วันอังคารที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

ประชุมศูนย์ประสานงานเครือข่ายสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดอุดรธานี

สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดอุดรธานีจัดพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ ทางพระพุทธ ศาสนาและประชุมพระสังฆาธิการ ชี้แจงข้อราชการที่สำคัญ พร้อมปรึกษาหารือและเสนอแนะปัญหาเกี่ยวกับการดำเนินงานในการสนองงานคณะสงฆ์

\ที่ห้องประชุมทองใหญ่ ศาลากลางจังหวัดอุดรธานี นายเสนีย์ จิตตเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานีเป็นประธานฝ่ายฆราวาส ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางพระพุทธศาสนาระหว่างพระสงฆ์และจังหวัด อุดรธานี โดยมีพระโสภณพุทธิธาดา รองเจ้าคณะจังหวัด เจ้าอาวาสวัดศรีนคราราม อำเภอกุมภวาปี เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ ในการประชุมศูนย์ประสานงานเครือข่ายสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดอุดรธานี ซึ่งมีผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วย เจ้าคณะจังหวัด รองเจ้าคณะจังหวัด เจ้าคณะอำเภอ พระเลขานุการและเจ้าหน้าที่สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดอุดรธานีร่วมประชุม รวม 100 รูป/คน

บันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางพระพุทธศาสนาที่จัดทำให้มีพิธีลงนามในวันนี้ เป็นการรณรงค์ส่งเสริมการสวดมนต์เพื่อถวายเป็นพุทธบูชาและความเป็นสิริมงคล ถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถและพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ การจัดประชุมประจำเดือนของหัวหน้าส่วนราชการจังหวัด อำเภอ กำนันผู้ใหญ่บ้าน เทศบาล องค์การบริหารส่วนปกครองส่วนท้องถิ่น องค์การบริหารส่วนตำบล หมู่บ้าน ตลอดจนการประชุมต่างๆของหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน การจัดสวดมนต์ก่อนการทำบุญตักบาตร ก่อนหรือระหว่างการประกอบศาสนพิธีในวันธรรมสวนะ หรือวันพระเป็นประจำและต่อเนื่อง การสวดมนต์หลังจากนักเรียนเข้าแถวเคารพธงชาติ หรือก่อนเข้าชั้นเรียนและกำหนดวันสวดมนต์ใหญ่ของโรงเรียนทุกสัปดาห์

ทั้งนี้ก่อนประชุมผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี ได้มอบนโยบายและขอความร่วมมือพระเถรานุเถระร่วมเฉลิมฉลอง 121 ปีด้วยการทำบุญเมืองครั้งใหญ่โยงสายสินทุกวัดทั้งจังหวัด ร่วมเป็นเครือข่ายป้องกันแก้ไขปัญหายาเสพติดในชุมชนอบมสั่งสอนประชาชนให้ ห่างไกลยาเสพติด แก้ไขปัญหาความยากจนเรื่องที่ดินทำกิน ขอความร่วมมือวัดเป็นศูนย์กลางการศึกษา เป็นแหล่งเรียนรู้แหล่งอบรมคุณธรรมจริยธรรมแก่ประชาชน ซึ่งจังหวัดได้รณรงค์ให้ทุกครัวเรือนทำเศรษฐกิจพอเพียง บัญชีครัวเรือน และในปี 2557 จังหวัดกำหนดรณรงค์โครงการ 1 ไร่ได้ 1 พร้อมกันนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดได้ฝากพระสังฆาธิการงดจัดงานบั้งไฟหาเงิน เข้าวัด เนื่องจากพบว่าปัจจุบันการจัดงานบั้งไฟเป็นการเล่นการพนัน อีกทั้งเป็นอันตรายด้านอากาศยาน ซึ่งวิทยุการบินขอความร่วมมือจังหวัดช่วยประชาสัมพันธ์และขอความร่วมมือสั่ง การไปยังอำเภอและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่งในพื้นที่งดจัดงานบุญบั้ง ไฟที่ไม่ใช่ประเพณี


ทีมข่าว ส.ปชส.อด. ศรีภูมิ ทองใหญ่ ณ อยุธยา ข่าว/ภาพ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น