วันพุธที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2556

มทส. - บชร. 2 ร่วมมือพัฒนาฐานเรียนรู้ด้านการเกษตรและการบริการวิชาการ

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (มทส.) และ กองบัญชาการช่วยรบที่ 2 (บชร. 2) ค่ายสุรนารี ร่วมมือพัฒนาฐานเรียนรู้ด้านการเกษตรและเทคโนโลยีการเกษตร ศูนย์เรียนรู้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงตามแนวพระราชดำริ ศูนย์สาธิตและส่งเสริมงานศิลปาชีพ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เพื่อให้สามารถให้บริการวิชาการทางการเกษตรอย่างมีประสิทธิภาพ ในการนี้ ศาสตราจารย์ ดร.ประสาท สืบค้า อธิการบดี มทส. และ พลตรีมารุต ลิ้มเจริญ ผู้บัญชาการ บชร. 2 ร่วมลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่างกัน เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2556 ณ ห้องสารนิเทศ อาคารบริหาร มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี จังหวัดนครราชสีมา

 ศาสตราจารย์ ดร.ประสาท สืบค้า อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี กล่าวว่า "มทส. ได้ประกาศตัวเป็นมหาวิทยาลัยคู่เคียงสังคม และดำเนินนโยบายจากหิ้งลงสู่ห้าง โดยนำองค์ความรู้ เทคโนโลยี และนวัตกรรมจากงานวิจัยของมหาวิทยาลัยไปสู่การปรับแปลง ถ่ายทอด และพัฒนาเทคโนโลยีที่เหมาะสม ใช้งานได้จริง รวมทั้งให้บริการทางวิชาการแก่ประชาชนและหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งนี้ มทส. และ ศูนย์เรียนรู้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงตามแนวพระราชดำริ ศูนย์สาธิตและส่งเสริมงานศิลปาชีพ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้มีความร่วมมือกันมาอย่างต่อเนื่องเป็นเวลานาน จนเกิดโครงการความร่วมมือถ่ายทอดเทคโนโลยีระหว่าง มทส. กับศูนย์เรียนรู้ฯ เพื่อพัฒนาศูนย์เรียนรู้ฯ ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด สนองตอบต่อแนวทางพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

โดยกรอบแนวทางความร่วมมือตามบันทึกข้อตกลงนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนกิจกรรมทางวิชาการและสาธารณประโยชน์ของทั้งสอง ฝ่าย สนับสนุนการใช้ทรัพยากรร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประโยชน์สูงสุด พัฒนาหลักสูตรฝึกอบรม การให้ความรู้วิชาการด้านการเกษตรและเทคโนโลยีด้านการเกษตรพัฒนาโครงสร้าง พื้นฐานฐานการเรียนรู้ด้านการเกษตรของศูนย์เรียนรู้ฯ เพื่อนำองค์ความรู้มาประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติและเป็นต้นแบบอาชีพทางเลือก สำหรับเกษตรกร นักเรียน นักศึกษา บุคคลทั่วไป รวมถึงกำลังพลของกองทัพภาคที่ 2 ซึ่งถือเป็นบูรณาการความร่วมมือระหว่างหน่วยงานต่าง ๆ ภายใต้กรอบแนวทางความร่วมมือนี้ ในระยะเวลา 3 ปี นับตั้งแต่เดือนตุลาคมศกนี้เป็นต้นไป”

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อารักษ์ ธีรอำพน รักษาการแทนรองอธิการบดีฝ่ายกิจการทั่วไป มทส. กล่าวด้วยว่า "โครงการความร่วมมือถ่ายทอดเทคโนโลยีระหว่าง มทส. กับ ศูนย์เรียนรู้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงตามแนวพระราชดำริ ศูนย์สาธิตและส่งเสริมงานศิลปาชีพ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เพื่อพัฒนาศูนย์เรียนรู้ฯ ให้เป็นสถานที่เรียนรู้และถ่ายทอดเทคโนโลยีด้านการเกษตร ในรูปแบบการให้บริการฝึกอบรมและฐานเรียนรู้ 8 ฐาน ได้แก่ 1) ฐานเรียนรู้ปศุสัตว์ การเลี้ยงสัตว์ปีก 2) ฐานเรียนรู้ดิน น้ำ และปุ๋ย เพื่อการปรับปรุงคุณภาพดิน คุณภาพน้ำ การผลิตและใช้ปุ๋ยอินทรีย์ชีวภาพอย่างมีประสิทธิภาพ 3) ฐานเรียนรู้การประมง การเลี้ยงปลานิลในกระชัง การเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำเบื้องต้น 4) ฐานเรียนรู้พืชสมุนไพร ความรู้เรื่องการปลูกและการนำไปใช้ประโยชน์ การจำหน่ายพันธุ์พืชสมุนไพรเพื่อเป็นรายได้เสริม 5) ฐานเรียนรู้การขยายพันธุ์พืช การจัดการเพื่อให้ได้ต้นกล้าหรือต้นพันธุ์ที่ดี เทคโนโลยีการขยายพันธุ์พืชที่ทันสมัย 6) ฐานเรียนรู้นาข้าว ดำเนินกิจกรรม "หว่านวันแม่ เกี่ยววันพ่อ” การปลูกข้าวแบบประณีต และการผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวคุณภาพ 7) ฐานเรียนรู้การเลี้ยงกบด้วยชีวภาพ ในรูปแบบของการผลิตเชิงเศรษฐกิจ และ 8) ฐานเรียนรู้การปลูกพืชไร้ดิน โดยผลผลิตใช้เป็นวัตถุดิบภายในศูนย์ฯ รวมทั้งจำหน่ายให้กับกำลังพลและบุคคลทั่วไป
               
ทั้งนี้ จะมีการวางแผน การติดตาม วิเคราะห์ และประเมินผลการดำเนินการร่วมกัน โดย มทส. รับผิดชอบดำเนินการออกแบบปรับปรุงการใช้พื้นที่ ทรัพยากร การจัดทำฐานข้อมูลเผยแพร่ความรู้ การให้คำปรึกษาโดยคณาจารย์จากสำนักวิชาเทคโนโลยีการเกษตร และนักวิชาการเกษตรจากฟาร์ม มทส. เพื่อพัฒนาในแต่ละฐานเรียนรู้ ส่วนศูนย์การเรียนรู้ฯ ดำเนินการปรับปรุงพื้นที่และโครงสร้างพื้นฐานให้ได้มาตรฐานหรือตามความเหมาะ สม เช่น อาคารสถานที่ โรงเรือนเลี้ยงสัตว์ โรงเรือนปลูกพืช เป็นต้น รวมทั้งปฏิบัติงานตามแผนพัฒนาในแต่ละฐานเรียนรู้ โดยมีกลุ่มเป้าหมาย คือ เกษตรกร นักเรียน นักศึกษา บุคคลทั่วไป และกำลังพลของกองทัพภาคที่ 2 ประมาณ 10,000 คน ต่อปี” 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น