วันจันทร์ที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2557

มท.1 ติดตามสถานการณ์ภัยแล้งอุดรธานี

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยตรวจติดตามสถานการณ์ภัยแล้งและสถานการณ์อุบัติเหตุอุบัติภัยช่วงเทศกาลวันสงกรานต์ที่อุดรธานี โดยเฉพาะภัยแล้งที่กำลังคุกคามอย่างต่อเนื่อง กำชับ ผู้ว่าฯ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งบริหารจัดการน้ำช่วยเหลือประชาชน ขณะที่ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานียังไม่ได้ประกาศภัยแล้งขอความช่วยเหลือ มั่นใจยังแก้ปัญหาได้

ที่ห้องประชุมสบายดี ชั้น 4 ศาลากลางจังหวัดอุดรธานี เมื่อเวลา 16.00 น.วันนี้ ( 21 เม.ย.57 ) นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เดินทางมาตรวจติดตามสถานการณ์ภัยแล้งและสรุปสถานการณ์ช่วงเทศกาลสงกรานต์ของจังหวัดอุดรธานี โดยมีนายเสนีย์ จิตตเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี หัวหน้าส่วนราชการ อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดอุดรธานี นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุดรธานี นายอำเภอ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ร่วมประชุมและรายงานสถานการณ์ภัยแล้งและการป้องกันและลดอุบัติเหตุช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี2557

นายเสนีย์ จิตตเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี กล่าวว่า ผลการดำเนินงานป้องกันและลดอุบัติเหตุช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ ได้ผลเป็นที่น่าพอใจจากการที่ได้บูรณาการกับภาคีเครือข่าย จนทำให้ยอดผู้เสียชีวิตลดลง แต่ยอดผู้บาดเจ็บและอุบัติเหตุเพิ่มขึ้น สาเหตุมาจากเมาสุรา ขับรถจักรยานยนต์ ซึ่งจะต้องมีการบูรณาการความร่วมมือกันต่อไปเพื่อการป้องกันอย่างจริงจังและยั่งยืน

ในส่วนของสถานการณ์ภัยแล้งนั้น จังหวัดอุดรธานีได้รับรายงานจากอำเภอโนนสะอาดและอำเภอศรีธาตุว่าได้เกิดสถานการณ์ภัยแล้งในพื้นที่ โดยอำเภอศรีธาตุมีพื้นที่ประสบภัย 3 ตำบล 36 หมู่บ้าน ราษฎรประสบภัย 8,324 ครัวเรือน 13,209 คน อำเภอโนนสะอาด มีพื้นที่ประสบภัย 4 ตำบล 13 หมู่บ้าน ราษฎรได้รับความเดือดร้อน 1,135 ครัวเรือน 4,789 คน ซึ่งอำเภอ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และหน่วยงานทหารในพื้นที่ได้ให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยตามพื้นที่รับผิดชอบที่ร้องขอ ได้แก่ แจกจ่ายน้ำในภาชนะเก็บกักน้ำกลางของหมู่บ้านและชุมชน เจาะบ่อบาดาล ขุดลอกแหล่งน้ำสาธารณะเดิม ขุดลอกอ่างเก็บน้ำ พร้อมกับปฏิบัติการฝนหลวงช่วยเหลือพื้นที่การเกษตรเติมน้ำให้กับอ่างเก็บน้ำต่างๆในพื้นที่ และจากการติดตามสถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ในพื้นที่จังหวัดอุดรธานี 15 แห่ง พบว่าปริมาณน้ำในอ่างเก็บกักน้ำได้ 275.830 ล้านลูกบาศก์เมตร ขณะนี้มีน้ำในอ่างเก็บกัก 85. 305 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็น 30.56 % เมื่อเทียบกับปริมาณน้ำปี 2556 และปีนี้(2557 )มีปริมาณน้ำในอ่างมากกว่าปีที่ผ่านมาคิดเป็น 16.36 % สำหรับการแก้ไขปัญหาด้านการเกษตร จังหวัดอุดรธานีได้นำนโยบายรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยมาดำเนินการจัดโซนนิ่งทางการเกษตร จึงไม่มีปัญหาเรื่องการใช้น้ำ จังหวัดอุดรธานีจึงยังไม่ได้มีการประกาศเป็นเขตพื้นที่ให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน (ภัยแล้ง) เนื่องจากยังสามารถแก้ไขปัญหาได้

นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงหมาดไทย กล่าวว่า ตนเองได้รับมอบหมายจากนายกรัฐมนตรี ซึ่งห่วงใยความเป็นอยู่ของประชาชนในพื้นที่ภาคอีสาน โดยเฉพาะภัยแล้ง จึงอนุมัติงบ 350,000 ล้านบาท แก้ไขปัญหาต้นน้ำ กลางน้ำและปลายน้ำ ซึ่งการให้ความช่วยเหลือพื้นที่ที่ประสบภัยแล้งนั้น จังหวัดจะต้องดำเนินการอย่างเต็มที่ และมีการบริหารจัดการน้ำเพื่อการอุปโภคและบริโภคต้องไม่ขาดแคลน และมีเพียงพอตลอดทั้งปี ขณะเดียวกันน้ำทำการเกษตรก็ว่าไปตามสภาพกับการปลูกพืชในการใช้น้ำอย่างเหมาะสม




ทีมข่าว ส.ปชส.อด. ศรีภูมิ ทองใหญ่ ณ อยุธยา ข่าว/ภาพ
สุดารัตน์ สีดาคำ /กรรณิการ์ หล้าคอม นศ.ฝึกงาน / ภาพนิ่ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น