วันอังคารที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2557

เกษตรกร อ.ศรีขรภูมิ จำนวนมากนำผลผลิตที่ได้มาจำหน่าย และประกวดผลผลิตผลทางการเกษตร

เกษตรกร อำเภอศรีขรภูมิ จำนวนมากนำผลผลิตที่ผลิตได้ในพื้นที่รอบอ่างเก็บน้ำ นำมาวางจำหน่าย และร่วมประกวดผลผลิตผลทางการเกษตร สร้างความสนุกสนาน ภายในงานส่งเสริมคุณภาพชีวิตเศรษฐกิจพอเพียง

วันนี้ (28 ม.ค.57) ที่ศูนย์บริการและถ่ายทอดเทคโนโลยี่การเกษตรประจำตำบลยาง ติดบริเวณอ่างเก็บน้ำห้วยลำพอก หมู่ที่ 4 ต.ยาง อ.ศรีขรภูมิ จ.สุรินทร์ นายสันติชัย คงเถลิงศิริวัฒนา นายอำเภอศรีขรภูมิ พร้อมด้วยนายวันชัย ทิพย์อักษร เกษตรจังหวัดสุรินทร์ เป็นประธานเปิดงานตามโครงการส่งเสริมคุณภาพชีวิตเศรษฐกิจพอเพียงและการประกวดผลิตผลทางการเกษตร ประจำปี 2557 จัดขึ้นโดยองค์การบริหารส่วนตำบลยางและองค์การบริหารส่วนตำบลกุดหวาย พร้อมด้วยสำนักงานอำเภอศรีขรภูมิ ทั้งนี้เพื่อส่งเสริมเกษตรกร ให้มีอาชีพ มีรายได้ สามารถพึ่งพาตนเองได้ มีแหล่งเรียนรู้ทางการเกษตร พร้อมทั้งเกษตรกรในพื้นที่และใกล้เคียงสามารถมาศึกษาเรียนรู้การทำการเกษตร และได้นำผลผลิตที่ปลูกได้มาประกวดเข้าแข่งขันทางด้านผลิต เพื่อให้เกษตรกรได้เห็นความสำคัญในผลผลิตการนำไปต่อยอด โดยมีผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้บริหารการศึกษา ผู้นำชุมชน นักเรียนและพี่น้องเกษตรกรเข้าร่วมงานจำนวนมาก

นายสุวิทย์ เกษอินทร์ นายก อบต.ยาง กล่าวว่า แปลงติดตั้งระบบน้ำเพื่อการเกษตร โครงการเพิ่มศักยภาพการผลิตด้านการเกษตรบ้านยาง "กลุ่มปลูกผักบ้านตาพรม อ.ศรีขรภูมิ จ.สุรินทร์” แห่งนี้มีพื้นที่จำนวน 7 ไร่ ปลูกผักทุกชนิด อาทิ มะเขือเปราะ,มะนาวแป้นรำไพลมะนาวแป้นพิจิตร,คะน้า ,ข้าวโพด.กะหล่ำปี และผักทุกชนิด ซึ่งทาง อบต.ยาง และอบต.กุดหวาย ได้บริหารจัดการน้ำทั้งระบบ โดยมีสำนักงานเกษตรอำเภอศรีขรภูมิ มาให้ความรู้ทางด้านเทคโนโลยี่การเกษตร ซึ่งศูนย์ฯแห่งนี้ได้รับการสนับสนุนทั้งพื้นที่และอาคารจากสำนักงานชลประทานจังหวัดสุรินทร์ ได้โอนย้ายให้กับองค์การบริหารส่วนตำบลยาง นอกจากนี้ อบต.ยาง ยังได้สนับสนุน งบประมาณจำนวนหนึ่งมาติดตั้งระบบน้ำแบบสตริงเวย์ เพื่อจะได้นำน้ำจากห้วยลำพอกขึ้นมาให้กลุ่มปลูกพืชปลูกผัก อีกด้วย

ในส่วนกิจกรรม มีการแสดงศิลปะพื้นบ้านกันตรึม พร้อมทั้งการประกวดแข่งขันผลผลิตที่ปลูกได้ในทั้งสองฝากฝั่ง ต.ยาง และต.หวาย ซึ่งมีการประกวดชิงราวัลและใบประกาศนียบัตร โดยได้แบ่งเป็นหลายประเภท อาทิ การแข่งของใหญ่และหนัก(พืชผัก) ,การแข่งขันของแปลกของใหญ่ , กล้วยน้ำหว้าห่าม ,การแข่งขังฟักทอง , ข้าวโพดหวาน ,ผักกาดเขียวปลี ,ผักคะน้า,ผักกาดหัว ,มะพร้าวน้ำหอม , ฟักทอง และประกวดอ้อยโรงงาน มีผู้สนใจเข้าชมและเชียร์ ในแต่ละหมู่บ้าน สร้างบรรยากาศสนุกสนาน อีกด้วย




อุทัย มานาดี / รายงาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น