วันเสาร์ที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2556

กองกำลังสุรนารีกระทำพิธีเนื่องในวันสถาปนากองกำลัง ครบรอบปีที่ 35

กองกำลังสุรนารี ทำบุญเนื่องในวันสถาปนา ครบรอบปีที่ 35 กับภารกิจป้องกันการรุกล้ำอธิปไตย รักษาความสงบมั่นคงของประเทศ
 
วันที่ 14 มิ.ย.56 เวลา 09.19 น. ที่ กองบัญชาการกองกำลังสุรนารี ค่ายวีรวัฒน์โยธิน อำเภอเมือง จังหวัดสุรินทร์ พลตรีชลิต เมฆมุกดา ผู้บัญชาการกองกำลังสุรนารี นำข้าราชการนายทหาร กระทำพิธีสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ภายในกองกำลังสุรนารี ซึ่งประกอบด้วยพระสยามเทวาธิราช , ท้าวมหาพรหม , พระบรมรูปพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช และ นำข้าราชการทหาร ตำรวจ และหัวหน้าส่วนราชการ แขกผู้มีเกียรติ ประกอบพิธีการทางศาสนาบำเพ็ญกุศลเนื่องในวันสถาปนากองกำลังสุรนารีครบรอบปี ที่ 35

ทั้งนี้คณะรัฐมนตรีมีมติให้กองทัพบกจัดตั้งกองกำลังป้องกันชายแดน เมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม 2521 เพื่อป้องกันการรุกล้ำอธิปไตยจากภายนอกประเทศ ตลอดจนพิทักษ์ชีวิตและทรัพย์สินของราษฏรไทย ในพื้นที่ภาคอีสานตอนล่าง และได้มอบให้กองทัพภาคที่ 2 รับผิดชอบจัดตั้งกองกำลังสุรนารี เมื่อวันที่ 16 มิถุนายน 2521 กองกำลังสุรนารีจึงได้ถือเอาวันที่16 มิถุนายน 2521 เป็นวันสถาปนากองกำลังสุรนารีมาจนถึงปัจจุบัน โดยมีพื้นที่รับผิดชอบประกอบด้วย พื้นที่ชายแดน 5 จังหวัด ของภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่างคือบุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ อุบลราชธานี และอำนาจเจริญ เป็นระยะทางตามแนวชายแดนประมาณ 750 กิโลเมตร พื้นที่ชายแดนที่เป็นพื้นดิน ตลอดแนวเทือกเขาพนมดงรัก ความยาวประมาณ 562 กิโลเมตร พื้นที่ชายแดนที่เป็นพื้นน้ำ เป็นแม่น้ำโขงความยาวประมาณ 188กิโลเมตร จากแนวชายแดนเข้ามา 5-10 กิโลเมตร ได้ควบคุมให้เป็นพื้นที่ป่าไม้ชายแดน ซึ่งยังคงมีความอุดมสมบูรณ์ โดยประกาศเป็นอุทยานแห่งชาติ 4 แห่ง ป่าสงวน 12 แห่ง และเขตอนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่า 2 แห่ง ซึ่งพื้นที่ดังกล่าว เป็นต้นกำเนิดลำห้วยและแม่น้ำสำคัญของภาคอีสานตอนล่าง คือ แม่น้ำมูล และ แม่น้ำชี

กองกำลังสุรนารี จึงได้ยึดมั่นและถือปฏิบัติด้วยความภูมิใจในการปกป้องประเทศชาติ ศาสนา พระมากษัตริย์ รักษาความมั่นคง ส่งเสริมความสัมพันธ์อันดีต่อปะเทศเพื่อนบ้าน




ส.ปชส.สุรินทร์ กำชัย วันสุข / ข่าว
อนุชา  หาญนึก / ภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น