00 น. หากไม่มารายงานตัวตามที่กำหนดถือว่าสละสิทธิ์ สำหรับรางวัลชนะเลิศ จะได้รับโล่ประกาศเกียรติคุณพร้อมเงินสด 40,000 บาท รองชนะเลิศอันดับ 1 จะได้รับโล่ประกาศเกียรติคุณพร้อมเงินสด 30,000 บาท รองชนะเลิศอันดับ 2 จะได้รับโล่ประกาศเกียรติคุณพร้อมเงินสด 20,000 บาท รองชนะเลิศอันดับ 3 จะได้รับโล่ประกาศเกียรติคุณพร้อมเงินสด 10,000 บาท

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น