วันศุกร์ที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

สืบสานงานบุญลอมข้าวใหญ่ฟื้นพลังสามัคคีคนในชุมชน

อำเภอบ้านเขว้า จัดงานบุญลอมข้าวใหญ่ ฟื้นพลังความรัก ความสามัคคี ของคนในชุมชนที่ใกล้จะสูญหายไปกับความเจริญให้คนรุ่นหลังได้เรียนรู้และอนุรักษ์สืบสานไว้ ที่บริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอบ้านเขว้า จ.ชัยภูมิ

นางนภา สกุนตนาค รองผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ เปิดงานบุญลอมข้าวใหญ่”เนื่องในงานฉลองอนุสาวรีย์เจ้าพ่อพญาแลประจำอำเภอบ้านเขว้า - งานไหมมัดหมี่ของดีบ้านเขว้า ประจำปี 2557 ซึ่งทางอำเภอบ้านเขว้า ได้ร่วมกับสภาวัฒนธรรมอำเภอบ้านเขว้า จัดขึ้น เพื่ออนุรักษ์และสืบสานขั้นตอนการทำนาแบบโบราณ ให้คนรุ่นหลังได้เรียนรู้ โดยเฉพาะขั้นตอนหลังเก็บเกี่ยว ทุกวันนี้มีการนำเครื่องจักรมาใช้ ทำให้แทบไม่มีให้เห็น เริ่มตั้งแต่ พิธีสู่ขวัญข้าว ปลงข้าว กิจกรรมการตีข้าว ซัดเฟียงข้าว กิจกรรมการสาธิตห่อข้าวปลูก การสาธิตตีกลองเส็ง กลองแลง เล่นดนตรีพื้นบ้าน เพื่อความสนุกสนานรื่นเริง

นายโสโชค สู้โนนตาด ประธานสภาวัฒนธรรมอำเภอบ้านเขว้า เปิดเผยว่า กิจกรรมนี้เป็นส่วนหนึ่งของการทำนาแบบโบราณ ซึ่งสมัยปัจจุบันแทบจะไม่มีให้เห็น เนื่องจากใช้เครื่องรถไถนา รถเกี่ยวข้าวมาใช้ ผลกระทบคือสังคมการช่วยเหลือเกื้อกูลกัน ในหมู่บ้าน เริ่มสูญหายไป ทางสภาฯจึง รวบรวมภูมิปัญญา ทุกขั้นตอน ของการทำนาแบบโบราณ ตั้งแต่ การใช้ควายไถนา ใช้แรงงานคนดำนา เกี่ยวข้าว นวดข้าว การเก็บเมล็ดพันธุ์ข้าว ไปจนถึงเก็บข้าวขึ้นยุ้งฉาง ทุกขั้นตอน จะแฝงเรื่องความเชื่อ ความศรัทธา บูชาพระแม่โพสก โดยเฉพาะการทำบุญลอมข้าวใหญ่ ชาวบ้านทุกหมู่บ้านทั้ง88หมู่บ้าน ได้บริจาคมัดข้าวให้มาร่วมพิธี ได้ข้าวกองขนาดใหญ่ หลังทำพิธีแล้ว จะนำข้าวเปลือกไปจำหน่าย แนะนำเงินถวายกองบุญพญาแลอำเภอบ้านเขว้า เพื่อสาธารณกุศลต่อไป



สุระพงค์ สวัสดิ์ผล /ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น