วันจันทร์ที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2557

จังหวัดสุรินทร์ขอให้ทุกภาคส่วนร่วมพิธีการจัดงานวันคล้ายวันสวรรคตสมเด็จพระนเรศวรมหาราช

นายนิรันดร์ กัลยาณมิตร ผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ เปิดเผยว่า จังหวัดสุรินทร์กำหนดจัดงานพิธีวันคล้ายสวรรคตสมเด็จพระนเรศวรมหาราช เพื่อเป็นการน้อมรำลึกถึงพระเกียรติคุณพระองค์ท่านที่ทรงปรีชาสามารถ กล้าหาญ เด็ดเดี่ยว สร้างความเป็นเอกราชให้แก่ชาติไทย ซึ่งกำหนดจัดงานดังกล่าว ในวันศุกร์ที่ 25 เมษายน 2557 ที่หอประชุมจังหวัดสุรินทร์ จึงขอเชิญทุกภาคส่วนร่วมพิธีตามวันและเวลาดังกล่าว โดยพร้อมเพรียงกัน

สมเด็จพระนเรศวรมหาราช หรือ สมเด็จพระสรรเพชรญ์ที่ 2 มีพระนามเดิมว่า พระองค์ดำ เป็นพระราชโอรสในสมเด็จพระมหาธรรมราชาและพระวิสุทธิ์กษัตริย์(พระราชธิดาของสมเด็จพระศรีสุริโยทัยและสมเด็จพระมหาจักรพรรดิ) เสด็จพระราชสมภพเมื่อ พ.ศ. 2098 ณ พระราชวังจันทน์ เมืองพิษณุโลกทรงมีพระเชษฐภคิณี คือ พระสุพรรณกัลยา และทรงมีพระอนุชาคือ สมเด็จพระเอกาทศรถ(องค์ขาว) สมเด็จพระนเรศวรมหาราชเสด็จขึ้นครองราชเมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม 2133 สิริรวมการครองราชย์สมบัติ 15 ปี เสด็จสวรรคตเมื่อวันที่ 25 เมษายน 2148 รวมพระชนมพรรษา 50 พรรษา

ทางด้านราชการสงครามในสมเด็จพระนเรศวรมหาราช พระองค์ทรงเป็นกษัตริย์นักรบผู้ยิ่งใหญ่และกล้าหาญ ได้กู้อิสรภาพของไทยจากการเสียกรุงศรีอยุธยาครั้งแรก และได้ทรงแผ่อำนาจของราชอาณาจักรไทยอย่างกว้างใหญ่ไพศาลไปในจตุรทิศ รัฐบาลไทยโดยคณะรัฐมนตรีได้มีมติที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน 2548 กำหนดให้ทุกวันที่ 25 เมษายน ของทุกปีเป็นวันคล้ายวันเสด็จสวรรคตสมเด็จพระนเรศวรมหาราชและให้ประกอบรัฐพิธี เพื่อสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ เชิดชูพระเกียรติคุณ พระปรีชาสามารถที่เลื่องลือปรากฏอยู่ในประวัติศาสตร์ตราบเท่าทุกวันนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น