วันศุกร์ที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2557

ผู้ว่าฯ กาฬสินธุ์ คาดกาฬสินธุ์ปีนี้แล้งหนักสุด ขอให้ทุกคนช่วยกันประหยัดน้ำ

ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ ขอให้ประชาชนใช้น้ำอย่างประหยัดในช่วงหน้าแล้งนี้ คาดว่าจะยาวนานกว่าทุกปี ในขณะที่อำเภอกุฉินารายณ์ คาดว่าไม่เกินอีกหนึ่งเดือนต้องประสบปัญหาน้ำประปาไม่พอใช้

นายสุวิทย์ สุบงกฎ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ ได้เผยว่า ขณะนี้จังหวัดกาฬสินธุ์ ได้ประกาศพื้นที่ภัยพิบัติภัยแล้งแล้วทั้ง 18 อำเภอ มีเงินทดรองสำรองจ่ายในการแก้ปัญหาภัยธรรมชาติทุกภัย 20 ล้านบาท ในส่วนอำเภอได้มอบให้อำเภอนำไปช่วยเหลือ โดยผ่านศูนย์เฉพาะกิจแต่ละอำเภอแล้ว ซึ่งเงินจำนวนนี้จะใช้ได้เฉพาะเป็นค่าน้ำมันเชื้อเพลิง และจัดหาพาหนะรองน้ำเท่านั้น หากหมู่บ้านใดขาดแคลนน้ำอุปโภค บริโภค สามารถร้องขอจากอำเภอได้ตลอดเวลา

ส่วนปัญหาภัยแล้งได้แบ่งออกเป็น 2 โซน คือ พื้นที่ที่อยู่ใต้เขื่อนลำปาว ปัญหาเบาหน่อย เพราะเขื่อนลำปาวขณะนี้มีปริมาณน้ำประมาณ 500 กว่าล้านลูกบาศก์เมตร เทียบกับปีที่แล้วในเวลาเดียวกันมีเพียง 100 กว่าล้านลูกบาศก์เมตรเท่านั้น ซึ่งทางราชการได้มีการรณรงค์ให้ประหยัดน้ำ และควบคุมการใช้น้ำในการทำการเกษตรอย่างต่อเนื่อง ในโซนที่สองให้มีการสำรวจแหล่งน้ำดิบ ทั้งอ่างน้ำสาธารณะ บ่อบาดาล และอื่น ๆ เพื่อเป็นแหล่งน้ำต้นทุนสำหรับอุปโภค บริโภค ซึ่งคาดว่าปีนี้จะแล้งยาวไปจนถึงเดือนมิถุนายน จึงขอให้ประชาชนทุกคนได้ช่วยกันประหยัดน้ำ ใช้น้ำให้เกิดประโยชน์สูงสุด ใช้น้ำแต่ละครั้งให้ได้ประโยชน์มากกว่าสอง เช่น น้ำล้างถ้วย ล้างชาม ก็ให้นำไปรดน้ำต้นไม้ได้

ด้านนายประมวล ศรีทอง นายอำเภอกุฉินารายณ์ ได้กล่าวว่า ขณะนี้ระบบประปาในเขตเทศบาลบัวขาว ประสบปัญหาแล้ว เนื่องจากแหล่งน้ำดิบที่ใช้ทำประปาปริมาณน้ำลดลงต่ำกว่าหัวกะโหลกเครื่องสูบน้ำ จึงได้มีการขุดเป็นร่องให้น้ำเข้าไปถึงหัวกะโหลกเครื่องสูบน้ำ ซึ่งดูแล้วปริมาณน้ำปริมาณน้อยมาก หากว่าประชาชนไม่ช่วยกันประหยัดคงมีน้ำประปาใช้ได้ไม่เกิน 1 เดือน




สุรพล คุณภักดี/ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น