วันอังคารที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2557

สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดมุกดาหาร เฝ้าระวังสภาวะแห้งแล้งจังหวัดมุกดาหาร

นายสกลสฤษฏ์ บุญประดิษฐ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร เปิดเผยว่าในห้วงระยะนี้ได้เข้าสู่ฤดูแล้งจะมีปริมาณฝนตกน้อย มีการใช้น้ำในอัตราที่สูงขึ้นกว่าเวลาปกติและมีหลายพื้นที่ได้ เริ่มมีความแห้งแล้งแล้ว จังหวัดมุกดาหารมีความห่วงใยต่อพี่น้องประชาชนที่อาจได้รับผลกระทบจากสภาวะแห้งแล้ง จึงได้มีการติดตามเฝ้าระวังสถานการณ์อย่างใกล้ชิดและได้มีการตั้งศูนย์อำนวยการป้องกันและบรรเทาภัยแล้งทั้งระดับจังหวัดระดับอำเภอและองค์ปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่ง เพื่อบูรณาการทุกภาคส่วนเตรียมพร้อมการให้ความช่วยเหลือหากเกิดภัยแล้ง

จากการติดตามสถานการณ์น้ำในพื้นที่จังหวัดมุกดาหารในขณะนี้พบว่าปริมาณน้ำฝนปีนี้มีปริมาณเฉลี่ย ๑,๕๘๐ มิลลิเมตร/ปี สูงกว่าค่าปริมาณน้ำฝนเฉลี่ยปกติที่ ๑,๔๘๐ มิลลิเมตร/ปี ปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำทั้ง ๑๕ แห่ง เฉลี่ยเก็บกักที่ ๖๐.๔๗ % เปรียบเทียบกับปีที่ผ่านมาห้วงเวลานี้ ๕๐% ระดับน้ำโขงขณะนี้สูงจากท้องคลองที่ ๒.๕๐ เมตร เปรียบเทียบกับปีที่ผ่านมา อยู่ที่ ๑.๘๐ เมตร สรุปภาพรวมปริมาณน้ำต้นทุนมีปริมาณสูงกว่าค่าเฉลี่ยปกติ ส่วนพื้นที่การเกษตรในฤดูแล้งมี ๒๖๒,๐๗๒ ไร่คิดเป็นร้อยละ ๒๓ ของพื้นที่การเกษตรทั้งหมด (๑,๑๔๑,๘๙๙ ไร่) ซึ่งขณะนี้ยังไม่ได้รับผลกระทบ

การเตรียมการให้ความช่วยเหลือโดยเฉพาะน้ำอุปโภค บริโภค เป็นอันดับแรก ได้เตรียมรถ ผลิตน้ำดื่มจากศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยและกรมทรัพยากรน้ำบาดาล รถสูบส่งน้ำแรงดันสูงระยะไกล รถบรรทุกน้ำ ๖๘ คัน เครื่องสูบน้ำ ๘๐ เครื่อง สถานีสูบน้ำ ๓๗ สถานีและยานพาหนะ เครื่องมือ อุปกรณ์ จากหน่วยงานต่างๆ ทั้งฝ่ายพลเรือนและฝ่ายพลเรือนและฝ่ายทหารที่เตรียมให้ความช่วยเหลือ

หากประชาชนประสบภัยแล้ง เกิดความเดือดร้อนสามารถแจ้งผ่านผู้นำชุมชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ หรือแจ้งผ่านสายด่วนนิรภัย ๑๗๘๔ หรือสำนักงานป้องกันบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดมุกดาหาร โทร./โทรสาร ๐๔๒-๖๓๓-๑๐๑ ได้ตลอดเวลา



สุภาวดี  อัมไพพันธ์
ส.ปชส.มุกดาหาร/ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น