วันอังคารที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

สสจ.มหาสารคาม จัดประชุมเครือข่ายกู้ชีพจังหวัดมหาสารคาม


สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดมหาสารคามร่วมกับภาคีเครือข่ายทั้งในภาครัฐ และเอกชนจัดประชุมเครือข่ายกู้ชีพจังหวัดมหาสารคามพร้อมทั้งมอบเกียรติบัตร แก่หน่วยงานและผู้ปฏิบัติงานด้านการแพทย์ฉุกเฉินดีเด่น

21-05-56 ที่ห้องประชุมโรงแรมนิวพัฒนา จังหวัดมหาสารคาม สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดมหาสารคามร่วมกับภาคีเครือข่ายทั้งในภาครัฐและ เอกชนจัดประชุมเครือข่ายกู้ชีพจังหวัดมหาสารคามพร้อมทั้งมอบเกียรติบัตรแก่ หน่วยงานและผู้ปฏิบัติงานด้านการแพทย์ฉุกเฉินดีเด่น โดยมีนายนพวัชร สิงห์ศักดา ผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม เป็นประธานเปิดงาน

นายแพทย์สุริยา รัตนปริญญา นายแพทย์สารธารณสุขจังหวัดมหาสารคาม กล่าวว่าสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดมหาสารคามร่วมกับภาคีเครือข่ายทั้งในภาค รัฐและเอกชน ได้เริ่มดำเนินการจัดบริการด้านการแพทย์ฉุกเฉินเมื่อปี 2548 ปัจจุบันมีหน่วยปฏิบัติการขึ้นทะเบียนในทุกระบบทุกระดับประกอบด้วยชุด ปฏิบัติการระดับสูง จำนวน 13 หน่วย ระดักลาง จำนวน 13 หน่วย ระดับพื้นฐาน จำนวน 8 หน่วย และระดับเบื้องต้น จำนวน 78 หน่วย คิดเป็นร้อยละ 60 จากจำนวนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั้งหมด142 แห่ง สามารถให้บริการแก่ประชาชนได้ตลอด 24 ชั่วโมง มีผลการดำเนินงานช่วยเหลือผู้ป่วยฉุกเฉินและอุบัติเหตุเฉลี่ยเดือนละ 3000 ครั้ง ในการดำเนินงานดังกล่าวสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดมหาสารคามมุ่งเน้น ยุทธศาสตร์การแสวงหาความร่วมมือจากทุกภาคส่วน เพื่อบูรณาการสร้างเครือข่ายในการให้บริการแก่ประชาชนในจังหวัด เพื่อให้เข้าถึงระบบการแพทย์ฉุกเฉินที่ได้มาตรฐานอย่างทั่วถึงและเท่าเทียม เพื่อแก้ไขปัญหาการเสียชีวิต ความพิการ ความทุกข์ทรมานและสิ้นเปลืองค่าใช้จ่ายอันเกิดจากความล่าช้าในการได้รับการ ดูแลรักษา การลำเลียงเคลื่อนย้ายที่ไม่ถูกวิธีและการนำส่งยังสถานพยาบาลที่ไม่เหมาะสม

ด้านนายนพวัชร สิงห์ศักดา ผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม กล่าวว่า การรักษาพยาบาลฉุกเฉินจะไม่เกิดผลดี หากมีความล่าช้า ผู้ป่วยฉุกเฉินจะเสียโอกาสในการมีชีวิตรอดในทุกนาทีที่ผ่านไป ตลอดจนการลำเลียงเคลื่อนย้ายผู้เจ็บป่วยที่ไมเหมาะสมก็จะส่งผลเสียแก่ผู้ ป่วยอย่างมากมายอีกด้วย ความพยายามในการจัดบริการที่เหมาะสมจึงได้เกิดขึ้นเรื่อยมา เพื่อแก้ไขข้อบกพร่องในการให้บริการดังกล่าว จึงอยากให้ผู้บริหารท้องถิ่นนำสิ่งที่ได้ในการประชุมไปพัฒนางานด้านการแพทย์ ฉุกเฉินได้ดีขึ้น ทั้งนี้เพื่อให้บริการด้านการแพทย์ฉุกเฉินมีศักยภาพทัดเทียมกับจังหวัดไก ล้เคียงต่อไป

การประชุมครั้งนี้ได้รับการสนับสนุนจากสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ โดยผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วยนายกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ปลัด เจ้าหน้าที่ป้องกันฯและผู้ปฏิบัติงานด้านการแพทย์ฉุกเฉิน จากหน่วยกู้ชีพในจังหวัดทุกระดับ จำนวน 150 คน พร้อมทั้งมอบเกียรติบัตรแก่หน่วยงานและผู้ปฏิบัติงานด้านการแพทย์ฉุก เฉิน


ส.ปชส.มหาสารคาม/ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น