วันพุธที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2556

รองฯ ผวจ.นม. นำข้าราชการ ประชาชน เข้าวัดทำบุญตามโครงการ “ผู้ว่าฯ พาเยี่ยมวัด” วันพระนี้ ที่วัด อิสาน อำเมืองนครราชสีมา

สำหรับวันนี้ (14 ส.ค. 56) ซึ่งเป็นวันพระ ได้จัดพิธีทำบุญตักบาตร โครงการ "ผู้ว่าฯ พาเยี่ยมวัด จังหวัดนครราชสีมา”และปล่อยปลา ที่วัดอิสาน อำเภอเมืองนครราชสีมา โดยมีนายสุชาติ นพวรรณ รอง-ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เป็นประธาน หลังจากทำบุญตักบาตรถวายภัตราหารแล้ว พระครูศรีปริยัติกิจ เจ้าอาวาสวัดอิสาน ได้นำคณะข้าราชการและประชาชน นักศึกษา ไปปล่อยปลาในสระน้ำภายในบริเวณวัด เข้ากราบพระประธานในอุโบสถ ซึ่งมีอายุกว่า 316 ปี ซึ่งกรมศิลปากร ได้ขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานแล้ว พร้อมทั้งร่วมปลูกต้นไม้บริเวณหน้าพระอุโบสถด้วย

ในการทำบุญในวันพระวันนี้ (14 สค. 56) พระครูศรีปริยัติกิจ เจ้าอาวาสวัดอิสาน ได้ให้ธรรมะแก่คณะข้าราชการประชาชน และนักศึกษา ยึดถือไปปฏิบัติ จดจำได้ง่ายๆ ดังนี้

                                     "บริหารตน         ให้สดชื่น
                                       บริหารคนอื่น    ให้เบิกบาน
                                       บริหารงาน       ให้มีค่า
                                       บริหารเวลา      ให้มีคุณ (ประโยชน์)
                                       บริหารทุน         ให้มีกำไร
                                       บริหารใจ          ให้มีอิสระ (ไม่ตกเป็นทาสของกิเลส) ”

สำหรับ วัดอิสาน เป็นวัดที่ตั้งอยู่ที่ ถนนกุดั่น ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา ตั้งขึ้นเมื่อ ปี พ.ศ. 2220 โดยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช มีพระยายมราช หรือ สังข์ เป็นผู้สร้าง และมีช่างชาวฝรั่งเศส เป็นผู้ช่วยออกแบบผังเมือง เมื่อสร้างผังเมืองเสร็จ จึงโปรดเกล้าให้ประชาชน และคฤหบดีและขุนนาง สร้างวัด 6 วัด คือ วัดพระนารายณ์มหาราช (วัดกลาง) วัดบูรพ์ วัดอิสาน วัดพายัพ วัดบึง และวัดสระแก้ว เพื่อเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจประชาชน เพื่อเชิดชูพระพุทธศาสนา ภายในอุโบสถมีพระพุทธรูป ปูชนียวัตถุที่ชาวนครราชสีมาได้ร่วมกันสร้าง นับว่าเป็นของล้ำค่า โดยเฉพาะ พระศรีรัตนปาติการส แปลว่า "พระแก้วมงคลผู้ให้ความปรารถนาสำเร็จยิ่งกว่าปรารถนา” อายุกว่า 316 ปี ยังคงสภาพที่สมบูรณ์ คงเอกลักษณ์ศิลปะสมัยเชียงแสน สร้างในสมัยอยุธยาไว้ได้อย่างครบถ้วน

พระพุทธรูปตั้งอยู่เป็นพระประธานในอุโบสถ กว้าง 11.28 เมตร ยาว 22.60 เมตร สูง 14 เมตร มีเสา 12 ต้น เป็นเสาแปดเหลี่ยม มีหัวบนหัวเสา หรือเรียกว่า เสามรรค 8 ฐานแอ่นโค้งทรงสำเภา หน้าบันและหลังคาได้ซ่อมใหม่ มีลวดลายแกะสลัก ภายในมีจิตรกรรมฝาผนัง ฐานเสมาคู่ และเสาหัวเม็ดที่กำแพง


สำหรับโครงการ "ผู้ว่าฯ พาเยี่ยมวัด จังหวัดนครราชสีมา จัดในทุกวันพระ ติดต่อกันมาทุกวันพระ โดยครั้งแรก พาไปที่วัดพระนารายณ์มหาราช วรวิหาร เมื่อวันพระที่ 23 ตุลาคม 2555










ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น