วันอังคารที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

ชาวนาชัยภูมิดีใจ ได้รับเงินจำนำข้าวแล้ว

เกษตรกรชาวนา ดีใจ ได้เงิน จำนำข้าวแล้วหลังรอมานาน บอกจะรีบนำเงินไปใช้หนี้ ขณะที่ ทาง ธกส. ยืนยัน เงินงวดแรกจะเร่งจ่ายให้หมดภายในสิ้นเดือนนี้

ที่สำนักงาน ธกส. สาขาเมืองชัยภูมิ ตลอดทั้งวันของวันนี้ (27 พ.ค.57) มีเกษตรกร ที่ยังไม่ได้รับเงิน ตามโครงการรับจำนำข้าวนาปี ฤดูกาลผลิต 2556/2557  จากหมู่บ้านต่างๆ เดินทางมาทำสัญญา กับ ธกส. ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้โทรศัพท์แจ้งตามคิว ให้มาทำสัญญาวันละ 50 คน บางคนที่ทำสัญญาแล้วเสร็จ ตั้งแต่เมื่อวาน มีเงินโอนเข้าบัญชีแล้ว  ก็ได้นำสมุดมาถอนเงินไปใช้จ่าย ทำให้บรรยากาศ บริเวณ สำนักงาน ธกส.เมืองชัยภูมิ มีความคึกคัก

เวลาต่อมา พลตรีมารุต  ลิ้มเจริญ ผู้บัญชาการ กองบัญชาการช่วยรบที่ 2  ในฐานะผู้บัญชาการ กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยประจำพื้นที่ชัยภูมิ พร้อมด้วยนายพรศักดิ์  เจียรณัย ผวจ.ชัยภูมิ พล.ต.ต.พินิต  มณีรัตน์ ผบก.ภจว.ชัยภูมิ เดินทางมาตรวจเยี่ยม เจ้าหน้าที่ ธกส. และเกษตรกร ที่เดินทางมาทำสัญญา พร้อมทั้งร่วมกันทำพิธีมอบเงินโครงการรับจำนำข้าวให้กับเกษตรกร ให้เกษตรกรด้วย เพื่อสร้างขวัญกำลังใจ ซึ่งหลายคนรู้สึกดีใจ ที่ได้รับเงิน จะนำเงินไปใช้หนี้เก่า ลงทุนทำนาฤดูกาลใหม่ และใช้เป็นค่าเล่าเรียนของลูก ยืนยันอยากให้ ทำโครงการช่วยเหลือชาวนาให้ได้ราคาดีๆ อย่างเช่นโครงการรับจำนำข้าว เพื่อให้ขายข้าวได้ราคาสูง ลดการขาดทุน มีเงินเหลือใช้บ้าง เพราะหากขายได้ในราคาตามท้องตลาด ไม่มีการช่วยเหลือจากรัฐบาล เกษตรกรจะอยู่ไม่ได้ ประสบภาวะขาดทุน ไม่มีที่สิ้นสุด

ด้านพลตรีมารุต  ลิ้มเจริญ ผู้บัญชาการ กองบัญชาการช่วยรบที่ 2  ในฐานะผู้บัญชาการ กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยประจำพื้นที่ชัยภูมิ กล่าวว่า งวดแรกนี้ มีเงินเข้ามาตามโครงการ ในจังหวัดชัยภูมิ 403 ล้านบาท  เป้าหมายให้ให้เกษตรกร จำนวน 4,000 กว่าราย หรือประมาณ 50 เปอร์เซ็นต์ของเกษตรกร ที่ยังไม่ได้รับเงิน 8,000 กว่าราย วงเงิน 800 กว่าล้านบาท ได้เริ่มจ่ายเงินมาตั้งแต่เมื่อวาน  ณ วันนี้ จ่ายไป เกือบ 40 ล้านแล้ว เกษตรกร 700 กว่าราย จากการติดตามการจ่ายเงิน ธกส.ทุกสา ทำได้ตามเป้า วันแรกอาจติดปัญหาบ้าง ในเรื่องธุรการ แต่ก็ถือว่า จ่ายได้ตามเป้า คืออย่างน้อยได้วันละ 300 ราย  ยืนยันว่า งวดแรก 403 ล้าน นี้ จะจ่ายให้หมดภายในสิ้นเดือนนี้  ขณะที่ เงินงวดที่สอง ก็พร้อมที่จะโอนเข้ามา ให้สามารถจ่ายได้อย่างต่อเนื่อง คาดว่าภายในวันที่ 10 มิถุนายนนี้ ชาวนา ที่ชัยภูมิ ที่ค้างจ่าย จะได้รับเงินทุกคน



สุระพงค์  สวัสดิ์ผล /ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น