วันจันทร์ที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2557

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 11 เร่งให้ความรู้ของ คาร์บอนฟุตพริ้นท์

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดย สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 11 เร่งให้ความรู้แก่เกษตรกร ผู้ประกอบการ วิสาหกิจชุมชน และเจ้าหน้าที่ในพื้นที่จังหวัดศรีสะเกษ โดยการจัดสัมมนาเชิงปฎิบัติการ เรื่อง "คาร์บอนฟุตพริ้นท์ผลิตภัณฑ์เกษตร”

วันนี้ (21 เมษายน 2557) ณ ห้องประชุมโรงแรมศรีลำดวน อำเภอเมือง จังหวัดศรีสะเกษ นายวิศิษฐ คูรัตนเวช รองผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ เป็นประธานเปิดการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เรื่อง "คาร์บอนฟุตพริ้นท์ผลิตภัณฑ์เกษตร” โดยมีนายไพฑูรย์ สีลาพัฒน์ นักวิเคราะห์และแผนชำนาญการพิเศษ สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร เขต.11(สศข.11) พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่ หัวหน้าส่วนราชการ และเกษตรกร ผู้ประกอบการ วิสาหกิจชุมชน ให้การต้อนรับ ซึ่งโครงการ "การศึกษา เรื่องการจัดทำคาร์บอนฟุตพริ้นท์สินค้าเกษตรสำคัญ” เป็นโครงการภายใต้การเมืองเกษตรสีเขียว ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ หนองคาย จันทบุรี พัทลุง ราชบุรี และจังหวัดศรีสะเกษ ซึ่งตามแผนปฏิบัติการ กำหนดมีการจัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เรื่อง "คาร์บอนฟุตพริ้นท์ผลิตภัณฑ์การเกษตร” เพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจ ถึงแนวทางการจัดทำคาร์บอนฟุตพริ้นท์สินค้า” และกำหนดการให้มีการสัมมนา 3 ครั้ง โดยครั้งที่ 1 สัมมนาเชิงปฏิบัติการ เรื่อง คาร์บอนฟุตพริ้นท์ผลิตภัณฑ์เกษตร” ครั้งที่ 2 สัมมนาเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การจัดทำคาร์บอนฟุตพริ้นท์ผลิตภัณฑ์เกษตร และครั้งที่ 3 สัมมนาเรื่อง ผลการจัดทำคาร์บอนฟุตพริ้นท์ และแนวทางการลดก๊าชเรือนกระจกสินค้าเกษตร ซึ่งการทำการประเมินการปล่อยก๊าชเรือนกระจกหรือคาร์บอนฟุตพริ้มท์ (Carbon Footprint) ของผลิตภัณฑ์ หมายถึง ปริมาณก๊าชเรือนกระจกที่ปล่อยออกตลอดวัฏจักรชีวิตของผลิตภัณฑ์ ตั้งแต่การได้มาซึ่งวัตถุดิบ การขนส่ง การประกอบชิ้นส่วน การใช้งาน และการจัดการซากหลังใช้งาน พร้อมทั้งมีการแสดงข้อมูลปริมาณคาร์บอนฟุตพริ้นท์บนสินค้า หรือผลิตภัณฑ์ต่างๆ เพื่อเป็นข้อมูลให้บริโภคได้ทราบว่าตลอดวัฎจักรชีวิตของผลิตภัณฑ์มีการปล่อยก๊าชเรือนกระจกออกมาปริมาณเท่าใด ซึ่งจะช่วยผู้บริโภคมีข้อมูลประกอบการตัดสินใจในการเลือกซื้อสินค้า และกระตุ้นให้ผู้ผลิตสินค้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากยิ่งขึ้น

สำหรับการจัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการ ครั้งที่ 1 เรื่อง "คาร์บอนฟุตพริ้นท์ผลิตภัณฑ์เกษตร” เป็นการให้ความรู้ความสำคัญของคาร์บอนฟุตพริ้นท์ และแนวคิดนากรคำนวณ ตลอดจนกาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ ทั้งนี้ เพื่อสร้างความตระหนักรู้แก่เกษตรถึงผลกระทบของการผลิตสินค้าเกษตรที่มีต่อสิ่งแวดล้อม และผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงของสิ่งแวดล้อมที่มีผลกระทบต่อเกษตรกร การจัดทำฉลากคาร์บอนฟุตพริ้นท์ตลอดจนโอกาสทางการตลาดในการผลิตสินค้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เพื่อให้เจ้าหน้าที่ในส่วนภูมิภาค และเกษตรกรในพื้นที่มีความรู้เบื้องต้นถึงแนวคิดในการประเมินคาร์บอน ฟุตพริ้นท์ สมารถประเมินการปล่อยคาร์บอนฟุตพริ้นท์ผลิตภัณฑ์ที่ผลิต และเพื่อให้ได้ข้อมูลคาร์บอน ฟุตพริ้นท์ ที่สามารถนำไปใช้เป็นแนวทางส่งเสริมการลดการปล่อยก๊าชเรือนกระจกในภาคเกษตร โดยมีเกษตรกร ผู้ประกอบการ วิสาหกิจชุมชน และเจ้าหน้าที่ในพื้นที่จังหวัดศรีสะเกษ จำนวนทั้งสิ้น 100 คน เข้าร่วมสัมมนา



ข้อมูล / สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดศรีสะเกษ
นายสุรศักดิ์ สร้อยเพชร / ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น