วันพุธที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

จ.หนองคาย เจ้าท่าเตือนจีนปิดซ่อมเขื่อน 15 วัน น้ำโขงลดต่ำกว่าปกติ

สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาหนองคาย แจ้งเตือนจีนจะทำการซ่อมเขื่อนที่กั้นลำน้ำโขงภายในประเทศ และจะทำการปิดการระบายน้ำ อาจจะส่งผลกระทบให้ระดับน้ำในแม่น้ำโขง ลดต่ำลงผิดปกติ

สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาหนองคาย ได้มีหนังสือที่ คค.0313.2/038 ลงวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2557 เรื่องรายงานระดับน้ำในแม่น้ำโขง ลงนามโดยนายสุริยา กิตติมณฑล ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาหนองคาย ส่งไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยมีรายละเอียดว่า ตั้งแต่วันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2557 เป็นต้นไประยะเวลาประมาณ 15 วัน ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน จะทำการซ่อมเขื่อนภายในประเทศ และจะทำการปิดการระบายน้ำ ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบให้ระดับน้ำในแม่น้ำโขง ลดต่ำลงผิดปกติ จึงขอประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนให้ประชาชน ผู้ประกอบการเดินเรือ และผู้ที่อยู่อาศัยอยู่ริมแม่น้ำโขงได้ทราบโดยทั่วกัน

หนังสือดังกล่าวได้สอดคล้องกับสถานการณ์ระดับน้ำในลำแม่น้ำโขงที่เกิดขึ้น คือในช่วงปลายปี 2556 ช่วงวันที่ 17 – 20 ธันวาคม 2556 ระดับน้ำโขงสูงขึ้นอย่างฉับพลัน จากระดับน้ำโขง 4 เมตรกว่า เป็น 8 เมตรกว่า เนื่องจากทางจีนมีการปล่อยน้ำจากเขื่อน ที่คาดว่าต้องการให้น้ำเหนือเขื่อนต่ำสุด เพื่อที่จะได้ทำการซ่อมเขื่อนภายในประเทศในช่วงนี้ ระดับน้ำในแม่น้ำโขงที่จังหวัดหนองคายวันนี้มีระดับลดลงอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดเมื่อเวลา 12.00 น. วัดที่ส่วนอุทกวิทยาหนองคาย กรมทรัพยากรน้ำ มีระดับน้ำอยู่ที่ 2.77 เมตร ลดลงจากเมื่อวานนี้ 4 ซม. ต่ำกว่าตลิ่ง 10.53 เมตร ซึ่งถือว่าลดลงค่อนข้างมากเมื่อเทียบกับ 5 วันย้อนหลังที่ทรงตัวหรือลดลงเพียงวันละประมาณ 1 ซม. เท่านั้น ก็ต้องติดตามสถานการณ์กันอย่างใกล้ชิดต่อไป ซึ่งคาดว่าจะเริ่มเห็นผลกระทบชัดเจนในอีกไม่เกิน 5 วันข้างหน้านี้


                       
 ข่าว/พิมพ์ 
จุมพล สายแวว 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น