วันจันทร์ที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

ผู้ว่าฯมหาสารคามตรวจเยี่ยมจุดรับจำนำข้าว พบปัญหาใบประทวน – เงินจำนำยังออกช้า


ผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม นำคณะอนุกรรมการติดตามกํากับดูแลการรับจํานําข้าวระดับจังหวัด ออกตรวจเยี่ยมโรงสีและจุดรับจำนำ ที่เข้าร่วมโครงการรับจำนำข้าวเปลือก ปีการผลิต 2556/57 โดยพบปัญหาการออกใบประทวนยังล่าช้า ขณะที่เกษตรกรเรียกร้องยังไม่ได้รับเงินค่าจำนำข้าว

 นายนพวัชร สิงห์ศักดา ผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการติดตามกํากับดูแลการรับจํานําข้าวระดับจังหวัด นำคณะอนุกรรมการฯออกตรวจเยี่ยมโรงสีและจุดรับจำนำ ที่เข้าร่วมโครงการรับจำนำข้าวเปลือก ปีการผลิต 2556/57 ที่โรงสีข้าวดุสิตอินเตอร์ไรซ์ อำเภอโกสุมพิสัย สกรณ์การเกษตรโกสุมพิสัย จำกัด และโรงสี ขวัญข้าวอินเตอร์เทรด อำเภอเมืองมหาสารคาม โดยมีเกษตรกรทยอยนำผลผลิตออกมาจำนำจำนวนมาก

ผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม กล่าวว่า ขณะนี้ จังหวัดมหาสารคาม ได้เปิดจุดรับจำนำข้าวให้กับเกษตรกรทั่วทั้งจังหวัดแล้ว 28 แห่ง มีเกษตรกรเข้าร่วมโครงการ 6,188 ราย โดยมีข้าวเปลือกที่นำมาจำนำขณะนี้ 26,844.871 ตัน เป็นข้าวหอมมะลิ 22,658.934 ตัน และข้าวเหนียว 4,185.937 ตัน ซึ่งจากการออกตรวจเยี่ยมปัญหาที่พบคือการออกใบประทวนให้เกษตรกรยังล่าช้ามาก โดยเจ้าหน้าที่จากองค์การคลังสินค้าหรือ อคส. ชี้แจงว่า ปีนี้มีเกษตรกรเข้าร่วมโครงการจำนวนมาก ทำให้ระบบคอมพิวเตอร์ทำงานไม่ทัน ส่วนการจ่ายเงินให้เกษตรกรที่ล่าช้า เพราะเกิดจากสภาพคล่องของ ธ.ก.ส. ซึ่งได้มีการชี้แจงให้เกษตรกรได้ทราบแล้ว แม้จะช้าแต่ได้เงินแน่นอน

 ด้านนายทองเพชร มวยมิ่ง เกษตรกรจากอำเภอโกสุมพิสัย ที่นำข้าวมาจำนำในโครงการปีนี้ กว่า 4 ตัน บอกว่า ปัญหาการออกใบประทวนและการจ่ายเงินที่ล่าช้า ทำให้เกษตรกรบางรายไม่นำข้าวมาจำนำ เพราะการที่เกษตรกรนำข้าวมาจำเพราะต้องการนำเงินไปใช้หนี้ ธ.ก.ส. หากจ่ายล่าช้าจะไม่ทันระยะการส่งเงินคืน จึงอยากให้รัฐบาลได้เข้ามาแก้ไขในปัญหานี้

สำหรับในปีการผลิต 2556/57 จังหวัดมหาสารคาม ตั้งเป้าการจำนำไม่ต่ำว่า 4 แสนตัน โดยผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม กล่าวว่าขอให้จุดรับจำนำที่เข้าร่วมโครงการทำงานด้วยโปร่งใส เช่น การตรวจวัดความชื้น ตวงวัด การคัดสิ่งเจือปน การสีเป็นข้าวสารคัดกรัมข้าว การชั่งน้ำหนัก เป็นต้น



ส.ปชส.มหาสารคาม/ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น