วันศุกร์ที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2557

มูลนิธิมะเร็งท่อน้ำดีร่วมกับจังหวัดขอนแก่น จัดกิจกรรมวาระอีสานต้านภัยมะเร็งท่อน้ำดี ครั้งที่ 3

มูลนิธิมะเร็งท่อน้ำดีร่วมกับจังหวัดขอนแก่น โดยสำนักงานสาธารณสุขของจังหวัดและมหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้ร่วมกันจัดกิจกรรมวาระอีสานต้านภัยมะเร็งท่อน้ำดี และตรวจคัดครองกลุ่มเสี่ยงมะเร็งท่อน้ำดี ด้วยวิธีอัลตร้าซาวด์

เช้าวันนี้ (21 มี.ค. 57) ที่หอประชุมวิทยาลัยการอาชีพขอนแก่น อำเภอชนบท จังหวัดขอนแก่น มูลนิธิมะเร็งท่อน้ำดี  สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เขต 7  ได้ร่วมกันจัดทำกิจกรรมนำร่องต้นแบบ  "วาระอีสานต้านภัยมะเร็งท่อน้ำดี”  ขึ้น  ภายใต้โครงการแก้ไขปัญหาโรคพยาธิใบไม้ตับและมะเร็งท่อน้ำดีในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เพื่อแก้ไขปัญหาโรคพยาธิใบไม้ตับและมะเร็งท่อน้ำดีอย่างต่อเนื่องตามยุทธศาสตร์ลดพยาธิใบไม้ตับ " กำจัดมะเร็งท่อน้ำดีวาระคนอีสาน ” โดยมี นายสมศักดิ์  สุวรรณสุจริต ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เป็นประธานเปิดงาน กิจกรรมประกอบด้วย 3 ส่วนสำคัญ  ได้แก่ การตรวจคัดกรองด้วยอัลตร้าซาวด์  การแสดงนิทรรศการ และการแสดงบนเวที ส่วนประชาชนที่มาร่วมงานอายุ  40 ปีขึ้นไป จำนวน  500  คน ที่อาศัยอยู่ใน อ.ชนบท จะได้รับการตรวจคัดกรองด้วยอัลตร้าซาวด์ จากเครือข่ายรังสีแพทย์ภาคอีสาน และหลังจากทราบผลการตรวจ กลุ่มปกติจะได้รับการติดตามทุก  1  ปี กลุ่มสงสัยจะได้รับการติดตามทุก  6  เดือน และทั้ง  2  กลุ่มต้องเข้าโปรแกรมปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการรับประทานปลาดิบ  ส่วนกลุ่มเสี่ยงคือกลุ่มที่ตรวจพบก้อนในตับ จะถูกส่งไปรับการรักษาต่อที่โรงพยาบาลขอนแก่น หรือโรงพยาบาลศรีนครินทร์ อย่างสะดวกและเร็วที่สุดต่อไป

นอกจากนี้ ประชาชนทั่วไปที่มาร่วมงานยังจะได้รับความรู้จากการแสดงนิทรรศการ ของหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน ที่น่าสนใจ เช่น อย.น้อยสายตรวจพาข้าว และหนังสือนิทานเล่มเล็ก ของโรงเรียนบ้านโนนข่า กิจกรรมสาธิต เมนูชูสุขภาพ    " ลาบเกล็ดปลาทอด ”  และการบรรยาย  "ความรู้เรื่องโรคมะเร็งท่อน้ำดี ”  การแสดงของศิลปิน   เอกพล  มนตระการ จาก GMM Grammy และรายการแสดงอีกมากมาย โดยคาดหวังว่างานนี้จะสามารถสนับสนุนให้เกิดองค์ความรู้ เพื่อขับเคลื่อนทางสังคม นำไปสู่การกระตุ้นให้ประชาคมตระหนักถึงโรคและการดูแลป้องกันไม่ให้ติดเชื้อพยาธิใบไม้ตับได้ สำหรับกลุ่มเด็กนักเรียนชั้นประถมศึกษาตอนปลาย จะได้รับการสอนตามหลักสูตรโรคพยาธิใบไม้ตับและมะเร็งท่อน้ำดีอีกด้วย



สมพงษ์/ข่าว/สุรเดช/พิมพ์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น