วันเสาร์ที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2556

สุรินทร์ร่วมใจรณรงค์ป้องกันโรคไข้เลือดออก เนื่องในวัน “ไข้เลือดออกอาเซียน”

เทศบาลเมืองสุรินทร์ นำนักเรียน นักศึกษา ในตัวเมืองสุรินทร์ เดินรณรงค์ป้องกันโรคไข้เลือดออก เนื่องในวัน "ไข้เลือดออกอาเซียน”

วันที่ 15 มิ.ย. 56 ที่เทศบาลเมืองสุรินทร์ นายธนธัช รุ่งธนเกียรติ รองนายกเทศมนตรี เทศบาลเมืองสุรินทร์ เป็นประธานเปิดการเดินรณรงค์ป้องกันโรคไข้เลือด เนื่องในวัน "ไข้เลือดออกอาเซียน” (Asean dengne day) โดยนำเยาวชน นักเรียน นักศึกษาจากสถาบันการศึกษา อาสาสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) และประชาชนชาวจังหวัดสุรินทร์ ร่วมกิจกรรม การเดินรณรงค์ เนื่องในวัน ไข้เลือดออกอาเซียน ไปรอบเขตตัวเมืองสุรินทร์

ทั้งนี้เนื่องจากกลุ่มประเทศอาเซียน 10 ประเทศ ได้แก่ ไทย กัมพูชา บรูไน มาเลเซีย ลาว พม่า ฟิลิปปินส์ เวียดนาม อินโดนีเซีย และสิงคโปร์ ได้มีมติร่วมกันในการแก้ปัญหาโรคไข้เลือดออก ซึ่งเป็นปัญหาระดับภูมิภาค โดยกำหนดให้วันที่ 15 มิถุนายน ของทุกปี เป็นวันไข้เลือดออกอาเซียน (Asean dengne day) ประกอบกับสถานการณ์โรคไข้เลือดออกในปัจจุบันได้ทวีความรุนแรงมากขึ้น

นอกจากนี้ จากข้อมูลสำนักระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค ณ วันที่ 30 เมษายน 2556 ที่ผ่านมา จังหวัดสุรินทร์พบผู้ป่วยที่เป็นไข้เลือดออกกว่า 661 ราย เสียชีวิต 2 ราย ในเขตเทศบาลเมืองสุรินทร์พบผู้ป่วยจำนวน 14 ราย เสียชีวิต 1 ราย อัตราป่วยพบมากในเด็กอายุ 10 – 14 ปี ซึ่งเป็นเด็กนักเรียนในสถานศึกษา จากการสำรวจดัชนีลูกน้ำยุงลายในชุมชนมีค่าเฉลี่ย 26.36 ซึ่งสูงกว่าเป้าหมายที่กำหนด คือ 10 ทำให้มีโอกาสเสี่ยงสูงที่จะเกิดการแพร่ระบาดของโรค

เทศบาลเมืองสุรินทร์ จึงได้ร่วมกับโรงพยาบาลสุรินทร์ ชมรมอาสาสมัครสาธารณสุข (อสม.) เขตเทศบาลเมืองสุรินทร์ สถาบันการศึกษาในจังหวัดสุรินทร์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดโครงการรณรงค์ป้องกันโรคไข้เลือดออก เนื่องในวันไข้เลือดออกอาเซียนขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมให้ประชาชน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันกำจัดลูกน้ำยุงลาย และทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายในบ้านเรือน ชุมชน และสถานศึกษาทุกแห่งอย่างต่อเนื่อง และสม่ำเสมอครอบคลุมทุกพื้นที่ พร้อมแจกเอกสารความรู้เรื่องการป้องกันโรคไข้เลือดออก และแจกทรายอะเบท ตามเส้นทางที่ขบวนเคลื่อนผ่าน



กำชัย วันสุข ส.ปชส.สุรินทร์ รายงาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น