วันศุกร์ที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ธ.ก.ส. ประกาศยืดหนี้ชาวนาอีก 6 เดือน

ธ.ก.ส. ประกาศยืดหนี้อีก 6 เดือน เพื่อมอบเป็นของขวัญให้เกษตรกรที่ยังไม่ได้รับเงินจำนำข้าว พร้อมปล่อยเงินกู้ก้อนใหม่เพื่อใช้ลงทุนในการผลิต และลดพึ่งพาเงินกู้นอกระบบ

นายลักษณ์ วจนานวัช ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิดเผยว่า ตามที่เกษตรกรนำใบประทวนสินค้ามาติดต่อขอรับเงินตามโครงการรับจำนำข้าวเปลือกปีการผลิต 2556/57 กับ ธ.ก.ส. ตามเงื่อนไขที่รัฐบาล โดยคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (กขช.) กำหนด แต่รัฐบาลยังไม่สามารถจัดสรรเงินมาให้ ธ.ก.ส. เพื่อจ่ายให้แก่เกษตรกรจนครบถ้วนนั้น         ทั้งนี้ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน และความกังวลใจของเกษตรกร เกี่ยวกับภาระหนี้สินที่มีอยู่ ธ.ก.ส. จึงได้กำหนดมาตรการยืดเวลาชำระหนี้ดังกล่าวออกไปเป็นเวลา 6 เดือน และในกรณีที่เกษตรกรมีความประสงค์จะใช้เงินเพื่อนำไปลงทุนทำการผลิตในฤดูกาลใหม่ ธ.ก.ส. พร้อมให้เงินกู้ก้อนใหม่ตามหลักเกณฑ์สินเชื่อปกติของ ธ.ก.ส.

นอกจากนี้ เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนของเกษตรกรเป็นการเฉพาะหน้า และลดปัญหาการไปพึ่งพาเงินกู้นอกระบบที่คิดดอกเบี้ยในอัตราสูง และเป็นภาระหนัก ถือเป็นทางเลือกอีกทางหนึ่งให้แก่พี่น้องเกษตรกร โดยสามารถติดต่อที่ ธ.ก.ส.ใกล้บ้านทุกสาขา ส่วนเกษตรกรที่เป็นลูกหนี้สถาบันเกษตรกร เช่น สหกรณ์การเกษตร ธ.ก.ส.จะพิจารณาให้ความช่วยเหลือผ่านระบบของสหกรณ์นั้นๆ ต่อไป

สำหรับการดำเนินโครงการรับจำนำข้าวเปลือกปีการผลิต 2556/57 ธ.ก.ส. ได้ทยอยจ่ายเงินดังกล่าวให้เกษตรกรไปแล้ว 59,518 ล้านบาท คิดเป็นปริมาณข้าวเปลือกจำนวน 3.7 ล้านตัน โดยเงินที่จ่ายไปแล้วดังกล่าวเป็นเงินจากงบประมาณ และเงินจากการระบายข้าวที่กระทรวงพาณิชย์ส่งมาชำระคืน โดยไม่ใช้เงินทุน ธ.ก.ส. อย่างแน่นอน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น