วันอังคารที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2557

ตัวแทนชาวนา มหาสารคาม เรียกร้องรัฐบาลจ่ายเงินรับจำนำข้าวเปลือกและชดเชยค่าดอกเบี้ย

28-01-57 ในการประชุมสมาชิกสภาเกษตรกรและตัวแทนชาวนาจากทั้ง 13 อำเภอ จังหวัดมหาสารคาม ที่ห้องประชุม 406 ศาลากลางจังหวัดมหาสารคาม ที่มีนายนพวัชร สิงห์ศักดา ผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคามเป็นประธาน เพื่อรับฟังและแก้ไขปัญหาเกษตรกรที่เข้าโครงการรับจำนำข้าวเปลือกของรัฐบาลแต่ยังไม่ได้รับเงิน

นายคงฤทธิ์ บัวบุญ ประธานสภาเกษตรกรจังหวัดมหาสารคาม เปิดเผยว่าจากการประชุมสภาเกษตรกรจังหวัดทุกจังหวัดโดยมีมติร่วมกันว่าต้องการให้รัฐบาลแก้ไขปัญหาให้กับชาวนาที่นำนำข้าวตามโครงการรับจำนำข้าวเปลือกของรัฐบาล ประจำปีการผลิต 56/57 โดยเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งการจ่ายเงินให้กับเกษตรโดยเร็วและให้แล้วเสร็จภายในเดือนมกราคมและรัฐบาลจะต้องรับผิดชอบค่าดอกเบี้ยตามกฎหมายในเงินค่าจำนำข้าวที่ได้มีการส่งมอบที่ได้มีการส่งมอบในโครงการรับจํานำข้าวไว้แล้ว ตั้งแต่วันที่ออกใบประทวน 

ด้านนายสุรชัย แสงฉายา ผู้ช่วยผู้อำนวยการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตรจังหวัดมหาสารคามหรือ ธกส. กล่าวว่าสํานักงาน ธกส.จังหวัดได้รับเงินจัดสรรจำนวน 1,085 ล้านบาท โดยยอดเงินคงเหลืออยู่ระหว่างการทำสัญญาและจ่ายเงินให้เกษตรกร 7,230 ล้านบาท ยอดเงินที่ ธกส. รอจัดสรรเพิ่มเติมจากส่วนกลางจำนวน 1,900 ล้านบาท สำหรับความคืบหน้าในการจัดหาเงินที่จะนำมาจ่ายให้เกษตรกรในโครงการรับจำนำข้าวเปลือกของรัฐบาล ประจำปีการผลิต 56/57 รัฐบาลได้มอบหมายให้กระทรวงการคลังจัดหาเงินกู้จำนวน 130,000 ล้านบาท มาใช้ในโครงการฯ กระทรวงการคลังมีแผนจัดการหาเงินกู้มาใช้ในโครงการสัปดาห์ละ 20,000 ล้านบาทจนครบตามจำนวน เมื่อธนาคารได้รับเงินกู้ดังกล่าวรวมกับเงินระบายข้าวของกระทรวงพาณิชย์จะเร่งจ่ายเงินให้เกษตรกรทันที โดยคาดว่าจะดำเนินการได้เสร็จสิ้นทั้งประเทศกลางเดือนมีนาคม ในส่วนของจังหวัดมหาสารคามคาดว่าจะดำเนินการจ่ายเงินได้ภายในวันที่ 3 กุมภาพันธ์นี้ 2557 นี้



ส.ปชส.มหาสารคาม/ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น