วันอังคารที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2557

ประชุมคณะกรรมการศูนย์ปฏิบัติการร่วมป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงสงกรานต์ ปี 57

จังหวัดอุดรธานี จัดประชุมคณะกรรมการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนจังหวัดอุดรธานี หารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงสงกรานต์ ปี 2557 ระหว่างวันที่ 11-17 เมษายน 2557

เมื่อเวลา 10.00 น. วันนี้ (25 มี.ค.57) ที่ห้องประชุมทองใหญ่ ศาลากลางจังหวัดอุดรธานี นายสุทธินันท์ บุญมี รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการศูนย์ปฏิบัติการร่วมป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2557 โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมประชุม

นายสรวุฒิ ปาลวัฒน์ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดอุดรธานี กล่าวว่า ผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนได้กำหนดให้รณรงค์ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2557 โดยกำหนดดำเนินงานเป็น 3 ช่วง คือช่วงเตรียมความพร้อม ระหว่างวันที่ 15-31 มีนาคม 2557 ช่วงรณรงค์ ระหว่างวันที่ 1-10 เมษายน 2557 และช่วงควบคุมเข้มข้น ระหว่างวันที่ 11-17 เมษายน 2557 ภายใต้ 5 มาตรการดำเนินการและ 6 มาตรการเน้นหนัก 4 แผนงาน คือ มาตรการด้านการบริหารจัดการด้านถนนและการสัญจรอย่างปลอดภัย ด้านยานพาหนะที่ปลอดภัย ด้านผู้ใช้รถใช้ถนนอย่างปลอดภัย และมาตรการด้านการตอบสนองหลังเกิดอุบัติเหตุ การบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัดตามมาตรการ 10 มาตรการ คือไม่สวมหมวกนิรภัย มอเตอร์ไซด์ไม่ปลอดภัย เมาสุรา ไม่คาดเข็มขัดนิรภัย ไม่มีใบขับขี่ ความเร็วเกินกำหนด ฝ่าฝืนสัญญาจราจร ขับรถย้อนศร แซงในคับขัน ใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ขณะขับรถ การควบคุมการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แล้วขับขี่ หรือโดยสารยานพาหนะ การควบคุมการเข้าถึงเคาองดื่มแอลกอฮอล์ การควบคุมการใช้รถจักรยานยนต์เพื่อลดปัจจัยเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุ การจัดพื้นที่เล่นน้ำสงกรานต์ที่มีความปลอดภัยและปลอดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ การจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการร่วมป้องกันและลดอุบัติทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2557 ระดับจังหวัด อำเภอ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นพร้อมทั้งจัดทำแผนการดำเนินงานในทุกดับ การตั้งจุดตรวจร่วม 41 จุด 35 ชุดตรวจเคลื่อนที่บนเส้นทางหลัก สายรอง การตั้งจุดสกัดประจำชุมชน/หมู่บ้าน จำนวน 767 จุด บนเส้นทางภายในระหว่างชุมชนหมู่บ้าน การตั้งหน่วยสนับสนุนและบริการประชานระดับพื้นที่ จำนวน 329 จุดบริการ

โดยมีเป้าหมายลดการสูญเสียชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนน้อยที่สุด และลดจำนวนครั้งของการเกิดอุบัติเหตุจำนวนผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2557 ให้น้อยกว่าที่ผ่านมาเมื่อเทียบกับเทศกาลปี 2556คือจำนวนอุบัติเหตุต้องไม่เกิน 73 ครั้ง บาดเจ็บไม่เกิน 73 คน ผู้เสียชีวิตไม่เกิน 8 คน อนึ่งเพื่อเป็นการร่วมรณรงค์สงกรานต์ปลอดภัย รักษ์วัฒนธรรมไทย ไร้เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ จังหวัดได้ประกาศพื้นที่ในจังหวัดทั้ง 20 อำเภอ เป็นพื้นที่เล่นน้ำสงกรานต์ 84 แห่ง จึงขอความร่วมมือมายังประชาชนทุกพื้นที่เล่นน้ำสงกรานต์อย่างสุภาพ ไม่แต่งตัวอนาจาร ไม่จำหน่าย แจกจ่าย และดื่มสุราและเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด เพื่อสงกรานต์ปีนี้จะได้เป็นสงกรานต์ที่สนุกและอยู่พร้อมหน้าพร้อมตากันทุกคนในครอบครัว



ทีมข่าว ส.ปชส.อด.
ศรีภูมิ ทองใหญ่ ณ อยุธยา / ข่าว
น.ส.สุดารัตน์ สีดาคำ / ภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น