วันอังคารที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2557

หน่วยแพทย์เคลื่อนที่ พอ.สว.จังหวัดอำนาจเจริญออกให้บริการประชาชนด้านสุขภาพอนามัยในถิ่นทุรกันดารที่วัดบ้านสว่างนาฝาย บ้านสว่างนาฝาย ตำบลพระเหลา อำเภอพนา

ที่วัดบ้านสว่างนาฝาย  บ้านสว่างนาฝาย  ตำบลพระเหลา  อำเภอพนา  นายอภิชาต งามกมล รองผู้ว่าราชการจังหวัดอำนาจเจริญ  เป็นประธานเปิดกิจกรรมการออกหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ พอ.สว. ของจังหวัดอำนาจเจริญ โดยได้นำแพทย์  พยาบาล และอาสาสมัคร พอ.สว. ไปให้บริการประชาชนด้านสุขภาพอนามัย

นายแพทย์บรรชา สรรพโส  รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดอำนาจเจริญ  กล่าวว่า สมเด็จพระศรีนครินทรา บรมราชชนนี ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้จังหวัดอำนาจเจริญเป็นจังหวัด พอ.สว. ลำดับที่ 49 ตั้งแต่ปี 2537 เป็นต้นมา และได้ออกปฏิบัติงานให้บริการประชาชนในถิ่นทุรกันดาร ในพื้นที่จังหวัดอำนาจเจริญตามพระราชปณิธานของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ปัจจุบันมีสมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี เป็นองค์ประธานกิตติมศักดิ์ มูลนิธิแพทย์อาสาสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี  สำหรับกิจกรรมที่จัดขึ้นในวันนี้ ประกอบด้วยการตรวจรักษาโรคทั่วไป บริการทางด้านทันตกรรม บริการแพทย์แผนไทย  จัดคลินิกปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภคอาหารและกิจกรรมเคลื่อนไหวออกกำลังกาย เพื่อลดโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง ความดันโลหิตสูง  ตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านม คัดกรองตาต้อกระจก  คัดกรองโรคเบาหวาน  การควบคุมโรคติดต่อตามฤดูการและแจกเอกสารให้ความรู้ด้านสุขภาพ การจัดนิทรรศการเทิดพระเกียรติ และมอบยาชุดพระราชทาน จำนวน 197 หลังคาเรือน  นอกจากนี้ยังมีหน่วยงานอื่นๆ ร่วมให้บริการ ได้แก่ สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดอำนาจเจริญ บริการจดและต่อทะเบียนผู้พิการ และจัดกิจกรรมเสริมสร้างพัฒนาการเด็ก สำนักงานแรงงานให้ความรู้เกี่ยวกับแรงงาน  องค์การบริหารส่วนจังหวัด รณรงค์การใช้เกลือไอโอดีน  สำนักงานประกันสังคมให้บริการรับสมัครผู้ประกันตน ตามพ.ร.บ. มาตรา 40 ศูนย์พัฒนาฝีมือแรงงานให้บริการสาธิตการประกอบอาชีพ  บ้านพักเด็กและครอบครัว จัดกิจกรรมภาพระบายสี ทางด้านมหาวิทยาลัยมหิดล  วิทยาเขตอำนาจเจริญ ประชาสัมพันธ์หลักสูตรการศึกษาด้านการพยาบาล  การสาธารณสุข และผู้ช่วยพยาบาล   ซึ่งในการจัดงานครั้งนี้มีประชาชนในเขตพื้นที่ตำบลพระเหลา อำเภอพนา และตำบลใกล้เคียงมารับบริการเป็นจำนวนมาก



กฤษดา เนตรพันธ์ / ข่าว
สุรพล บุตรวงศ์ / บก.ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น