วันจันทร์ที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2557

ม.มหาสารคาม ลงนามการอนุญาตให้ใช้สิทธิในทรัพย์สินทางปัญญา

หน่วยจัดการทรัพย์สินทางปัญญา มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ร่วมกับ บริษัท เดอะ กีฟวิ่ง ที จำกัด จัดพิธีลงนามการอนุญาตให้ใช้สิทธิในทรัพย์สินทางปัญญา 3 ผลงาน คือ เครื่องดื่มสมุนไพรและกรรมวิธีการทำเครื่องดื่มน้ำใบย่านางแดงที่มีส่วนผสมของรางจืดกับมะรุมและกรรมวิธีการทำ และ เครื่องดื่มสมุนไพรจากใบหม่อนที่มีส่วนผสมของข้าวกล้องและกรรมวิธีการทำ

(21-4-57)ที่ห้องประชุม 2 ชั้น 4 อาคารบรมราชกุมารี มหาวิทยาลัยมหาสารคาม หน่วยจัดการทรัพย์สินทางปัญญา มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ร่วมกับ บริษัท เดอะ กีฟวิ่ง ที จำกัด ได้จัดพิธีลงนามการอนุญาตให้ใช้สิทธิในทรัพย์สินทางปัญญา โดยมี รองศาสตราจารย์ ดร.ศุภชัย สมัปปิโต อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหาสารคาม ลงนามร่วมกับ นายบุญญวัฒน์ ละอองทอง กรรมการบริษัท เดอะ กีฟวิ่ง ที จำกัด โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมให้ผู้ประกอบการหรือเอกชน ได้มีโอกาสนำเอาทรัพย์สินทางปัญญาจากงานวิจัยของอาจารย์ นักวิจัย และบุคลากรของมหาวิทยาลัยมหาสารคาม ไปใช้ประโยชน์เพื่อก่อให้เกิดมูลค่าในเชิงพาณิชย์เพิ่มมากขึ้น อันจะก่อให้เกิดประโยชน์แก่ระบบเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ นอกจากนี้ยังเป็นการสร้างความตระหนักถึงความสำคัญของการอนุญาตให้ใช้สิทธิในทรัพย์สินทางปัญญาภายในมหาวิทยาลัยมหาสารคาม อันจะเป็นการกระตุ้นให้เกิดการอนุญาตให้ใช้สิทธิในทรัพย์สินทางปัญญาเพิ่มมากขึ้น ตลอดจนเพื่อให้เป็นไปตามพันธกิจหลักของศูนย์ส่งเสริมความร่วมมือกับภาคอุตสาหกรรม ในการดำเนินงานตามโครงการอุทยานวิทยาศาสตร์ภูมิภาค เครือข่ายมหาวิทยาลัยมหาสารคาม ร่วมกับกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ต่อไป

ทั้งนี้ จากที่เริ่มดำเนินงานมาจนถึงปัจจุบัน หน่วยจัดการทรัพย์สินทางปัญญา ได้ดำเนินการรวบรวม รับโอน และดำเนินการจดแจ้งทรัพย์สินทางปัญญาของมหาวิทยาลัยมหาสารคามรวมทุกประเภท ได้แก่ สิทธิบัตร อนุ-สิทธิบัตร ลิขสิทธิ์ และเครื่องหมายการค้าไปแล้วมากกว่า 50 ผลงาน และในปีงบประมาณ พ.ศ. 2557 ได้ดำเนินการยื่นคำขอเพื่อจดทะเบียนทรัพย์สินทางปัญญาให้ผู้ประกอบการที่อยู่ภายใต้กระบวนการบ่มเพาะธุรกิจเทคโนโลยีร่วมกับศูนย์ส่งเสริมความร่วมมือกับภาคอุตสาหกรรม ได้แก่ บริษัท เดอะกีฟวิ่ง ที จำกัด ซึ่งต่อมาทางบริษัทฯ ได้ให้ความสนใจที่จะขออนุญาตใช้สิทธิในเทคโนโลยี (Licensing) ของมหาวิทยาลัยมหาสารคาม ทั้งหมดจำนวน 3 ผลงาน ดังนี้ (1) อนุสิทธิบัตร เรื่องเครื่องดื่มสมุนไพรและกรรมวิธีการทำ เลขที่คำขอ 1403000121 (2) อนุสิทธิบัตร เรื่องเครื่องดื่มน้ำใบย่านางแดงที่มีส่วนผสมของรางจืดกับมะรุมและกรรมวิธีการทำ เลขที่คำขอ 1403000120 และ (3) อนุสิทธิบัตร เรื่องเครื่องดื่มสมุนไพรจากใบหม่อนที่มีส่วนผสมของข้าวกล้องและกรรมวิธีการทำ เลขที่คำขอ 1403000364



ส.ปชส.มหาสารคาม/ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น