วันพุธที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

อบจ มุกดาหาร ร่วมสืบสานประเพณีบุญข้าวจี่ มหัศจรรย์ ข้าวจี่ยักษ์

วันนี้ (5 ก.พ. 57) นางมลัยรัก ทองผา นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดมุกดาหารเป็นประธานพิธีเปิดงานสืบสานประเพณีบุญข้าวจี่ประจำปี 2557 "มหัศจรรย์ ข้าวจี่ยักษ์ โดยมี นาย ชัยรัตน์ ไทยดำรงค์เดช  นายอำเภอ คำชะอี จังหวัดมุกดาหาร นายวิริระ ทองผา ที่ปรึกษานายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดมุกดาหาร และ คณะผู้บริหาร อบจ. สมาชิกสภา อบจ. หัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารท้องถิ่น ผู้นำท้องถิ่น คณะกรรมการและชาวบ้านค้อ หมู่ 2 หมู่ 3 และหมู่11  จำนวน 15 คุ้ม กว่า 500 คน ร่วมเปิดงานสืบสานประเพณีบุญข้าวจี่ ณ บ้านค้อ อำเภอคำชะอี จังหวัดมุกดาหาร

โดยงานสืบสานประเพณีบุญข้าวจี่ประจำปี 2557 ที่วัดชัยภูมิของค้อ อำเภอคำชะอี จังหวัดมุกดาหาร นั้นจัดขึ้นในเดือนสาม  มีวัตถุประสงค์เพื่อสืบสานประเพณีบุญข้าวจี่ของชุมชนชาวอีสาน ให้คงอยู่ตลอดไป  เพื่อแสดงถึงความรักความสามัคคีของชุมชนในการรวมพลังร่วมจัดกิจกรรมส่งเสริมด้าน ศิลปะ วัฒนธรรม และประเพณีที่ดีงามของชาวอีสานบ้านค้อ ฮีต12 คอง 14 ให้มั่นคงสืบไป จรรโลงไว้ซึ่งพระพุทธศาสนา  เพื่อส่งเสริมภูมิปัญญาท้องถิ่น ส่งเสริมความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ และ เพื่อความเป็นสิริมงคล  เป็นขวัญและกำลังใจให้ชาวบ้านได้ดำเนินชีวิตอย่างมีความสุข  อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมกิจกรรมด้านการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของอำเภอคำชะอี  โดยกิจกรรมภายในงานประกอบด้วย  การทำบุญตักบาตรข้าวจี่ การทำข้าวจี่ยักษ์ การแข่งขัน ปิ้งข้าวจี่  การประกวดขบวนแห่ของคุ้มต่าง ๆ การประกวดพาแลงอีสานการตกแต่งซุ้มของคุ้มต่าง ๆ และรำวงย้อนยุค การแข่งขันกีฬาพื้นบ้าน ขบวนแห่วัฒนธรรมอีสานบ้านค้อ  แห่ไปรอบหมู่บ้าน  โดยได้รับการสนับสนุนการจัดงานจากองค์การบริหารส่วนจังหวัดมุกดาหาร

นาย อานุภาพ พลยะเรศ ผู้อำนวยการกองการศึกษาและศาสนาวัฒนธรรม อบจ.มุกดาหารเปิดเผยว่า สำหรับประวัติประเพณีบุญข้าวจี่ นั้นเดิมเป็นงานประเพณีท้องถิ่นของภาคอีสาน ชาวบ้านจะมีการเก็บเกี่ยวข้าวเหนียวในท้องนาเพื่อมาเก็บไว้ในยุ้งข้าวแต่ก็มีการแบ่งไว้ส่วนหนึ่ง พอถึงวัน ขึ้น 3 ค่ำเดือน 3 ของในทุกๆปี ชาวบ้านจะนำข้าวมารวมกันแล้วเอาไปสีเป็นข้าวสารเหนียว เพื่อมาทำข้าวจี่ โดยส่วนประกอบหลักของข้าวจี่เป็นน้ำผึ้งจากป่า และทาด้วยไข่ แล้วจึงนำมาปิ้ง ซึ่งพิธีงานบุญข้าวจี่นั้นจะมีพิธีการที่เรียบง่ายโดยช่วงเช้าจะเป็นการทำบุญเลี้ยงพระและช่วงสาย จะมีการแห่ข้าวจี่ และเครื่องเซ่นไหว้ประกอบด้วย ข้าวหลาม เหล้าขาว ไข่ต้มสุก หวายเผา และอาหารคาวหวานอื่นๆ มาทำพิธีไหว้สักการะพระที่วัด ในหมู่บ้าน ตามความเชื่อที่ศรัทธา ดังปาฏิหาริย์และสิ่งลี้ลับที่ปรากฏขึ้น

                                         
พิพัฒน์ เพชรสังหาร ส.ปชส.มุกดาหาร/ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น