วันอังคารที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

รายงานพิเศษ.. มหาสารคามเมืองปลอดบุหรี่ สร้างมาตรการทางสังคมที่เหมาะสมในการขับเคลื่อนสู่จังหวัดปลอดบุหรี่

จากความตระหนักของปัญหาบุหรี่ ตลอดจนการร่วมกันขับเคลื่อนเพื่อให้เกิดพื้นที่นำร่องในการจัดการสิ่งแวดล้อมที่ใกล้ชิดกับเด็กและเยาวชนในชุมชน จังหวัดมหาสารคาม จึงได้บูรณาการกับภาคีเครือข่ายรวม 20 หน่วยงาน MOU "มหาสารคามเมืองปลอดบุหรี่” สร้างมาตรการทางสังคมที่เหมาะสมในการขับเคลื่อนสู่จังหวัดปลอดบุหรี่…ติดตามได้จากรายงาน

ในการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) เพื่อดำเนินงานตามโครงการ "มหาสารคามเมืองปลอดบุหรี่” โดยมีนายนพวัชร สิงห์ศักดา ผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม เป็นประธานในการลงนาม เมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม 2557 นั้น มีเจ้าคณะจังหวัดมหาสารคาม ทั้ง ฝ่ายธรรมยุติ ฝ่ายมหานิกาย พร้อมด้วยนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดมหาสารคาม ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดมหาสารคาม ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาทั้งฝ่ายประถมและมัธยม ลงนามร่วมกับ อำเภอนำร่อง คืออำเภอแกดำ และตำบลนำร่อง อำเภอละ 1 ตำบล จำนวน 12 อำเภอ รวม 12 ตำบล รวมทั้งสิ้น 20 หน่วยงาน โดยได้รับการสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินงานจากกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ หรือ สสส. เพื่อเป็นการรวมพลังทุกภาคส่วนร่วมกันขับเคลื่อนให้เกิดความตระหนักต่อปัญหาจากบุหรี่ ตลอดจนร่วมกันขับเคลื่อนให้เกิดพื้นที่นำร่องในระดับอำเภอให้จัดการสิ่งแวดล้อมที่ใกล้ชิดกับเด็กและเยาวชนในชุมชน

นายแพทย์คิมหันต์ ยงรัตนกิจ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดมหาสารคาม กล่าวว่า บุหรี่เป็นภัยร้ายแรงต่อสุขภาพ ซึ่งที่จังหวัดมหาสารคาม จากการสำรวจเมื่อปี พ.ศ. 2554 พบว่ากลุ่มเยาวชน อายุ 15-18 ปี สูบบุหรี่กว่าร้อยละ 9 แม้จะยังไม่ใช่จำนวนมาก แต่ต้องป้องกันไว้ดีกว่าแก้ไขภายหลัง สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดมหาสารคาม จึงได้แสวงหาแนวทางความร่วมมือกับหน่วยงานทั้งภาครัฐ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและภาคประชาชน เพื่อร่วมกันป้องกันและแก้ไขปัญหาจากบุหรี่

ขณะที่ผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม กล่าวว่า องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น นับว่าเป็นหน่วยงานในพื้นที่ที่มีส่วนสำคัญ เนื่องจากเป็นหน่วยงานที่ใกล้ชิดกับประชาชนได้มากที่สุด จึงต้องอาศัยการทำงานร่วมกันเพื่อขับเคลื่อนในการสร้างมาตรการและกลไกทางสังคม ให้ทุกคนได้ตระหนักต่อปัญหาจากการสูบบุหรี่

โครงการ”มหาสารคามเมืองปลอดบุหรี่” จึงเป็นเสมือนจุดเริ่มต้นในการสร้างอากาศบริสุทธิ์ พัฒนาศักยภาพของการทำงานในการขับเคลื่อนจังหวัดมหาสารคามปลอดบุหรี่ อันจะส่งผลให้ชาวมหาสารคาม ตลอดจนประชาชนทั่วไปมีสุขภาพที่ดีในที่สุด




ชนกพร โพธิสาร
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดมหาสารคาม/รายงาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น