วันจันทร์ที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2557

สาธารณสุขศรีสะเกษ จัดอบรมภาษาอังกฤษแก่ผู้ให้บริการนวดไทย เตรียมเข้าสู่ AEC

กรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุขโดย โรงพยาบาลขุนหาญ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดศรีสะเกษ เป็นศูนย์ฝึกอบรมด้านการแพทย์แผนไทย เครือข่ายบริการสุขภาพ เขต 10 จัดอบรมภาษาอังกฤษแก่ผู้ให้บริการนวดไทย เพื่อรองรับการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน ตามโครงการ "อบรมเชิงปฏิบัติการหลักสูตรภาษาอังกฤษสำหรับผู้ให้บริการนวดไทย เครือข่ายบริการสุขภาพเขต 10”

วันนี้ (21 เมษายน 2557) ณ ห้องประชุมโรงแรมศรีลำดวน อำเภอเมือง จังหวัดศรีสะเกษ นายแพทย์ประวิ อำพันธุ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดศรีสะเกษ เป็นประธานเปิดการอบรม หลักสูตรภาษาอังกฤษสำหรับผู้ให้บริการนวดไทย โดยมีนายวงศ์พัทธ์ คำทองดี นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการพิเศษ พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่ วิทยากร และผู้ให้บริการนวดไทยที่เข้ารับการอบรม ให้การต้อนรับ ซึ่งกระทรวงสาธารณสุข ได้มีนโยบายส่งเสริมและฟื้นฟูการแพทย์แผนไทยให้ผสมผสานเข้ากับระบบการแพทย์แผนปัจจุบัน ด้วยกระบวนรักษาพยาบาล ฟื้นฟูสภาพส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรค โดยใช้วิธีการทางการแพทย์แผนไทยหลากหลายรูปแบบและวิธีการ เช่น การนวดไทย อบสมุนไพร ประคุมสมุนไพร การฟื้นฟูมารดาหลังคลอด รวมถึงการใช้ยาสมุนไพรไทย ซึ่งเป็นภูมปัญญาและเป็นเอกลักษณ์ของชาติที่มีการสั่งสมและถ่ายทอดต่อกันมายาวนาน โดยพัฒนาให้เป็นส่วนหนึ่งของการรักษาพยาบาลที่รัฐบาลรับรองมาตรฐานในระบบบริการสาธารณสุขทุกระดับ และได้รับการรับรองให้อยู่ในระบบหลักประกันสุขภาพของประเทศ และประเทศไทย เป็นประเทศหนึ่งในสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออเฉียงใต้ หรืออาเซียน มีเป้าหมายในการก้าวไปสู่การเป็นประชาคมอาเซียนในปี พ.ศ. 2558 ซึ่งจะส่งผลให้มีการไหลเวียนอย่างเสรีสำหรับสินค้า บริการ การลงทุน และบุคลากรวิชาชีพต่างๆ การเตรียมความพรอมบุคลากรสู่การเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดในภูมิภาคอาเซียน เพื่อให้เกิดความเข้าใจ และเกิดการปรับตัวให้เข้ากับภาวการณ์ต่างๆ โดยเฉพาะด้านการสื่อสารด้วยภาษากลางของภูมิภาคอาเซียน ซึ่งได้แก่ ภาษาอังกฤษ ตามกำหนดในกฏบัตรสมาคมประชาชาติอาเซียนตะวันออกเฉียงใต้(กฏบัตรอาเซียน) ข้อที่ 34 ระบุว่า "ภาษาที่ใช้ในการทำงานของอาเซียน คือ ภาษาอังกฤษ” (The working language of ASEAN shall be English)

กรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข จึงได้กำหนดการจัดฝึกอบรมโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการพัฒนาทักษะการสื่อสารสำหรับบุคลากรผู้ปฏิบัติงานด้านการแพทย์แผนไทยและบุคลากรผู้ให้บริการนวดไทยรองรับการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน โดยการประสานงานศูนย์ฝึกอบรมด้านการแพทย์แผนไทย ในภูมิภาคเป็นผู้ดำเนินการอบรม ซึ่งโรงพยาบาลขุนหาญ สำนักงานสาธารณสุข เขต 10 เป็นศูนย์ฝึกอบรมด้านการแพทย์แผนไทย เครือข่ายบริการสุขภาพ เขต 10 ทั้งนี้ เพื่อให้บุคลากรมีความรู้ ทักษะในการใช้ภาษาอังกฤษพื้นฐาน ให้บุคลากรสามารถนำไปปรับใช้ให้เกิดประโยชน์ในการปฏิบัติงานและสนทนากับชาวต่างชาติได้ และเพื่อสร้างความเชื่อมั่น และยอมรับจากผู้ใช้บริการด้านการแพทย์แผนไทยและการนวดไทยต่างชาติ สำหรับการอบรมหลักสูตรภาษาอังกฤษสำหรับผู้ให้บริการนวดไทย ในครั้งนี้ มีบุคลากรผู้ให้บริการด้านการนวดไทย ในหน่วยบริการสาธารณสุข เครือข่ายบริการสุขภาพ เขต 10 ประกอบด้วย จังหวัดอุบลราชธานี ศรีสะเกษ ยโสธร อำนาจเจริญ และจังหวัดมุกดาหาร จำนวนทั้งสิ้น 50 คน เข้าร่วมการอบรม



ข้อมูล / สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดศรีสะเกษ
นายสุรศักดิ์ สร้อยเพชร / ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น