วันอังคารที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

จังหวัดอุบลราชธานี ประชุมการส่งเสริมฟื้นฟูการปลูกป่าและป้องกันปราบปรามการบุกรุกทำลายทรัพยากรป่าไม้


อุบลราชธานี : หน่วย งานที่เกี่ยวข้องและนายอำเภอทุกอำเภอ ร่วมประชุมเพื่อติดตามการแก้ไขปัญหาการลักลอบตัดไม้พะยุง, การฟื้นฟูและแก้ไขปัญหาการบุกรุกป่าไม้ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ, การแก้ไขปัญหาการร้องเรียนของราษฎรและแนวทางการดำเนินโครงการปลูกป่าและ ฟื้นฟูป่าต้นน้ำและโครงการประชาอาสาปลูกป่า ๘๐๐ ล้านกล้า ๘๐ พรรษามหาราชินี เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๑๒ สิงหาคม ๒๕๕๕

บ่ายวานนี้ (๒๐ พ.ค.๕๖) นายวันชัย สุทธิวรชัย ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี เป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการป้องกันและปราบปรามการตัดไม้ทำลายป่า จังหวัดอุบลราชธานี (คปป.จ.อบ.) และคณะกรรมการศูนย์อำนวยการส่งเสริมฟื้นฟูการปลูกป่าและป้องกันปราบปรามการ บุกรุกทำลายทรัพยากรป่าไม้ (ศอส.ปท.จ.อบ.) ที่ห้องศูนย์ปฏิบัติการ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ ๘ อุบลราชธานี โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและนายอำเภอทุกอำเภอเข้าร่วมประชุม ที่ประชุมได้ติดตามผลการดำเนินงานการแก้ไขปัญหาการลักลอบตัดไม้พยุงในท้อง ที่จังหวัดอุบลราชธานี ในความรับผิดชอบของสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ ๙ อุบลราชธานี, สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ ๗ สาขาอุบลราชธานีและตำรวจภูธรจังหวัดอุบลราชธานี ซึ่งได้พิจารณาถึงแนวทางการป้องกันและปราบปรามกาบลักลอบตัดไม้พยุง,การ ดำเนินการกับรถยนต์ที่เป็นของกลางในคดี,รวมทั้งการพิจารณาอนุญาตผู้ครอบครอง เลื่อยโซ่ยนต์

ส่วนการฟื้นฟูและแก้ไขปัญหาการบุกรุกทำลายทรัพยากรป่าไม้ในเขตป่าสงวนแห่ง ชาติป่าห้วยยอดมน บริเวณชุมชนป่าหญ้าคำ ต.โนนก่อ อ.สิรินธร ซึ่งปัจจุบันมีประชาชนอยู่ในพื้นที่ป่าสงวนจำนวน ๑๓๐ ครัวเรือน แนวทางการแก้ไขปัญหาโดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะเข้าไปดำเนินการให้เป็น พื้นที่ป่าชุมชนและการจัดทำแนวเขตพื้นที่ป่าสงวนให้ชัดเจน เพื่อป้องกันการบุกรุกเพิ่มและในการแก้ไขปัญหาการร้องเรียนสวนป่าพิบูล มังสาหารทับที่ดินทำกินราษฎร ท้องที่อำเภอสิรินธร นั้น ได้มีการประชุมคณะทำงานแก้ไขปัญหาในพื้นที่และจัดทำแผนดำเนินการแก้ไขปัญหา เสนอจังหวัดทราบ สำหรับการโครงการปลูกป่าและฟื้นฟูป่าต้นน้ำและโครงการประชาอาสาปลูกป่า ๘๐๐ ล้านกล้า ๘๐ พรรษามหาราชินี เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๑๒ สิงหาคม ๒๕๕๕ นั้น ปัจจุบันมีพื้นที่ปลูกป่าที่มีหน่วยงานแจ้งความประสงค์พื้นที่ปลูกป่าไว้ แล้ว จำนวน ๒,๐๙๒ ไร่ โดยใช้พันธุ์กล้าไม้ จำนวน ๔๑๘,๔๐๐ กล้า ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะได้เร่งดำเนินการในพื้นที่ปลูกป่าต่อไป


พงษ์สถิตย์ อรอินทร์ ส.ปชส.อุบลราชธานี /ข่าว/ ๒๑ พ.ค.๕๖/๐๘๑ ๙๒๔ ๘๖๐๙

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น