วันเสาร์ที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2556

จังหวัดอุบลราชธานี จัดงาน วันผู้บริจาคโลหิตโลก ประจำปี 2556 เพื่อประชาสัมพันธ์และสร้างความเข้าใจเรื่องการจัด หาผู้บริจาคโลหิต โดยมุ่งเน้นการบริจาคที่สมัครใจโดยไม่หวังสิ่งตอบแทน เพื่อเพิ่มจำนวนผู้บริจาคโลหิตใหม่ และกระตุ้นผู้บริจาคโลหิตเป็นประจำ

วันที่ 14 มิถุนายน 2556 ที่ หอประชุมไพรพะยอม มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี เหล่ากาชาดจังหวัดอุบลราชธานี ร่วมกับ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอุบลราชธานีและโรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์ จัดงาน "วันผู้บริจาคโลหิตโลก ( World Blood Donor Day ) ประจำปี 2556” เนื่องจากวันที่ 14 มิถุนายน ของทุกปี เป็นวันคล้ายวันเกิดของ คาร์ล แลนด์สไตเนอร์ ผู้ค้นพบระบบหมู่โลหิตเอบีโอ ซึ่งการค้นพบครั้งนี้ถือว่ามีความสำคัญอย่างยิ่งต่องานบริการโลหิตของโลก ดังนั้นองค์การอนามัยโลก ร่วมกับ สหพันธ์สภากาชาดและสภาเสี้ยววงเดือนแดงระหว่างประเทศ ได้กำหนดให้วันที่ 14 มิถุนายน ของทุกปี เป็นวันผู้บริจาคโลหิตโลก โดยเริ่มครั้งแรกเมื่อ พ.ศ 2547 ซึ่งในปีนี้ได้มีแนวคิดหลักในการจัดงาน คือ การมอบโลหิตเป็นของขวัญต่อชีวิตเพื่อนมนุษย์ ”

นางมัณฑนา สุทธิวรชัย นายกเหล่ากาชาดจังหวัดอุบลราชธานี กล่าวว่า การจัดงานในปีนี้เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์และสร้างความเข้าใจเรื่องการจัด หาผู้บริจาคโลหิต โดยมุ่งเน้นการบริจาคที่สมัครใจโดยไม่หวังสิ่งตอบแทน และเพื่อเพิ่มจำนวนผู้บริจาคโลหิตใหม่และกระตุ้นผู้บริจาคโลหิตเป็นประจำให้ บริจาคอย่างสม่ำเสมอ สำหรับสถิติการรับบริจาคโลหิตในปี 2555 มียอดรับบริจาคจำนวน 60,480 ยูนิต ซึ่งมีจำนวนสูงมากเป็นอันดับต้นของโรงพยาบาลในประเทศ แต่ก็ยังไม่เพียงพอต่อความต้องการของผู้ป่วย โดยในปี 2556 ได้กำหนดเป้าหมายการบริจาคโลหิต 65,000 ยูนิต เพื่อให้มีเพียงพอในการรักษาผู้ป่วยทั้งในโรงพยาบาลระดับจังหวัดและระดับ อำเภอในจังหวัดอุบลราชธานี

สำหรับกิจกรรมภายในงานวันนี้ประกอบไปด้วย พิธีมอบใบประกาศเกียรติคุณแก่ผู้บริจาคโลหิตสูงสุด และผู้บริจาคเกล็ดเลือดสูงสุด 3 อันดับแรก การจัดนิทรรศการความรู้เรื่องบริจาคโลหิตและเกล็ดโลหิต การเผยแพร่ความรู้โดยการตอบปัญหาชิงรางวัล และการรับบริจาคโลหิตจากประชาชนทั่วไปพร้อมทั้งมอบของที่ระลึก


 
จักรกฤษณ์ มาลาสาย/ข่าว

ทองปัก ทวีสุข/ภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น