วันเสาร์ที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2556

เร่งเกษตรกรรีบขึ้นทะเบียนยาง หวังให้ได้รับประโยชน์อย่างทั่วถึง

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์โดยกรมส่งเสริมการเกษตร เตือนเกษตรกรให้รีบมาขึ้นทะเบียนเกษตรกรผู้ปลูกยางพารา ก่อนหมดเขตวันที่ 15 ตุลาคม นี้ เพื่อใช้สิทธิประโยชน์อย่างทั่วถึงภายใต้โครงการแก้ไขปัญหายางพาราทั้งระบบ ปี 2556/57 ของรัฐบาลและคาดว่าเกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนด้วยหลักฐานครบถ้วนถูกต้องชัดเจนจะได้รับใบรับรองภายในเดือนพฤศจิกายนศกนี้

นายโอฬาร พิทักษ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร เปิดเผยถึงความคืบหน้าการขึ้นทะเบียนเกษตรกร ผู้ปลูกยางพารา ในโครงการแก้ไขปัญหายางพาราทั้งระบบ ปี 2556/57 ว่า ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้ขยายเวลาการขึ้นทะเบียนเกษตรกรผู้ปลูกยางพารา ไปจนถึง วันที่ 15 ตุลาคมนี้ มีเกษตรกร มาขึ้นทะเบียนผู้ปลูกยางพารากับกรมส่งเสริมการเกษตรเกินเป้าหมายที่คาดการณ์ไว้ โดยมีจำนวนถึง 1.16 ล้านครัวเรือน (1,161,195) ทั้งนี้ มีเกษตรกรผู้ปลูกยางพาราผ่านหลักเกณฑ์ของการรับสิทธิ์ประมาณ 556,193 ครัวเรือน (ข้อมูล ณ วันที่ 14 ตุลาคม 2556) และอยู่ระหว่างคณะกรรมการตรวจสอบพื้นที่เปิดกรีดยาง เพื่อออกใบรับรองสิทธิซึ่งจะสามารถนำไปรับเงินช่วยเหลือกับธนาคารเพื่อการเกษตร (ธกส.) ต่อไป โดยกรมส่งเสริมการเกษตรเร่งออกใบรับรองให้กับเกษตรที่ผ่านการพิจารณาทันที

อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวเพิ่มเติมว่า ทั้งนี้เกษตรกรที่มาขึ้นทะเบียนฯ ควรตรวจสอบเอกสารให้ถูกต้อง และครบถ้วน ตามหลักเกณฑ์การรับสิทธิ์ในโครงการแก้ไขปัญหายางพาราทั้งระบบ ปี 2557 โดยเกษตรกรที่จะขึ้นทะเบียนต้องมีคุณสมบัติ (1.) มีสัญชาติไทย (2.) เป็นหัวหน้าครอบครัวและขึ้นทะเบียนเกษตรกร (ทบก.) กับกรมส่งเสริมการเกษตรแล้ว กรณีที่ไม่สามารถมาขึ้นทะเบียนด้วยตนเอง ให้มอบอำนาจให้สมาชิกในครัวเรือนที่มีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านเกษตรกรเป็นผู้ขอขึ้นทะเบียนแทน กรณีที่ยังไม่เคยขึ้นทะเบียนเกษตรกร ให้แจ้งขึ้นทะเบียนและปรับข้อมูลทะเบียนเกษตรกรให้เป็นปัจจุบัน เกษตรกรที่ผ่านเกณฑ์จะได้รับความช่วยเหลือค่าปัจจัยการผลิตเป็นเงินสดในอัตราไร่ละ 2,520 บาท ไม่เกิน 25 ไร่ ตามพื้นที่เปิดกรีดจริงผ่าน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ (ธ.ก.ส.) และพื้นที่ปลูกต้องมีเอกสารหรือหนังสือรับรองสิทธิ์ที่กรมป่าไม้รับรอง 46 ประเภท เช่น โฉนดที่ดิน,ตราจอง,นส.3,สปก.4,สปก.4-01ก เป็นต้น ตามเงื่อนไขของมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 10 กันยายน 2556 ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ เพื่อรักษาสิทธิประโยชน์ของเกษตรกรชาวสวนยาง จึงขอเชิญชวนเกษตรกรที่ยังไม่ได้ขึ้นทะเบียนกับกรมส่งเสริมการเกษตรให้รีบมาขึ้นทะเบียนด่วนก่อนหมดเขต ณ สำนักงานเกษตรอำเภอที่ตั้งแปลงปลูก หรือที่สำนักงานเกษตรอำเภอที่ตั้งแปลงปลูกนัดหมาย



ส.ปชส.ยโสธร/ปิยะนุช 18 ต.ค.56

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น