วันเสาร์ที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2556

เลขาธิการพรรคฯ เมืองฉงจั่ว สาธารณรัฐประชาชนจีน กระชับความสัมพันธ์เมืองคู่ค้ากับจังหวัดมุกดาหาร

เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์เมืองฉงจั่วสาธารณรัฐประชาชนจีน พร้อมคณะเดินทางมาเยือนจังหวัดมุกดาหาร เพื่อยกระดับความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันระหว่างเมืองคู่ค้า และหารือแลกเปลี่ยน การค้า การท่องเที่ยว การศึกษา การลงทุนและระบบโลจิสติก หลังจากได้สถาปนาความสัมพันธ์เมืองพี่เมืองน้อง และได้ตกลงความร่วมมือในเรื่องดังกล่าวให้เกิดเป็นรูปธรรมยิ่งขึ้น

เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม 2556  เวลา 17.00 น. ที่ด่านศุลกากร สะพานมิตรภาพไทยลาว แห่งที่ 2 นายสกลสฤษฏ์ บุญประดิษฐ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร และหัวหน้าส่วนราชกากร สภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว และหอการค้าจังหวัดมุกดาหาร ได้ให้การต้อนรับ นายหวงเค่อ เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์เมืองฉงจั่ว เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง สาธารณรัฐประชาชนจีน ในโอกาสเดินทางมาเยือนมุกดาหาร พร้อมกับได้ประชุมหารือแลกเปลี่ยนในความร่วมมือซึ่งกันและกันในด้านเศรษฐกิจ การค้า การท่องเที่ยว การศึกษา วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และวัฒนธรรม ณ ห้องประชุมด่านศุลกากรมุกดาหาร สะพานมิตรภาพไทยลาว แห่งที่ 2 หลังจากได้สถาปนาความสัมพันธ์เมืองพี่เมืองน้อง และได้ตกลงความร่วมมือในเรื่องดังกล่าว เมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม 2554 ให้เกิดเป็นรูปธรรมยิ่งขึ้น โดยเฉพาะการค้า การท่องเที่ยว วัฒนธรรมและระบบการขนส่ง

โดยทั้งสองฝ่ายอยากให้มีการปรับปรุงแก้ไขระบบการให้บริการผ่าจุดตรวจ ค่าธรรมเนียมผ่านแดนในราคาเดียวกัน การลดขั้นตอนการตรวจสินค้า รวมไปถึงการกำหนดเส้นทาง (Route) R8 และ R12 อยู่ภายใต้กรอบความร่วมมือการขนส่งสินค้าข้ามพรมแดน (CBTA) บนระเบียงเศรษฐกิจ EWEC เช่นเดียวกับ R9 การพัฒนาปรับปรุงเส้นทางเมืองดงเห็น – ไชยบัวทอง สปป.ลาว ซึ่งเดิมนั้นเป็นถนนลูกรัง เป็นถนนมาตรฐานแอทฟัลส์ ระยะทาง 70 กม. เชื่อมโยงเส้นทาง R9 กับ R12 ผ่านด่านจอหลอ สู่ฮานอย เพื่อเป็นอีกทางเลือกหนึ่ง ในการลดระยะทางขนส่งถึง 70 กม. เมื่อเทียบกับมุกดาหาร – ลาวบาว โดยจังหวัดมุกดาหารขอให้จีนเป็นผู้ลงทุนการก่อสร้าง เนื่องจากได้รับประโยชน์มากที่สุด จากการส่งออก – นำเข้า มากกว่าประเทศใดๆ บนเส้นทางดังกล่าว หรือเป็นการลงทุนร่วมระหว่าง จีน – ไทย หรือ จีน – ลาว รวมถึงการจัดเก็บภาษีสินค้านำเข้าจีน กับประเทศสมาชิกอาเซียน ในอัตราเดียวกัน กับประเทศที่มีพรมแดนติดกับจีนซึ่งปัจจุบันมีความแตกต่างกันมาก เช่น อัตราภาษีมูลค่าเพิ่มที่จัดเก็บจากผลไม้ไทย อัตราร้อยละ 13 ขณะเดียวกันได้จัดเก็บจากเวียดนามอัตราเพียงร้อยละ 5 ทั้งที่เป็นประเทศในกลุ่มสมาชิกอาเซียนเช่นกัน ซึ่งหากมีการจัดเก็บอัตราภาษีมูลค่าเพิ่มสินค้านำเข้าจีนในอัตราเดียวกัน ปริมาณการค้าและมูลค่าจะเกิดความสมดุลมากขึ้น โดยในปี พ.ศ.2555 จังหวัดมุกดาหารมีมูลค่าการค้าชายแดน โดยผ่านสะพานมิตรภาพไทยลาวแห่งที่ 2 ไปยังลาว เวียดนาม และจีน มีมูลค่าการค้าประมาณ 100,000 ล้านบาท เป็นสินค้าส่งออก ประมาณ 57,859 ล้านบาท สินค้านำเข้า ประมาณ 32,179 ล้านบาท และในปี 2557 คาดว่าน่าจะมีมูลค่ารวมไม่น้อยกว่า 110,000 ล้านบาท

นายหวงเค่อ เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์เมืองฉงจั่วสาธารณรัฐประชาชนจีน กล่าวว่าในการเดินทางมามุกดาหารครั้งนี้ เป็นการตอกย้ำความสัมพันธ์และร่วมมือในด้านต่าง ๆ ต่อกันยิ่งขึ้น โดยเฉพาะในเรื่องการค้า การท่องเที่ยว หลังจากที่นางสาวยิ่งลักษณ์ นายกรัฐมนตรีของไทยเดินทางไปร่วมงานอาเซียนเอ็กซโป ที่นครหนานหนิง มณฑลกวางสีเมื่อเร็ว ๆนี้ และมีแนวคิดยกเลิกการขอวีซ่าเข้าประเทศของทั้ง 2 ประเทศ ประกอบกับโครงการปรับปรุงระบบการขนส่งรถไฟทางคู่และรถไฟความเร็วสูง เชื่อมไปยังจีน ของรัฐบาลไทย ซึ่งหากประสบความสำเร็จจะทำให้มีนักท่องเที่ยวจากประเทศจีนเดินทางมาไทยปีละหลายล้านคน และเมื่อถึงวันนั้น จะได้นำนักลงทุนมาลงทุนสร้างโรงแรมชั้นหนึ่งที่จังหวัดมุกดาหาร หรือจังหวัดใกล้เคียงก็เป็นได้ ส่วนปัญหาเรื่องภาษีผลไม้ที่ทางจีนเก็บอัตราไม่เท่ากันระหว่างเวียดนาม และไทยนั้น ตอนนี้จีนอยู่ระหว่างศึกษาข้อมูลเพื่อปรับลดอัตราภาษีให้น้อยลงและในอนาคตจะมีการเพิ่มเครื่องมือและโกดังสินค้า เพื่อช่วยสนับสนุนการตรวจสินค้าด้วย หลังจากที่ได้ประชุมแลกเปลี่ยนหารือ ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร ได้นำ นายหวงเค่อ เยี่ยมชมการปฏิบัติงาน การให้บริการผ่านแดนของเจ้าหน้าที่ด่านพรมแดน สะพานมิตรภาพไทยลาวแห่งที่ 2 ก่อนเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารค่ำ ณ โรงแรมมุกดาหารแกรนด์ พร้อมจัดชุดแสดงศิลปวัฒนธรรมของท้องถิ่น เช่น ลำภูไทของชาวมุกดาหาร ต้อนรับคณะด้วย ซึ่งบรรยากาศเป็นไปอย่างชื่นมึ่นและมิตรภาพที่ดีต่อกัน

สำหรับเส้นทางการขนส่งสินค้าจากจังหวัดมุกดาหารไปยังเมืองฉงจั่ว มณฑลกวางซี (กวางสี) โดยหลังจากผ่านสะพานมิตรภาพไทยลาวแห่งที่ ๒ ผ่านสะหวันนะเขต สปป.ลาว ผ่านเขตเศรษฐกิจพิเศษลาวบาว ของเวียดนาม จังหวัดกวางตรี ขึ้นเหนือไปตามถนนหมายเลข 1 ถึงกรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม ระยะทางประมาณ 945 กิโลเมตร และจากกรุงฮานอย ไปยังตอนใต้ของจีน ตามเส้นทางเมืองลังเซิน ไปถึงชายแดนเวียดนาม - จีน ที่ด่านโหยวอวี้กวาน ก่อนเข้าสู่เมืองผิงเสียง เมืองฉงจั่ว นครหนานหนิง มลฑลกว่างซี รวมระยะทางประมาณ 1,340 กิโลเมตร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น