วันจันทร์ที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

เยาวชน อ.รัตนบุรี สร้างแบบอย่าง“เราทำได้สานสายใยเสื่อกก ลายขิด”สร้างรายได้

เยาวชน อ.รัตนบุรี เป็นแบบอย่างที่ดี และสร้างรายได้ ตามโครงการ "เราทำได้สานสายใยเสื่อกก ลายขิด” เกิดขบวนการมีส่วนร่วมในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในชุมชน

วันนี้ ( 25พ.ย.56 ) จังหวัดสุรินทร์ ได้จัดงานกองทุนแม่ของแผ่นดิน เนื่องในกองทุนแม่ของแผ่นดิน ครบรอบ10 ปี โดยนายพิภพ ดำทองสุข รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ เป็นประธานทอดผ้าป่ากองทุนแม่ของแผ่นดิน ในครั้งนี้ ณ.บริเวณสนามด้านหน้าศาลากลางจังหวัดสุรินทร์ ทั้งนี้เพื่อนำรายได้ไปใช้ในการจัดกระบวนการส่งเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับเครือ ข่ายประสานงานและหมู่บ้าน/ชุมชน ซึ่งมีเครือข่ายกองทุนแม่ของแผ่นดินจากทั้ง 17 อำเภอ จำนวน 242 แห่ง เข้าร่วมจำนวนมาก

เยาวชนจากบ้านแคน ต.บางบัวทอง อ.รัตนบุรี หนึ่งในกิจกรรมที่ร่วมออกร้าน ในครั้งนี้ที่ ที่เป็นแบบอย่างที่ดี ได้รวมตัวกันจัดโครงการ "ทำได้สานสายใยเสื่อกก ลายขิด”โดยได้ผลิตเสื่อกก ลายขิดออกจำหน่าย ผืนละ 800 บาท ซึ่งมีสมาชิกเข้าร่วมนับ 20 คน โดยทุกคนจะมารวมตัวกันที่ศาลาประชาคมบ้านแคน ใช้เวลาในช่วงเย็นและในวันเสาร์อาทิตย์มาร่วมกันถัดทอเสื่อกกลายขิด เฟื้ม(อุปกรณ์ถักทอเสื่อ) ที่จัดทำแบบพิเศษ มีจำนวน 20 สาย ซึ่งในแต่ละวันผลิตไม่ทันตลาดเพราะการผลิตต้องใช้เวลา 2 วัน/ผืน แต่ของเหล่านี้มีความประณีต สร้างจากมือ สวยงาม มีคุณภาพ สร้างรายได้เป็นอย่างดี เสื่อกกลายขิด ที่นี้มีลวดลายกว่า 20 ลวดลาย ท่านที่สนใจหาซื้อได้ที่ ร้านโชว์โอทอป ของอำเภอรัตนบุรี

 นายสมพร พูลเพิ่ม พัฒนากรอำเภอรัตนบุรี จ.สุรินทร์ กล่าวว่า ปัจจุบัน ทางศูนย์แห่งนี้ มีเยาวชน ที่มีฝีมือทำการเป็นครูผู้สอนการทำถักเสื่อกกลายขิด ในส่วนของวัสดุต้นกก ได้ถูกน้ำท่วมหลายแห่ง แต่ก็ไม่ใช้ปัญหา ในส่วนการตลาดได้มีเยาวชน ลูกหลานที่ไปทำงาน หลายจังหวัดที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของภาคตะวันออก ได้สั่งซื้อกันเพื่อนำไปวางจำหน่ายเป็นของที่ระลึก ต้องการเป็นจำนวนมาก การทำเสื่อกก ลายขิด ที่มีคุณภาพ พร้อมสร้างรายได้ ของเยาวชนบ้านแคน ยังเป็นหนึ่งในกิจกรรมที่เข้าร่วมกับโครงการกองทุนแม่ของแผ่นดิน ของอำเภอรัตนบุรี ทั้งนี้เพื่อเป็นการส่งเสริมให้เยาวชนเกิดขบวนการมีส่วนร่วม ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ ในหมู่บ้านชุมชนห่างไกลยาเสพติด อีกด้วย



อุทัย  มานาดี/ รายงาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น