วันเสาร์ที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2556

รมว.ทส.และมท.3 ปฏิบัติภารกิจที่จังหวัดอุดรธานี

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัยพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมด้วยรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ประชุมชี้แจงแนวทางการดำเนินโครงการปลูกป่าและฟื้นฟูต้นน้ำและโครงการประชา อาสาปลูกป่า 800 ล้านกล้า 80 พรรษามหาราชินีฯ ผู้ว่าราชการจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 35 จังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่จังหวัดอุดธานี

เมื่อเวลา 10.00 น.วันนี้ ( 15 มิ.ย. 56 ) ที่ห้องประชุมทองใหญ่ ศาลากลางจังหวัดอุดรธานี นายปรีชา เร่งสมบูรณ์สุข รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัยพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมด้วยนายประชา ประสพดี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นร่วมประชุมชี้แจงแนวทางทางการดำเนินโครงการปลูกป่าและฟื้นฟูต้นน้ำและ โครงการประชาอาสาปลูกป่า 800 ล้านกล้า 80 พรรษามหาราชินี ซึ่งกระทรวงทรัยพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ร่วมกับกระทรวง มหาดไทย จัดขึ้นเพื่อเป็นการซ้กซ้อมแนวทางการการทำงานภายใต้โครงการดังกล่าวแก่ผู้ ว่าราชการจังหวัด ตลอดจนผู้ปฏิบัติงานในสังกัดกระทรวงทรัยพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือทั้ง 35 จังหวัด ให้ทราบและเตรียมความพร้อมในการดำเนินงานได้ในทันนีที่ได้รับงบปะมาณ นายปรีชา เร่งสมบูรณ์สุข รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัยพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า ตามที่รัฐบาลได้มอบหมายให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ดำเนินการภายใต้แผนแม่บทการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ โดยได้จัดสรรเงินกู้สำหรับดำเนินการตามแผนงานฟื้นฟู อนุรักษ์ป่า และระบบนิเวศ ในปี2555 จำนวน 925.57 ล้านบาท เพื่อให้กรมป่าไม่ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ดำเนินการจัดทำฝาย เพาะชำกล้าไม้ และส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประประชาชนในการอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้ และได้รับอนุมัติแผนแม่บทการฟื้นฟูป่าและอนุรักษ์ป่าและระบบนิเวศ (25 ลุ่มน้ำ) ซึ่งเป็นแผน 5 ปี (2556-2560) วงเงิน 10,000 ล้านบาท โดยในปี 2556 คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติวงเงินดำเนินโครงการ 2,085.3361 ล้านบาท ให้ กระทรวงทรัยพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงมาดไทย และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

ทั้งนี้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้กำหนดขั้นตอน วีธีการทำงาน โดยจัดตั้งคณะทำงานปฏิบัติงานระดับจังหวัด เพื่อสำรวจ คัดเลือก และรับรองความถูกต้องของพื้นที่ รวมทั้งจัดทำพิกัดของหน่วยงานที่รับผิดชอบเสนอผู้ว่าราชการจังหวัดแต่ละ จังหวัด ลงนามรับรองความถูกต้องของข้อมูล และมีการตั้งคณะกรรมการติดตามผลการดำเนินงานของโครงการ เพื่อรายงานผลการดำเนินงานให้คณะรัฐมนตรีทราบเป็นระยะต่อไป ซึ่งกรมป่าไม้ได้มีการกำชับเจ้าหน้าที่ที่ดำเนินการทุกกิจกรรมจัดทำราย ละเอียดการดำเนินงานทุกขั้นตอนให้เกิดความโปร่งใสและพร้อมที่จะตรวจสอบได้ ตลอดเวลา

นายปรีชา เร่งสมบูรณ์สุข รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัยพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวเพิ่มเติมว่า ในการดำเนินงานฯนั้นทั้ง 3 กระทรวงต้องบูรณาการการทำงานร่วมกัน ฝากผู้ว่าราชการทุกจังหวัดดูแลตามศักยภาพทุกขั้นตอน โดยทุกจังหวัดต้องเร่งดำเนินการสำรวจ คัดเลือกและรับรองพื้นที่ เสนออธิบดีกรมป่าไม้ /อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ตรวจสอบและรับรอง เพื่อนำเสนอขอรับงบประมาณ ซึ่งงบประมาณจะโอนให้ผู้ว่าราชการจังหวัด กรณีที่มีการโยกย้ายก็ให้มีการรับช่วงต่อกันอย่างให้เกิดปัญหา



ทีมข่าวส.ปชส.อด. ศรีภูมิ ทองใหญ่ ณ อยุธยา ข่าว/ภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น