วันอังคารที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

สสจ.มหาสารคามร่วมรณรงค์ 31 พฤษภาคม วันงดสูบบุหรี่โลก

สสจ.มหาสารคาม รณรงค์ 31 พฤษภาคม วันงดสูบบุหรี่โลก สร้างกระแส" มหาสารคามเมืองปลอดบุหรี่ ” โดยรวมพลังทุกหน่วยงานภาครัฐและภาคประชาชนร่วมกันขับเคลื่อน ชุมชน ให้เกิดความตระหนักต่อปัญหาจากบุหรี่ พร้อมขับเคลื่อนให้เกิดพื้นที่นำร่องในระดับอำเภอ ให้จัดการสิ่งแวดล้อมที่ใกล้ชิดกับเด็กและเยาวชนในชุมชน

                 นายแพทย์คิมหันต์ ยงรัตนกิจ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดมหาสารคาม กล่าวว่า การบริโภคยาสูบเป็นสาเหตุการตายอันดับต้นๆ ที่สามารถป้องกันได้ การบริโภคยาสูบของประชากรโลกทำให้ผู้คน ล้มตายประมาณ 6 ล้านคนในแต่ละปี และมากกว่า 600,000 คน ตายเพราะการได้รับควันบุหรี่มือสอง หากเราละเลยในเรื่องนี้อนาคตไม่ถึง 20 ปี ข้างหน้า ค.ศ. 2030 คาดการณ์ว่าจะมีคนตายจากการสูบบุหรี่ถึง 8 ล้านคน ต่อปี ในจำนวนนี้ร้อยละ 80 จะเป็นประชากรที่อยู่ในประเทศที่มีรายได้ต่ำถึงรายได้ปานกลาง  ทั้งนี้ องค์การอนามัยโลกได้กำหนดให้ 31 พฤษภาคม ของทุกปีเป็นวันงดสูบบุหรี่โลก โดยในปี พ.ศ. 2557 นี้ ได้กำหนดประเด็นการรณรงค์ไว้ว่า "Raise taxes on tobacco”ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขได้ใช้ภาษาไทยว่า "บุหรี่ : ภาษียิ่งเพิ่ม คนตายยิ่งลด ”โดยการรณรงค์ในปีนี้องค์การอนามัยโลกจะเน้นเชิญชวนให้นานาประเทศทั่วโลกเรียกร้องให้รัฐบาลของตนเองขึ้นภาษียาสูบให้เพิ่มมากยิ่งขึ้น

                     ดังนั้นสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดมหาสารคาม จึงขอความร่วมมือกับภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วนร่วมรณรงค์สร้างกระแส โดยเน้นมาตรการ" บุหรี่ : ภาษียิ่งเพิ่ม คนตายยิ่งลด” ซึ่งเมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม 2557 ที่ผ่านมาจังหวัดมหาสารคาม โดยผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม และภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วนร่วมบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ ( MOU) ในการดำเนินงานโครงการ " มหาสารคามเมืองปลอดบุหรี่ ” เพื่อเป็นการร่วมพลังสร้างกระแสรณรงค์โดยรวมพลังทุกหน่วยงานภาครัฐและภาคประชาชนร่วมกันขับเคลื่อน ชุมชน ให้เกิดความตระหนักต่อปัญหาจากบุหรี่ตลอดจนร่วมกันขับเคลื่อนให้เกิดพื้นที่นำร่องในระดับอำเภอให้จัดการสิ่งแวดล้อมที่ใกล้ชิดกับเด็กและเยาวชนในชุมชน





ส.ปชส.มหาสารคาม/ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น