วันอังคารที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2557

สคร.เตือน ระวังเด็กป่วยอุจาระร่วงหน้าหนาว แนะหลัก กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ หากไข้สูงไม่ลด ถ่ายเป็นมูกเลือด ควรรีบพบแพทย์

นางสาวกัญญรัตน์ เกียรติสุภา ประชาสัมพันธ์จังหวัดสุรินทร์ ได้รับแจ้งจากสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 5 นครราชสีมาว่า โรคอุจจาระร่วง ในหน้าหนาว อาหารบางอย่าง เช่น แกงกะทิอาจบูดเสียง่ายแต่ไม่มีกลิ่น เนื่องจากอากาศที่เย็น ทำให้กลิ่นและรสอาหารที่ไม่เปลี่ยนแปลงมากนักทำให้คิดว่าสามารถรับประทานได้โดยไม่ต้องนำมาอุ่นซ้ำ จึงทำให้เป็นโรคอุจาระร่วง ซึ่งเป็นภาวะที่มีการถ่ายอุจาระเหลว 3 ครั้ง ติดต่อกัน หรือถ่ายเป็นน้ำมากกว่า 1 ครั้งใน 1 วัน หรือถ่ายเป็นมูกปนเลือด เนื่องจากรับประทานอาหารและดื่มน้ำที่ไม่สะอาด ไม่ล้างมือก่อนเตรียมหรือปรุงอาหาร หากถ่ายอุจจาระมากจนขาดน้ำ อาจทำให้ช็อค หมดสติ และเสียชีวิตได้ โดยเฉพาะในเด็กเล็ก

สคร.5 ยังกล่าวต่อไปว่า หากเด็กป่วยเป็นโรคอุจาระร่วง ควรให้รับประทานอาหารอ่อน ย่อยง่าย เช่นโจ๊ก ข้าวต้ม และให้ดื่มสารละลายเกลือแร่ ควรปรุงอาหารให้สุกก่อนรับประทาน อาหารที่ปรุงไว้นานเกิน 4 ชั่วโมง ควรเก็บในตู้เย็น และต้องนำมาอุ่นซ้ำ ล้างมือสะอาดด้วยน้ำและสบู่ ก่อนรับประทานอาหารหรือปรุงอาหาร โดยเฉพาะหลังจากเข้าห้องน้ำ ควรเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ เพราะสะอาด ปลอดภัย และทำให้เด็กมีภูมิต้านทานต่อเชื้อโรคต่างๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น