วันพฤหัสบดีที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

มหาสารคามเริ่มมีฝนร้อยละ 30-60 ของพื้นที่ ตกชุกราวเดือน สค.-กย.



กรมอุตุนิยมวิทยาคาดหมายลักษณะอากาศประเทศไทย ระยะนี้อาจเกิดสภาวะฝนทิ้งช่วง และขาดแคลนน้ำได้ในบางพื้นที่ โดยจะมีฝนตกชุกในปริมาณมากประมาณเดือนสิงหาคม-กันยายน ส่วนมหาสารคามในระยะนี้จะมีฝนตกร้อยละ 30-60 ของพื้นที่

นายนพวัชร สิงห์ศักดา ผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม กล่าวว่า กรมอุตุนิยมวิทยาได้คาดหมายลักษณะอากาศช่วงฤดูฝนของประเทศไทย ในปี 2556 นี้ ว่า ฤดูฝนจะเริ่มประมาณกลางเดือนพฤษภาคม โดยมีฝนตกเป็นระยะ ส่วนในช่วงปลายเดือนมิถุนายนถึงกลางเดือนกรกฎาคม ร่องความกดอากาศต่ำจะเลื่อนขึ้นไปพาดผ่านประเทศจีนตอนใต้ ซึ่งอาจมีผลต่อประเทศไทยทำให้เกิดสภาวะฝนทิ้งช่วงในระยะหนึ่ง จะมีฝนตกบ้างแต่ปริมาณไม่มาก อาจไม่เพียงพอต่อการอุปโภค บริโภค อาจจะทำให้เกิดการขาดแคลนน้ำได้ในบางพื้นที่ แต่ปริมาณฝนจะเริ่มมีมากขึ้นในช่วงเดือนสิงหาคม-กันยายน ซึ่งในช่วงดังกล่าว คาดว่าประเทศไทยจะได้รับอิทธิพลจากพายุหมุนเขตร้อนประมาณ 2 ลูก โดยมีแนวโน้มที่จะเคลื่อนผ่านประเทศไทยตอนบน ในช่วงเดือนสิงหาคมหรือกันยายน 1 ลูก และจะเคลื่อนผ่านบริเวณภาคใต้ในช่วงเดือนตุลาคมหรือพฤศจิกายนอีก 1 ลูก โดยฤดูฝนของประเทศไทยจะสิ้นสุดประมาณกลางเดือนตุลาคม

อย่างไรก็ตามสำหรับในระยะนี้ ในพื้นที่จังหวัดมหาสารคาม จะมีฝนตกติดต่อกันร้อยละ 30-60 ของพื้นที่ โดยมีอุณหภูมิเฉลี่ยต่ำสุด 25 องศาเซลเซียส สูงสุด 35 องศาเซลเซียส


ส.ปชส.มหาสารคาม/ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น