วันอังคารที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

ชัยภูมิจัดงานวันเกษตรกร


จังหวัดชัยภูมิ นำเมล็ดพันธุ์ข้าวพระราชทาน เนื่องในงานพระราชพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ ปี 2556 จากกรมส่งเสริมการเกษตร มอบให้ตัวแทนเกษตรกร เพื่อนำไปปลูกไว้เป็นสิริมงคลในไร่นา การจัดงานวันเกษตรกรปีนี้ จัดขึ้นที่บริเวณสำนักงานเกษตรจังหวัดชัยภูมิ มีนายบรรยงค์ วงศ์กนิษฐ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ เป็นประธานในพิธีเจริญพระพุทธมนต์ ทำขวัญเมล็ดพันธุ์ข้าว พันธุ์พืชชนิดต่างๆ และพันธุ์ปลา โดยเฉพาะเมล็ดพันธุ์ข้าว เป็นเมล็ดพันธุ์พระราชทาน เนื่องในงานพระราชพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ ปี 2556 จากกรมส่งเสริมการเกษตร จำนวน 7 สายพันธุ์ ได้แก่ ข้าวขาวดอกมะลิ 105, ข้าวเหนียว กข6, ข้าวเจ้า กข 31, ข้าวปทุมธานี1, ข้าวสุพรรณบุรี1, ข้าวเจ้า กข 47 และข้าวเหนียวพื้นเมือง หรือข้าวลืมผัว

โดยหลังพิธีเจริญพระพุทธมนต์ ได้มอบรางวัลแก่วิสาหกิจชุมชนดีเด่น ปี2556 มอบเมล็ดพันธุ์ข้าวพระราชทาน มอบพันธุ์พืช และพันธุ์ปลา แก่ตัวแทนเกษตรกรนำกลับไปปลูก และเลี้ยงในไร่นา จากนั้นเกษตรกรที่มาร่วมงานกว่า 300 คน ได้กรูกันเข้าไปหยิบต้นไม้มงคลที่ผ่านพิธีแล้ว คนละ 2-3 ต้น เพื่อนำไปปลูกไว้เป็นสิริมงคล

นายอุดมเดช คนสมบูรณ์ เกษตรจังหวัดชัยภูมิเปิดเผยว่า วัตถุประสงค์การจัดงาน เพื่อสร้างขวัญกำลังใจให้กับเกษตรกร เกิดความภาคภูมิในในอาชีพ และยกย่องสถาบันเกษตรกรที่มีผลงานดีเด่น ในงานยังมีการจัดนิทรรศการ และจัดจำหน่ายสินค้าและผลิตภัณฑ์กลุ่มแม่บ้านเกษตรกรอีกด้วย
 

สุระพงค์ สวัสดิ์ผล /ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น