วันเสาร์ที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2556

จังหวัด อุบลราชธานี ร่วมกับ ชาวตำบลท่าเมือง อำเภอดอนมดแดง จัดประเพณีลงแขกทำนา โดยไม่พึ่งพาเครื่องจักรกล เพื่อสร้างความรักความสามัคคีของคนในชุมชน และเป็นการรื้อฟื้นประเพณีลงแขกทำนาให้คนรุ่นหลังได้รู้จัก

วันที่ 14 มิถุนายน 2556 ที่ แปลงนาทดลอง บ้านท่าเมือง ตำบลท่าเมือง อำเภอดอนมดแดง จังหวัดอุบลราชธานี นายสุทธินันท์ บุญมี รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี เป็นประธาน เปิดงานประเพณีลงแขกดำนา โดยไม่พึ่งพา เครื่องจักรกล โดย ชาวบ้านตำบลท่าเมือง อำเภอดอนมดแดง จัดขึ้น เพื่อเป็นการสร้างขวัญกำลังใจให้เกษตรกรและสร้างความรักความสามัคคีของคนใน ชุมชน และเป็นการ อนุรักษ์สืบทอดประเพณีลงแขกทำนา ให้เยาวชน รุ่นหลังได้รู้จัก ตลอดจนเป็นการส่งเสริมให้เกษตรกรทำนา โดยไม่ต้องพึ่งพาเครื่องจักรกล เพื่อลดต้นทุนในการทำนา โดยกิจกรรมภายในงาน ประกอบด้วย การลงแขกดำนา โดยมีชาวบ้าน จาก 10 หมู่บ้าน ในตำบลท่าเมือง จำนวน 250 คน มาลงแขกดำนาช่วยกัน /การแข่งขันจับปลาไหล /การแข่งขันดำนาชาย /การแข่งขันดำนาหญิง/ การแข่งขันดำนานักเรียน/ การแข่งขันหว่านแห และ การจัดนิทรรศการตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงวิถีชีวิตชาวนา จากหน่วยงานต่างๆ ตลอดจน การจัดแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ โอท็อป ของตำบลท่าเมือง ซึ่งบรรยากาศเต็มไปด้วยความสนุกสนาน แสดงให้เห็นถึงความสมัครสมานสามัคคี และ ความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันของชาวบ้าน โดยเฉพาะกิจกรรมแข่งขันจับปลาไหล เรียกเสียงฮือฮา จากกองเชียร์ได้มากที่สุด โดยชาวบ้านที่มาร่วมงานต่างส่งเสียงเชียร์ ผู้เข้าแข่งขันซึ่งเป็นตัวแทนของแต่ละหมูบ้าน จำนวน 10 ทีม กองเชียร์บางคนได้ออกลีลา ท่าทาง ฟ้อนรำ ตามจังหวะเสียงเพลงจากกลองยาวด้วยความสนุกสนาน

รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี กล่าวว่า ตามที่ กระทรวงมหาดไทย ร่วมกับสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย ให้ทุกจังหวัด จัดโครงการบำบัดทุกข์ บำรุงสุข แบบABC โดยกำหนดพื้นที่เป้าหมายอย่างน้อย อำเภอละ 1 ตำบล โดย อำเภอดอนมดแดง ได้คัดเลือกให้ตำบลท่าเมือง เป็นตำบลเป้าหมาย โดยมีการจัดเก็บข้อมูล ครบทั้ง 10 หมู่บ้าน ทั้งสิ้น1456 ครัวเรือน พบว่าปัญหาของคนตำบลท่าเมือง คือ ต้นทุนการผลิตด้านการเกษตรค่อนข้างสูง รายจ่ายหมดไปกับค่าจ้างแรงงาน ค่ารถไถนา ค่าเม็ดพันธ์ข้าว ค่าปุ๋ยเคมี และ ค่ารถเกี่ยวข้าว โดยการ จัดประเพณี ลงแขกทำนา ไม่พึ่งพาเครื่องจักรกล ขึ้น เพื่อให้ชาวบ้านได้รื้อฟื้น การลงแขกดำนา เพื่อลดต้นทุนในการผลิต



จักรกฤษณ์ มาลาสาย/ข่าว

ทองปัก ทวีสุข/ภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น