วันอังคารที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2557

จังหวัดสุรินทร์ มีพื้นที่ป่าเหลือเพียงร้อยละ 11.50 เร่งจัดทำแผนส่งเสริมฟื้นฟูการปลูกป่า และป้องกันปราบปรามการบุกรุกทำลายทรัพยากรป่าไม้

นายถาวร กุลโชติ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ เปิดเผยว่า จังหวัดสุรินทร์มีพื้นที่ทั้งหมด 5.07 ล้านไร่ มีพื้นที่ป่าไม้อุดมสมบูรณ์ตามแนวชายแดนติดต่อกับประเทศกัมพูชา ได้แก่ พื้นที่อำเภอบัวเชด อำเภอสังขะ อำเภอกาบเชิง และอำเภอพนมดงรัก โดย จังหวัดสุรินทร์ได้มีการประกาศเป็นเขตป่าจำนวน 1.11 ล้านไร่ ได้แก่ พื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยทับทัน-ห้วยสำราญ และพื้นที่ป่าสวนแห่งชาติ 29 ป่า แต่มีพื้นที่เหลือเพียงร้อยละ 11.50 หรือประมาณ 5.8 แสนไร่เท่านั้น จังหวัดสุรินทร์ จึงได้แต่งตั้งคณะทำงานป้องกันและปราบปรามการบุกรุกทำลายทรัพยากรป่าไม้ เพื่อกำหนดแนวทางการปฏิบัติงาน มาตรการส่งเสริมฟื้นฟูการปลูกป่า และการป้องกันปราบปรามการบุกรุกทำลายทรัพยากรป่าไม้ โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์เป็นผู้อำนวยการศูนย์ และปลัดจังหวัดสุรินทร์เป็นเลขานุการศูนย์ ทำหน้าที่กำหนดแนวทางการดำเนินงาน และมาตรการฟื้นฟูการปลูกป่าและป้องกันปราบปรามการบุกรุกทำลายทรัพยากรป่าไม้ทั้งในระดับจังหวัดและระดับอำเภอ

นอกจากนั้น จังหวัดสุรินทร์ยังได้จัดทำแผนปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามการบุกรุกทำลายทรัพยากรป่าไม้ จังหวัดสุรินทร์ โดยกำหนดดำเนินการรวม 4 มาตรการ ได้แก่ มาตรการป้องกันการบุกรุกทำลายทรัพยากรป่าไม้ มาตรการปราบปรามการบุกรุกทำลายทรัพยากรป่าไม้ มาตรการฟื้นฟูทรัพยากรป่าไม้ และมาตรการสนับสนุนอื่น ๆ โดยกำหนดดำเนินการทั้งแผนระยะสั้น  แผนระยะกลางตั้งแต่ปีงบประมาณ  2557-2558  และแผนระยะยาวตั้งแต่ปีงบประมาณ 2557-2560 โดยทุกแผนทุกหน่วยงานจะต้องร่วมบูรณการการปฏิบัติให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน เพื่อให้ประชาชนได้รับประโยชน์จากพื้นที่ป่าที่มีความอุดมสมบูรณ์ เพื่อรักษาสมดุลของระบบนิเวศธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และเพื่อช่วยบรรเทาภัยพิบัติจากปัญหาดินถล่ม เป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น