วันอังคารที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2557

รองผู้ว่าฯ กาฬสินธุ์ พร้อมสนับสนุนผักปลอดสารพิษเข้าสู่ตลาดอาเซียนในอนาคต

กาฬสินธุ์ จัดงานรวมพลคนรักสุขภาพ และนำสื่อมวลชนท้องถิ่นเยี่ยมชมขบวนการ ขั้นตอนการผลิตสินค้าอาหารปลอดภัย เพื่อขยายพื้นที่เครือข่ายในการผลิตตามโครงการอาหารปลอดภัยบนระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก

วันที่ 25 มีนาคม 2557 ที่ศูนย์เรียนรู้และประสานงานเครือข่ายเกษตรอินทรีย์จังหวัดกาฬสินธุ์ (สวนอารมณ์ดีออร์แกนิกฟาร์ม) บ้านคำเม็ก ตำบลไผ่ อำเภอเมือง จังหวัดกาฬสินธุ์ ได้มีพิธีเปิดโครงการรวมพลคนรักสุขภาพและเยี่ยมชมแหล่งผลิตสินค้าเกษตรปลอดภัยตามโครงการอาหารปลอดภัยบนเส้นทางระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก (East West Economic Corridor : EWEC) โดยมีนายสุรพจน์ รัชชุศิริ รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ เป็นประธาน กิจกรรมในงานที่สำคัญได้แก่ การจัดนิทรรศการออกร้านจำหน่ายสินค้าเกษตรปลอดภัยจากสารพิษ จากสมาชิกเครือข่ายจากทุกอำเภอ พิธีมอบปัจจัยการผลิตแก่เกษตร และพิธีมอบรางวัลการประกวดผลงานกลุ่มเครือข่ายและสมาชิกดีเด่น โดยมีผู้เข้ารับรางวัลเป็นเกษตรกรที่เป็นระดับสมาร์ทฟาร์มเมอร์ต้นแบบ 6 ราย และสมาร์ทฟาร์มเมอร์ที่ประสบผลสำเร็จ จำนวน 6 ราย

นายสุรพจน์ รัชชุศิริ รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ ได้กล่าวว่า โครงการอาหารปลอดภัยเป็นสิ่งที่ดีมากเพราะเป็นที่ต้องของผู้บริโภคทั่วโลก และจังหวัดกาฬสินธุ์ ก็ได้มีการรณรงค์ลดการใช้สารเคมี ยาปราบศัตรูพืช หากทุกคนหันมาปลูก มาบริโภคพืชผักปลอดสารพิษจะทำให้เป็นผลดีต่อสุขภาพ และลดค่าใช้จ่ายทางการแพทย์ลงได้มาก ส่วนการจำหน่ายในปัจจุบันมีหลายแห่งทั้งร้าน Q-Shop ที่อยู่ติดกับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตกาฬสินธุ์ ที่โรงพยาบาลกาฬสินธุ์ โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชกุฉินารายณ์ และจังหวัดยังมีนโยบายให้ขยายจุดขายออกไปตามอำเภอต่าง ๆ ในส่วนเกษตรกรผู้ผลิตผักปลอดสารพิษไม่ต้องห่วงด้านการตลาดยิ่งหากเมื่อประเทศเข้าสู่ประชาคมอาเซียน และการเปิดใช้เส้นทางระเบียบเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก ผักปลอดสารพิษของจังหวัดกาฬสินธุ์ ต้องมีการขยายตลาดเข้าสู่ประเทศเพื่อนบ้านมากขึ้น



สุรพล คุณภักดี / ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น