วันจันทร์ที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2557

สมาคมตาบอดแห่งประเทศไทยจัดงานสมัชชาคนตาบอดแห่งชาติครั้งที่ 17 ที่อุดรธานี

สมาคมตาบอดแห่งประเทศไทยจัดสมัชชาคนตาบอดแห่งชาติครั้งที่ 17 ระหว่างวันที่ 20 – 23 เมษายน 57 หวังจัดงานยกระดับคุณภาพชีวิตคนตาบอด พร้อมพัฒนาศักยภาพคนตาบอดไทยสู่สากล โดยมีกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์และเทศบาลนครอุดรธานี ร่วมเป็นเจ้าภาพ เทปอ่าน ที่โรงแรมนภาลัย อำเภอเมืองอุดรธานี เช้าวันนี้ ( 21 เม.ย.57)นายพุฒิพัฒน์ เลิศเชาวสิทธิ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์เป็น ประธานเปิดงานสมัชชาคนตาบอดแห่งชาติครั้งที่ 17

นายต่อพงศ์ เสลานนท์ นายกสมาคมคนตาบอดแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ทุกปีในสัปดาห์ที่ 3 ของเดือนเมษายน สมาคมคนตาบอดแห่งประเทศไทยได้จัดประชุมใหญ่ของสมาคมฯ เรียกว่าสมัชชาคนตาบอดแห่งชาติ โดยมีสมาชิกคนตาบอดที่เป็นตัวแทนในแต่ละจังหวัดเข้าร่วมประชุมปรึกษาหารือ ตลอดจนแลกเปลี่ยนความรู้ร่วมกัน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้นำคนตาบอดและผู้ที่เกี่ยวข้องจากทั่วประเทศ ได้เข้าใจถึงสาระสำคัญของการจัดตั้งศูนย์บริการคนพิการตามระเบียบคณะกรรมการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตเป็นคนพิการแห่งชาติว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขเกี่ยวกับศูนย์บริการคนพิการ พ.ศ.2556 เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นถึงโอกาสของการพัฒนาคุณภาพชีวิตคนตาบอดที่อาศัยศูนย์คนพิการ เป็นกลไกลสำคัญในการทำสิทธิให้เป็นจริง เพื่อจัดประชุมเชิงปฏิบัติการเวริ์ตช๊อป การเพิ่มทักษะการเข้าถึงข้อมูลข่าวสารและการพัฒนาคุณภาพชีวิตคนตาบอดด้วยการสร้างงานสร้างรายได้ เพื่อจัดสมัชชาคนตามบอดสาขาสมัชชาคนตาบอดแห่งประเทศไทยรวม 11 สาขา ตลอดจนหารือ กำหนดมาตรการ และร่วมกันขับเคลื่อน ผลักดัน คุณภาพชีวิตคนตาบอดไทย ทั้งนี้สถิติจากฐานข้อมูลกลาง ณ เดือนมีนาคม 2557 ยอดคนพิการทุกประเภทในประเทศไทยมี 1,500,319 ราย พบว่ามีคนตาบอดมากถึง 165,701 ราย ซึ่งมีแนวโน้มมากขึ้นทุกปี

การจัดงานได้รับความร่วมมือจาก สำนักงานส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการแห่งชาติในฐานะที่เป็นองค์กรหลักในการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนพิการและเป็นตัวแทนของรัฐบาลในนามกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เทศบาลนครอุดรธานีในฐานะเจ้าบ้านที่ยินดีให้ความร่วมมือในการทำให้เกิดศูนย์คนพิการ ในการใช้การช่วยเหลือในการดำรงชีวิตขั้นพื้นฐาน ให้ได้รับสิทธิประโยชน์และสวัสดิการตามที่กำหนด นอกจากนี้ยังได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานอื่น เช่นมณฑลทหารบกที่ 24 สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดอุดรธานี



ทีมข่าว ส.ปชส.อด. ศรีภูมิ ทองใหญ่ ณ อยุธยา ข่าว/ภาพ
กรรณิการ์ หล้าคอม นศ.ฝึกงาน / ภาพนิ่ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น