วันพุธที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ศรีสะเกษ ประชุมคณะอนุกรรมการจัดประชุมสมัชชาสตรีระดับจังหวัด

วันที่ (5 กุมภาพันธ์ 57) ณ ห้องประชุมสระกำแพงใหญ่ ชั้น 4 ศาลากลางจังหวัดศรีสะเกษ นายสุริยะ อมรโรจน์วรวุฒิ รองผู้ว่ารากชารจังหวัดศรีสะเกษ เป็นประธานประชุมร่วมกับคณะอนุกรรมการจัดประชุมสมัชชาสตรีระดับจังหวัดศรีสะเกษ โดยมีคณะอนุกรรมการฯที่ได้รับการแต่งตั้งจากคณะกรรมการส่งเสริมการพัฒนาสถานภาพสตรี ที่ 3/2553 ลงวันที่ 2 ธันวาคม 2553 ประกอบด้วย รองผู้ว่าราชการจังหวัด(ด้านสังคมและสิ่งแวดล้อม), พัฒนาการจังหวัด, ประชาสัมพันธ์จังหวัด, เกษตรจังหวัด, ท้องถิ่นจังหวัด, ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัด, สวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัด, สถิติจังหวัด, สาธารณสุขจังหวัด, ผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 1, พาณิชย์จังหวัด, ผู้อำนวยการศูนย์พัฒนาสังคมหน่วยที่ 54 จังหวัด, และพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัด อนุกรรมการและเลขนุการ จำนวนทั้งสิ้น 15 คน ทั้งนี้ เพื่อให้การปฏิบัติงานในระดับจังหวัดมีความสอดคล้องกับคำสั่งคณะกรรมการส่งเสริมการพัฒนาสถานภาพสตรี

สำหรับการประชุมครั้งนี้ ได้มีเรื่องที่หาหรือ และแจ้งให้ทราบ ได้แก่ การแต่งตั้งคณะอนุกรรมการจัดประชุมสมัชชาสตรีระดับจังหวัด ตามคำสั่งจังหวัดศรีสะเกษ ประเด็นปัญหาด้านตรีและครอบครัว ซึ่งเป็นสถานการณ์ปัญหาของสตรีและครอบครัวในพื้นที่จังหวัดศรีสะเกษ ที่คณะอนุกรรมการฯ เมื่อปี 2556 ได้ให้ความสำคัญลำดับความเร่งด่วน ทีทุกภาคส่วนต้องช่วยกันนำไปเป็นประเด็นในการช่วยกันแก้ไขปัญหา ได้แก่ ลำดับที่ 1 ประเด็นการค้ามนุษย์ ลำดับที่ 2 ประเด็นการตั้งครรภ์ไม่พร้อมในวัยรุ่น ลำดับที่ 3 ประเด็นยาเสพติด และลำดับที่ 4 ประเด็นการกระทำความรุนแรงในครอบครัว

ส่วนในเรื่องพิจารณานั้น คือประเด็นปัญหาด้านสตรีและครอบครัว ที่เป็นปัญหาสังคมที่ต้องอาศัยความร่วมมือกันของภาคีเครือข่ายในการแก้ไขปัญหาเด็ก และเยาวชน ปัญหาสตรีและครอบครัว ปัญหาผู้สูงอายุ ปัญหาคนพิการฯลฯ รูปแบบการจัดประชุมสมัชชาสตรีระดับจังหวัด ประจำปี 2557 จัดประชุม 1 วัน (ภายในเดือนกุมภาพัน์ 2557) กำหนดจัดเป็น 2 ช่วง ช่วงเข้า จัดเวทีวิชาการ มีการบรรยาย เรื่องสถานการณ์ปัญหาเด็กและสตรีในปัจจุบัน โดยผู้ว่าราชการจังหวัด เวทีเสวนา เรื่อง สตรีไทยก้าวไกลสู่อาเซียน โดย พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัด ประธานกองทุนพัฒนาบทบาทสตรีจังหวัด, ประธานคณะกรรมการพัฒนาสตรีจังหวัด ผู้แทนแกนนำสตรีนักพัฒนา ประชาสัมพันธ์จังหวัด ช่วงบ่าย จัดเวทีประชุมระดมความคิดเห็น เพื่อให้ได้ประเด็นการขับเคลื่อนงานด้านสตรีและครอบครัวของจังหวัดศรีสะเกษ ตั้งเป้าหมายเพื่อ ประเด็นงานสำคัญเร่งด่วนที่เกี่ยวกับสตรีและครอบครัวของจังหวัดศรีสะเกษนำเสนอเข้าเวทีระดับภาค ระดับชาติ และเพื่อให้ได้ประเด็นปัญหาที่กลุ่มสตรี องค์กรสตรีในจังหวัดจะร่วมบูรณาการทำงานเพื่อลดปัญหาครอบครัวให้น้อยลง สร้างชุมชนให้มีความตระหนักร่วมกัน


ฉัตรชัย พรหมมาศ/ข่าว/พิมพ์ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น