วันศุกร์ที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2557

สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 7 จังหวัดอุบลราชธานี จัดการประชุมจัดทำร่างบันทึกข้อตกลง (MOU) ภายใต้โครงการบูรณาการนิคมโรคเรื้อนอำนาจเจริญสู่ชุมชนทั่วไป

วันนี้ ( 21 มี.ค.57 ) เวลา 09.30 น. ที่ โรงแรมฝ้ายขิดอำนาจ นายอภิชาติ  งามกมล รองผู้ว่าราชการจังหวัดอำนาจเจริญ เป็นประธานประชุมจัดทำร่างบันทึกข้อตกลง (MOU) ภายใต้โครงการบูรณาการนิคมโรคเรื้อนอำนาจเจริญสู่ชุมชนทั่วไป

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2557 ที่ผ่าน สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 7 จังหวัดอุบลราชธานี ได้จัดทำประชาคมกับผู้ได้รับผลกระทบจากโรคเรื้อนและสมาชิกที่อาศัยอยู่ในนิคมอำนาจเจริญภายใต้โครงการบูรณาการนิคมโรคเรื้อนอำนาจเจริญสู่ชุมชนทั่วไป โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อที่จะพัฒนายกระดับความเป็นอยู่ของผู้ป่วยและสมาชิกในนิคมอำนาจเจริญให้ดีขึ้น สามารถเข้าถึงระบบบริการสาธารณสุขที่มีอยู่ในพื้นที่ ขจัดความไม่เท่าเทียม ส่งผลให้ชุมชนรอบข้างมีทัศนคติที่ดีต่อสมาชิกที่อาศัยอยู่ในนิคมฯ การประชาคมเริ่มขึ้นเวลา 09.00 น. โดยมีท่านอภิชาติ  งามกมล รองผู้ว่าราชการจังหวัดอำนาจเจริญเป็นประธาน การประชุมในวันนั้นได้เรียนเชิญหัวหน้าส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจที่เกี่ยวข้องตลอดจนสมาชิกนิคมอำนาจเจริญมาให้ข้อมูลและร่วมรับฟังข้อมูลที่ถูกต้องก่อนตัดสินใจลงประชามติว่านิคมโรคเรื้อนอำนาจเจริญจะก้าวเดินไปสู้ชุมชนปกติทั่วไป หรือจะคงสภาพเป็นสถานสงเคราะห์ภายใต้การดูแลของกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุขต่อไป      ผลการลงประชามติมีผู้เห็นด้วย 128 คน จากผู้เข้าร่วมประชาคม 239 คน คิดเป็นร้อยละ 53.65 ไม่เห็นด้วย 51 คน ไม่มาร่วมประชาคม 144 คน จากผู้มีสิทธิ์ทั้งสิ้น 383 คน ดังนั้น นิคมอำนาจเจริญจึงจะก้าวเดินไปสู่ชุมชนปรกติทั่วไป

นางมนัสนันท์ ลิมปวิทยากุล รองผู้อำนวยการสำนักควบคุมโรคที่ 7 อุบลราชธานี กล่าวว่า ภายหลังจากการประชาคมแล้วเสร็จที่ประชุมประชาคมจึงได้นัดวันจัดทำร่าง (MOU) ในวันที่ 21 มีนาคม 2557 คือวันนี้ และได้เสนอชื่อตัวแทนผู้ป่วยและสมาชิก เพื่อจัดทำร่าง MOU จำนวน 17 คน ร่วมกับหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องประกอบด้วย ผู้ว่าราชการจังหวัดอำนาจเจริญ โดยมี นายอภิชาติ  งามกมล รองผู้ว่าราชการจังหวัดอำนาจเจริญเป็นผู้แทน ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 7 อุบลราชธานี ผู้แทนจากราชประชาสมาสัย กรมควบคุมโรค สาธารสุขจังหวัดอำนาจเจริญ โรงพยาบาลอำนาจเจริญ นายอำเภอเมืองอำนาจเจริญ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดอำนาจเจริญ ธนารักษ์พื้นที่จังหวัดอำนาจเจริญ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดอำนาจเจริญ องค์การบริหารส่วนตำบลโนนหนามแท่ง และผู้ปกครองนิคมอำนาจเจริญ เพื่อจัดทำร่างบันทึกข้อตกลงความเข้าใจร่วมกัน ให้เป็นที่พอใจกันทั้งสองฝ่าย ก่อนที่จะมีพิธีลงนามกันต่อไป



กฤษดา เนตรพันธ์ / ข่าว / ภาพ
สุรพล  บุตรวงศ์ / บก.ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น