วันเสาร์ที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2556

โครงการผู้ว่าฯพาทำบุญ ถวายพระกุศล สมเด็จพระสังฆราชฯ

พุทธศาสนิกชนชาวอุดรธานี ทำบุญทำทาน รักษาศีล ทำจิตใจให้บริสุทธิ์เนื่องในช่วงเทศกาลเข้าพรรษา น้อมถวายเป็นพระราชกุศลสมเด็จพระญาณสังวรสมเด็จพระสังฆราชสกลมหาสังฆปรินายก ในโอกาสงานฉลองพระชันษา 100 ปี พร้อมถือปฏิบัติธรรม รักษาศีล ถวายภัตตาหารเช้าแด่พระภิกษุสามเรณเนื่องในวันออกพรรษาปี 2556

เมื่อเวลา 07.30 น. ที่วัดอาจสุรวิหาร ตำบลหมากแข้ง อำเภอเมืองอุดรธานี เช้าวันนี้ (4 ต.ค.56 ) นายเสนีย์ จิตตเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี เป็นประธานพิธีใส่บาตร โครงการผู้ว่าฯพาทำบุญ เนื่องในเทศกาลเข้าพรรษาประจำปี 2556 ครั้งที่ 7 ครั้งสุดท้าย และนำพุทธศาสนิกชนร่วมประกอบพิธีทางพระพุทธศาสนาเนื่องในวันออกพรรษา โดยมีพันเอกอำนวย จุลโนนยาง เสนาธิการมณฑลทหารบกที่ 24 นายวินัย ตรงจิตพิทักษ์ หัวหน้าสำนักงานจังหวัดอุดรธานี นายมาลัยวรณ์ ตั้งอรุณสวัสดิ์ นายอำเภอเมืองอุดรธานี นายวิศววัชร จันทสาร นายหนองแสง นายอิทธิพล ตรีวัฒน์สุวรรณ์ นายกเทศมนตรีนครอุดรธานี หัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และประชาชนในพื้นที่ร่วมพิธี

นายวิษณุพงศ์ กลางโยธี นักวิชาการศาลนาชำนาญการ สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดอุดรธานี กล่าวว่า นายเสนีย์ จิตตเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี เล็งเห็นความสำคัญของการบำเพ็ญกุศล โดยการเข้าวัดทำบุญตักบาตร และฟังพระธรรมเทศนาในช่วงเทศกาลเข้าพรรษา เพื่อให้ส่วนราชการ ข้าราชการ พุทธศาสนิกชนได้ร่วมกันทำบุญตักบาตร ถวายภัตตาหาร ปัจจัยต่างๆ ตามหลักพุทธศาสนาพร้อมทั้งเป็นการสืบสานวัฒนธรรมประเพณีทางพุทธศาสนา เนื่องในเทศกาลเข้าพรรษาให้มั่นคงตลอดไป จึงได้มอบหมายให้สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดอุดรธานี จัดทำโครงการผู้ว่าฯพาทำบุญ เนื่องในเทศกาลเข้าพรรษา ประจำปี 2556 โดยกำหนดการดำเนินงานตามโครงการในช่วงฤดูเข้าพรรษา ในทุกวันแรม 15 ค่ำ และวันขึ้น 15 ค่ำ ในช่วงวันเข้าพรรษาจนถึงวันออกพรรษา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ ถวายเป็นพระกุศลแด่สมเด็จพระญาณสังวรสมเด็จพระสังฆราชสกลมหาสังฆปรินายก ในโอกาสงานฉลองพระชันษา 100 ปี ร่วมฉลองการก่อตั้งเมืองอุดรธานี ครบ 121 ปี เพื่อให้พุทธศาสนิกชนในพื้นที่ได้ร่วมกิจกรรมทำบุญเนื่องในเทศกาลเข้าพรรษา ร่วมระลึกถึงวันสำคัญและสืบสานวัฒนธรรมประเพณีทางพุทธศาสนา

นายเสนีย์ จิตตเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี กล่าวว่า ในห้วงเทศกาลเข้าพรรษาอยากเห็นพุทธศาสนิกชนร่วมกันทำบุญตักบาตรรักษาศีล ทำจิตใจให้บริสุทธิ์ผ่องใส เพื่อเพิ่มความสุข เสริมมงคลให้กับชีวิต สิ่งที่ทำให้หลุดพ้นได้คือมรรค 8 เป็นแนวทางดับทุกข์โดยแท้ สำหรับโครงการผู้ว่าฯ พาทำบุญครั้งที่ 7นี้ถือเป็นครั้งสุดท้ายรู้สึกดีใจมากที่เห็นประชาชนจาก 8 ชุมชนในพื้นที่ใกล้วัดอาทิชุมชนหนองเหล็ก 1,2 ชุมชนหนองบัว 1-5 และชุมชนเก่าจาน เดินทางมาร่วมทำใส่บาตร ซึ่งนับว่าเป็นการสืบส่งเสริมประเพณีวัฒนธรรม และร่วมทอดศาสนาให้คงอยู่คู่ชาติไทย

ในขณะที่ในโอกาสวันออกพรรษา พระครูวุฒิปัญญาภรณ์ เจ้าคณะตำบลหนองบัว ได้แสดงพระธรรมเทศนา ในเรื่องบารมี 10 ประการเพื่อให้พุทธศาสนิกชนที่มาร่วมประกอบพิธีทางพระพุทธศาสนาใช้เป็นหลักคิดหลักธรรมประจำใจในการดำเนินชีวิต อาทิ ทานบารมี ศีลบารมี เนกขัมมบารมี ปัญญาบารมี วิริยบารมี ขันติบารมี สัจจะบารมี อธิษฐานบารมี เมตตาบารมี และ อุเบกขาบารมี โดยยกตัวอย่างสมเด็จพระสัมมนาสัมพุทธเจ้าที่ให้ธรรมะเป็นทานตั้งแต่ตรัสรู้จนกระทั่งปรินิพาน และหลักธรรมคำสั่นของพระพุทธองค์ยังคงถือปฏิบัติสืบต่อมาจนกระทั่งทุกวันนี้ ด้วยการที่พุทธศาสนิกชนร่วมประพฤติปฏิบัติ อาทิ 5, ศีล 8 ,ศีล 227สำหรับพระภิกษุสงฆ์ และการที่ผู้รักษาศีลทั้งที่โกนผมและไม่โกนผม เป็นผู้อบรมให้ความรู้แก่ผู้อื่นก็ถือเป็นธรรมะบารมี คนที่มีปัญหามีสติรู่เท่าทันการเปลี่ยนแปลงก็ถือเป็นปะญญาบารมี มีความมุมานะทำให้ได้ตามที่ตั้งใจเป็นวิริยะบารมี อดทนต่อสู่กับสิ่งที่ถูกใจและไม่ถูกใจจนทำในสื่งนั้นๆสำเร็จ คือสันติบารมี และทำตามที่ตนออกปากไปเรียกว่า สัจจะบารมี



ทีมข่าว ส.ปชส.อด.
ศรีภูมิ ทองใหญ่ ณ อยุธยา / ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น