วันอังคารที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

รายงานพิเศษ...หมอลำหุ่นละครโรงเล็ก:ศิลปวัฒนธรรมสร้างสรรค์ของเยาวชนมหาสารคาม


การถ่ายทอดเรื่องราวนิทานพื้นบ้านที่มีคติสอนใจ ผ่านหุ่นละครโรงเล็ก ด้วยท่วงทำนองกลอนลำที่เป็นศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านอีสาน โดยกลุ่มเยาวชนคณะเด็กเทวดา จากโรงเรียนบ้านหนองโนใต้ อำเภอนาดูน จังหวัดมหาสารคาม ได้ถ่ายทอดออกมานั้น นับเป็นการสืบสานศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น เป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่แสดงออกอย่างสร้างสรรค์และยั่งยืน ติดตามได้จากรายงาน.....

บรรยากาศการแสดงหมอลำหุ่นละคร เรื่อง องคุลีมาล ที่กลุ่มเยาวชนซึ่งพวกเขาเรียกตัวเองว่า "คณะเด็กเทวดา” กำลังจัดแสดงให้ผู้คนที่มาเฝ้ารอชมการแสดงได้ชมอยู่ในขณะนี้ เป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมยามว่างที่คณะเด็กเทวดา ที่มีตั้งแต่นักเรียนชั้นอนุบาลจนถึงป.6 คณะครู ของโรงเรียนบ้านหนองโนใต้ กลุ่มเยาชนในท้องถิ่น ตำบลนาดูน อำเภอนาดูน จังหวัดมหาสารคาม ได้ร่วมกันสร้างสรรค์ขึ้น โดยมีจุดเริ่มต้นและแรงบันดาลใจที่ผู้บริหารโรงเรียนฯ ต้องการจะถ่ายทอดศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านอย่างการร้องหมอลำให้กับเด็กและเยาวชน ผ่านตัวละครหุ่นซึ่งเป็นโครงการด้านการใช้สื่อศิลปะเปลี่ยนแปลงทัศนคติ ค่านิยม ที่ มหาวิทยาลัยราชภัฎมหาสารคาม ได้รับการสนับสนุนจากแผนงานสื่อศิลปวัฒนธรรมสร้างเสริมสุขภาพ (ศสส.) สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)

นายอดิเทพ บุรีมาศ นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม นักแสดงหุ่นหมอลำคณะเด็กเทวดารุ่นแรก ๆ ที่ตอนนี้วางมือ มาทำหน้าที่สอนน้อง ๆ ในคณะ เล่าให้ฟังว่า จากจุดเริ่มต้นที่เห็นว่าในชุมชนมีพ่อครูที่เป็นหมอลำกลอน จึงอยากจะนำหมอลำกลอนนี้มาประยุกต์ให้มีรูปแบบการนำเสนอที่น่าสนใจ จึงได้ริเริ่มการสร้างหุ่นละคร ที่ทำมาจากกระติ้บข้าว โดยให้พ่อครูกลอนลำมาสอนให้เด็ก ๆ ในคณะได้ร่วมกันฝึกขับร้อง พร้อมกับฝึกการเชิดหุ่น ซึ่งน้อง ๆ คณะเด็กเทวดาสามารถแสดงออกมาได้อย่างยอดเยี่ยม เป็นที่ประทับใจของผู้ที่มารอชมการแสดงอย่างมาก

นางสาวเกตุวลี ดาวันนา นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยมหาสารคาม เยาวชนในชุมชนที่มาช่วยดูแลน้อง ๆ คณะเด็กเทวดา พร้อม ๆ กับการทำหน้าที่โฆษกประจำคณะ เล่าว่า ในการฝึกซ้อมแต่ละครั้งจะเป็นการเข้าค่าย โดยไม่ได้รบกวนเวลาเรียน เริ่มด้วยการฝึกย้อมผ้าเพื่อนำมาตัดเย็บเป็นชุดของหมอลำหุ่น ฝึกการประกอบหุ่น โดยมีพ่อครู แม่ครูที่เป็นกลอนลำ มาสอนให้เด็ก ๆ ฝึกร้อง จนมาถึงวันนี้ภูมิใจที่ได้ร่วมฝึกฝนให้การแสดงหมอลำหุ่นคณะเด็กเทวดา ได้มีการแสดงออกอย่างสร้างสรรค์ เด็ก ๆ มีจิตสำนึกรักบ้านเกิด

หมอลำหุ่นละครโรงเล็ก คณะเด็กเทวดา โรงเรียนบ้านหนองโนใต้ นับเป็นมรดกทางวัฒนธรรมอันทรงคุณค่า ที่กลุ่มเยาวชนในท้องถิ่นได้ร่วมกันสืบสาน จนเป็นที่ยอมรับในเวทีการแสดงหุ่นอาเซียนในงาน"ละครหุ่นตระการตาอาเซียน” ที่จัดขึ้นที่จังหวัดเชียงใหม่ เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ซึ่งพวกเขาได้รับคัดเลือกให้ไปแสดงร่วมกับนักแสดงละครหุ่นที่มาจากทุก ภูมิภาคทั้งในและต่างประเทศ


สิงหา โพธิแท่น / ถ่ายภาพ
ชนกพร โพธิสาร สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดมหาสารคาม...รายงาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น